Bạn bè - 'Tấm vé' giúp sống thọ tới 100 tuổi

Bạn bè - 'Tấm vé' giúp sống thọ tới 100 tuổi
TPO - Phần lớn chúng ta đều biết  rằng bí quyết để sống thọ là do di truyền hoặc lối sống. Thực tế thì di truyền chỉ đóng góp 20-30% khả năng sống lâu mà thôi.

> Tuổi cao vẫn muốn ‘sung sức’

Bạn bè - 'Tấm vé' giúp sống thọ tới 100 tuổi ảnh 1

Cuối cùng thì lối sống là phần mà chúng ta có thể kiểm soát được, vì vậy phần lớn các nghiên cứu về tuổi thọ đều tập trung vào vấn đề này. Chúng ta đều biết rằng chế độ ăn giàu trái cây và rau củ, không hút thuốc, uống rượu vừa phải và giảm căng thẳng trong cuộc sống là cách để sống thọ. Nhưng một yếu tố mà chúng ta thường bỏ quên đó là bạn bè.

Hiệu quả tích cực của giao tiếp xã hội thông thường đối với sức khỏe mỗi người cũng mạnh như tác động của huyết áp, hút thuốc, uống rượu, béo phì và chế độ ăn lành mạnh.

Bạn bè - 'Tấm vé' giúp sống thọ tới 100 tuổi ảnh 2

Năm 2010, các nhà nghiên cứu Trường đại học Brigham Young đã công bố một phân tích tóm tắt của 148 nghiên cứu khác nhau gồm 308.849 người. Những người tham gia có tuổi trung bình là 63,9 và tới từ 4 lục địa khác nhau. Nghiên cứu đã tìm hiểu sự tác động của các mối quan hệ xã hội lên nguy cơ tử vong. Kết quả là những người hoạt động xã hội nhiều đã tăng 50% khả năng sống thêm trong thời gian đánh giá 7,5 năm so với những người ít hoặc không tham gia các hoạt động xã hội.

Một nghiên cứu tại Úc năm 2010 xem xét 188 người trên 100 tuổi và thấy rằng có mối liên hệ chặt chẽ với gia đình và bạn bè là một yếu tố rõ rệt làm tăng tuổi thọ.

Vì vậy, một trong những bí quyết để kéo dài tuổi thọ có thể là sự gắn kết – tiếp xúc thường xuyên hơn với gia đình hoặc bạn bè. Một số thí dụ như tham gia câu lạc bộ, khiêu vũ hoặc thậm chí là tham gia một lớp học ngoại ngữ, tán gẫu với hàng xóm hoặc mời bạn đi ăn tối…

Có nhiều cách trong cuộc sống mà ta có thể cải thiện mối quan hệ với người khác. Hãy làm điều đó nếu bạn muốn sống thọ hơn.

T. Mai
Theo HTP

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.