Đậu đỗ tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Đậu đỗ tốt cho người mắc bệnh tiểu đường
TPO - Một nghiên cứu nhỏ cho thấy một cốc đậu đỗ hoặc đậu lăng mỗi ngày có thể giúp người mắc bệnh tiểu đường týp 2 kiểm soát đường máu và giảm nguy cơ bị cơn đau tim và đột quỵ.

Các tác giả cho biết so với chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên cám, ăn rau củ họ đậu hàng ngày giúp giảm đường huyết cũng như huyết áp và nồng độ cholesterol.

Đậu đỗ tốt cho người mắc bệnh tiểu đường ảnh 1

Theo kết quả được đăng trên tạp chí Archives of Internal Medicine, sau 3 tháng ăn chế độ ăn có đậu đỗ, nguy cơ mắc bệnh tim mạch ước tính 10 năm của những người tham gia nghiên cứu đã giảm từ 10,7% xuống còn 9,6%.

Tiến sĩ David Jenkins từ Bệnh viện St. Michael tại Toronto, cho rằng “Rau củ họ đậu là nguồn protein tốt và những protein này thường tăng đáp ứng với đường huyết và làm giảm huyết áp. Chúng cũng là nguồn giàu chất xơ, giúp giảm cholesterol”.

Rau củ họ đậu như đậu đỗ, đậu xanh và đậu lăng đều được khuyến nghị dùng cho người bị bệnh tiểu đường do chúng có chỉ số đường huyết thấp. Đã có một vài nghiên cứu về hiệu quả trực tiếp của chúng trong bệnh tiểu đường.

Các tác giả đã chia 121 người bệnh tiểu đường thành 2 nhóm. Một nhóm được giới thiệu nên ăn rau củ họ đậu nấu chín ít nhất 1 cốc mỗi ngày. Nhóm còn lại được hướng dẫn ăn nhiều sản phẩm lúa mì nguyên cám để tăng hấp thu chất xơ.

Đậu đỗ tốt cho người mắc bệnh tiểu đường ảnh 2

Sau 3 tháng, nồng độ hemoglobin A1c ở người ăn đậu đỗ đã giảm từ 7,4% xuống còn 6,9%, trong khi những người ăn nhiều lúa mì nguyên cám giảm từ 7,2% xuống còn 6,9%. Con số này phản ánh nồng độ đường huyết trung bình trong 2-3 tháng trước và các chuyên gia khuyến nghị nên giữ nó ở mức 7%.

Không giảm huyết áp khi ăn nhiều lúa mì nguyên cám, nhưng khi ăn rau củ họ đậu thì huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) giảm từ 122 điểm xuống còn 118 điểm và huyết áp tâm trương (huyết áp tối thiểu) giảm từ 72 điểm xuống còn 69 điểm. Huyết áp được coi là bình thường khi không vượt quá 120/80 mmHg.

Để hạ huyết áp, người bệnh tiểu đường dùng đậu đỗ hàng ngày sẽ giảm dưới 1% nguy cơ bị cơn đau tim hoặc đột quỵ trong 10 năm so với người ăn lúa mì nguyên cám. Khi so sánh, thuốc hạ cholesterol được cho là giảm khoảng 20% (2% điểm) nguy cơ tim mạch 10 năm ở những người có nguy cơ lúc bắt đầu nghiên cứu là 10%.

Nghiên cứu không thấy bất cứ rối loạn dạ dày-ruột nào ở nhóm ăn rau củ họ đậu, phủ nhận quan điểm cho rằng giảm ăn đậu đỗ dẫn tới quá đầy hơi.

Liệu pháp dinh dưỡng có hiệu quả trong bệnh tiểu đường, nhưng vấn đề là liệu người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn đủ rau củ họ đậu để đạt được lợi ích không.

Hoàng Thái
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.