Những công dụng tuyệt vời của vỏ cam

Những công dụng tuyệt vời của vỏ cam
TPO - Vỏ cam, cũng giống như vỏ táo, có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho da, cho cơ thể và cho cả ngôi nhà của chúng ta. Hãy tham khảo các công dụng khác nhau của vỏ cam dưới đây:

1. Công dụng chữa bệnh

Theo Ayuryeda, một cổ thư về y học của Ấn Độ đã tồn tại trên năm ngàn năm nay, vỏ cam với vị đắng cùng đặc tính “khô” và “nhẹ” có tác dụng trung hòa kapha (tinh chất tạo thành từ đất và nước) và pitta (tinh chất tạo thành từ nước và lửa) – 2 trong 3 nguồn năng lượng chính tạo thành cơ thể con người (doshas). Chính vì thế, nó rất hữu ích trong việc trị những bệnh bắt nguồn từ sự mất cân bằng hai nguồn năng lượng này trong cơ thể.

- Đối với hệ tiêu hóa

Với các thuộc tính của mình, vỏ cam giúp cải thiện hệ tiêu hóa, đẩy lùi tình trạng đầy bụng, ợ hơi, ợ nóng, ợ chua và buồn nôn. Ngoài ra, vỏ cam còn có tác dụng mang lại cảm giác thèm ăn và ngon miệng.

Vỏ cam chứa rất nhiều loại tinh dầu cần thiết có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Tinh dầu D-lomonene trong vỏ cam có tác dụng trung hòa a xít trong dạ dày và duy trì các hoạt động bình thường của ruột. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ các chức năng gan hoạt động bình thường.

- Đối với hệ hô hấp

Nhờ khả năng trung hòa kapha, vỏ cam còn có tác dụng tiêu đờm, giảm ho và giảm hen suyễn…

- Đối với hệ thần kinh

Các tinh dầu cần thiềt chứa trong vỏ cam có tác dụng như thuốc an thần tự nhiên giúp làm dịu các dây thần kinh và mang lại giấc ngủ ngon và sâu. Sử dụng vỏ cam trong bồn tắm hoặc đun vỏ cam với một chút nước sẽ tạo ra hương thơm nhẹ nhàng giúp tinh thần phấn chấn và luôn luôn tỉnh táo.

Những công dụng tuyệt vời của vỏ cam ảnh 1

- Các công dụng chữa bệnh khác

Một số nghiên cứu cũng cho thấy vỏ cam có thể hòa tan cholesterol và chất béo trung tính. Chính vì thế, những người béo phì với nồng độ cholesterol cao - nếu ăn nhiều vỏ cam sẽ rất có lợi.

Ngoài ra, vỏ cam còn chứa chất flavonoids vốn được coi là hoạt chất hesperidin với rất nhiều công dụng như kháng viêm, chống oxy hóa, kháng vi sinh vật, đặc biệt là phòng chống ung thư ruột kết và bệnh loãng xương.

2. Công dụng làm đẹp

Với các đặc tính của mình, vỏ cam được coi như thần dược đối với da dầu nhờ khả năng cân bằng độ dầu của da, giúp làn da trở nên mềm mại, mìn màng và tươi trẻ.

Các hạt trên vỏ cam khô có công dụng như các chất tẩy tự nhiên giúp loại bỏ các tế bào chết và mụn đầu đen một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, mang lại cho da vẻ tươi sáng rạng ngời. Ngoài ra, vỏ cam cũng giúp làm mờ các vết nám và tàn nhang trên da.

Đồng thời, nhờ đặc tính làm sạch, chống viêm, chống nấm, và kháng khuẩn, vỏ cam giúp phòng chống mụn mủ và mụn trứng cá hiệu quả.

3. Công dụng trong nấu ăn

- Đối với các bà nội trợ thì vỏ cam đóng vai trò khá quan trọng vì chúng giúp cải thiện hương vị và mùi vị của rất nhiều món ăn.

- Vỏ cam khô cũng có tác dụng hút ẩm từ đường vàng.

- Kẹo được làm từ vỏ cam có tác dụng kích thích vị giác, tạo cảm giác thèm ăn; ngoài ra, vitamin C có trong vỏ cam còn giúp bảo vệ chúng ta khỏi sự tấn công của rất nhiều bệnh tật.

Ngoài ra, để khử mùi ẩm mốc hoặc mùi khó chịu trong ngôi nhà của mình, bạn cũng có thể dùng vỏ cam đun với một ít đinh hương hoặc quế.

Mai Khôi
Theo HMU

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.