Một số thói quen giúp gia đình bạn khỏe mạnh

Một số thói quen giúp gia đình bạn khỏe mạnh
TPO - Nếu muốn tạo dựng môi trường lành mạnh và hạnh phúc cho tổ ấm của mình, bạn nên tham khảo và tuân thủ một số thói quen tốt, đơn giản và hiệu quả dưới đây:

1. Không bỏ bữa

Để duy trì cân nặng hợp lý cho bản thân và gia đình, bạn phải ăn đúng bữa và đúng thời gian. Cơ thể bạn cần năng lượng liên tục, vì vậy bạn phải ăn uống đều đặn. Nếu ăn nhanh hoặc để quá đói, bạn sẽ nhanh bị mệt và đói; và ngay khi bắt đầu ăn, bạn sẽ ăn nhiều hơn bình thường và tích trữ nhiều năng lượng hơn.

Một số thói quen giúp gia đình bạn khỏe mạnh ảnh 1

2. Luyện tập thường xuyên

Tập luyện đều đặn có nhiều lợi ích như giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh những lợi ích về mặt thể chất này, luyện tập thường xuyên cũng phòng ngừa các rối loạn sức khỏe như béo phì, tiểu đường, v.v... Nói chung, tích cực vận động giúp bạn và gia đình duy trì vóc dáng cân đối, trẻ trung và đẩy lùi bệnh tật.

3. Đánh răng hàng ngày

Sức khỏe răng miệng tốt giúp động mạch của bạn luôn khỏe mạnh. Đánh răng đều đặn làm giảm khả năng vi khuẩn phát triển trong miệng và ngăn ngừa vi khuẩn thâm nhập vào máu, dẫn đến các rối loạn trong động mạch, bao gồm các rối loạn tim khác. Mỗi người trong gia đình bạn nên đánh răng 2 lần mỗi ngày để nâng cao chất lượng sống.

Một số thói quen giúp gia đình bạn khỏe mạnh ảnh 2

4. Vui chơi ngoài trời

Bạn hãy lập kế hoạch cho những chuyến đi xa vào cuối tuần và các kỳ nghỉ dài để cả gia đình sum họp bên nhau như cắm trại, hoạt động thể thao, v.v... Ngoài việc giữ cho mọi người trong gia đình bạn cân đối và năng động, những chuyến du lịch còn giúp giải tỏa căng thẳng và tạo dựng sự gắn kết thông qua cuộc trò chuyện của các thành viên trong gia đình.

5. Ăn uống lành mạnh

Một trong những điều tuyệt vời bạn có thể mang lại cho gia đình là áp dụng chế độ ăn lành mạnh. Lựa chọn thực phẩm “thông minh” sẽ tạo ra lối sống lành mạnh. Hàng ngày bạn hãy bổ sung trái cây, rau củ, thịt nạc và thay đồ chiên rán bằng thực phẩm có lợi cho sức khỏe hơn.

Một số thói quen giúp gia đình bạn khỏe mạnh ảnh 3

6. Khởi đầu ngày mới với bữa sáng bổ dưỡng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Người lớn cần ăn sáng để làm tốt nhất các công việc hàng ngày và bọn trẻ cần ăn sáng để phát triển cơ thể và trí tuệ. Do vậy, bạn hãy chuẩn bị bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình và tránh để mọi người nhịn ăn.

7. Rửa tay trước khi ăn

Ăn uống thích hợp và duy trì lối sống lành mạnh không đủ để gia đình bạn đẩy lùi bệnh tật. Mọi người phải rửa tay trước khi ăn. Bạn hãy mang theo dung dịch khử trùng để sử dụng trước khi vào bữa, xoa dung dịch lên mọi kẽ ngón tay rồi lau cho đến khi tay khô. Nếu dùng xà phòng hoặc nước rửa tay, bạn nên xoa tay nhẹ trong vòng 20 giây để tiêu diệt vi trùng và vi khuẩn.

8. Ngủ đủ

Mỗi thành viên trong gia đình cần ngủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày để điều hòa và chỉnh sửa tế bào của cơ thể. Nếu không ngủ đủ, bạn sẽ dễ cáu gắt, trầm cảm và không vui vẻ. Thiếu ngủ cũng khiến bạn tăng cân; làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim. Nhìn chung, một giấc ngủ không trọn vẹn ảnh hưởng đến khả năng làm việc trong ngày và kỹ năng giao tiếp xã hội của bạn.

9. Khám sức khỏe định kỳ

Khám sàng lọc sức khỏe định kỳ sau khi đã tư vấn bác sĩ để tránh những vấn đề sức khỏe và chi phí không cần thiết. Kiểm tra sức khỏe có thể thay đổi theo độ tuổi và giới tính, nhưng thường được lấy máu, đo huyết áp, cholesterol, v.v...

10. “Yêu” đều đặn

“Yêu” đều đặn để giữ lửa giữa bạn và bạn đời. Khoảnh khắc trong vòng tay bạn đời sẽ bồi đắp mối quan hệ và sức khỏe của bạn. Bạn nên duy trì “yêu” tối thiểu 2 lần/1 tuần để kéo dài tuổi thọ thêm 3 năm.

Minh Châu
Theo HMU

Theo Dịch
MỚI - NÓNG