Vitamin D làm chậm phát triển ung thư

Vitamin D làm chậm phát triển ung thư
TPO - Vitamin D có thể làm chậm sản sinh protein – trì hoãn sự phân chia tế bào - và hoạt động ở mức cao trong hơn một nửa số trường hợp ung thư.

> Vitamin D giúp giảm cân và cải thiện tâm trạng

Theo một nghiên cứu mới đây thì dạng vitamin D hoạt động tác động theo một vài cơ chế để ức chế cả sản sinh và hoạt động của protein cMYC.

Vitamin D làm chậm phát triển ung thư ảnh 1

Trong nhiều năm, các tác giả đã nghiên cứu về các cơ chế phân tử của vitamin D trong tế bào ung thư người, đặc biệt là vai trò của vitamin D trong việc ngăn chặn sự tăng sinh của chúng. Họ thấy rằng vitamin D kiểm soát cả tỷ lệ sản sinh và giáng hóa cMYC. Đặc biệt hơn, vitamin D kích thích mạnh sự sản sinh chất đối vận tự nhiên của cMYC được gọi là MXD1, rất cần cho việc ngừng hoạt động của cMYC.

Các tác giả đã bôi vitamin D lên da chuột, quan sát sự sụt giảm nồng độ cMYC và thấy bằng chứng giảm hoạt động của chúng. Ở những con chuột khác bị thiếu thụ thể đặc hiệu với vitamin D, thấy nồng độ cMYC tăng mạnh trong nhiều mô, bao gồm da và niêm mạc đại tràng.

Kết quả cũng thấy vitamin D làm ngừng hoạt động của cMYC, gợi ý nó có thể làm chậm sự tiến triển của các tế bào từ trạng thái tiền ung thư thành ung thư và kìm hãm sự tăng sinh của chúng.

Các tác giả hy vọng nghiên cứu này sẽ khuyến khích mọi người duy trì bổ sung vitamin D thích hợp và khích lệ triển khai các thử nghiệm hóa trị phòng ngừa ung thư lớn, có đối chứng để xem xét hiệu quả của việc bổ sung thích hợp.

Mặc dù vitamin D có thể thu nhận được từ nguồn chế độ ăn hạn chế và trực tiếp khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong các tháng mùa xuân và mùa hè, hấp thu kém qua chế độ ăn kết hợp với tránh ánh nắng mặt trời đã gây thiếu hụt vitamin D ở một tỷ lệ lớn dân cư trên toàn thế giới.

T. Mai
Theo Futurity

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.