Lưu giữ nét thanh xuân nhờ giấc ngủ

Lưu giữ nét thanh xuân nhờ giấc ngủ
TPO - Chất lượng giấc ngủ vô cùng quan trọng với sức khỏe và trí tuệ của bạn, giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa tăng cân và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

> Mất ngủ làm tăng nguy cơ bị đau tim

Thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ có tác động thực sự tới cuộc sống của bạn. Dưới đây là những lí do vì sao bạn cần ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày:

Lưu giữ nét thanh xuân nhờ giấc ngủ ảnh 1

1. Giảm stress

Giấc ngủ đêm ngon giấc sẽ mang lại cho bạn trạng thái tinh thần tỉnh táo, minh mẫn và giảm stress. Khi bạn bị căng thẳng, chuyển hóa và sự cân bằng hóc-môn trở nên mất cân đối và những yếu tố này sẽ dẫn đến lão hóa sớm. Vì vậy, một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn luôn tươi trẻ bởi chúng giúp phục hồi sức khỏe và hỗ trợ việc khắc phục mất cân bằng bên trong cơ thể.

2. Bệnh tim

Bạn có biết rằng ngủ không đủ giấc hoặc chất lượng ngủ kém là một yếu tố dẫn đến tăng cân, huyết áp cao và tiểu đường týp 2? Tất cả những điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy, ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày giúp bạn trẻ lâu và giảm thiểu các nguy cơ khác đối với sức khỏe. Theo nghiên cứu của trường Đại học Warwick (Anh), ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Nếp nhăn

Nếu bạn nghĩ rằng bạn còn quá trẻ để lo ngại về nếp nhăn, thì bạn phải suy nghĩ lại. Nếp sống của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Khi bạn không ngủ đủ giấc hoặc chất lượng giấc ngủ kém, trông bạn không có sức sống và thậm chí nhìn già hơn tuổi thật của mình.

Lưu giữ nét thanh xuân nhờ giấc ngủ ảnh 2

4. Béo phì

Thiếu ngủ có thể giữ vai trò tàn phá chuyển hóa của bạn. Ngủ ít có nghĩa là thiếu năng lượng, dẫn đến nhu cầu ăn những thực phẩm có vị ngọt. Bạn càng thiếu năng lượng thì bạn càng ăn nhiều hơn. Hóc-môn ghrehlin kích thích cảm giác ngon miệng và hóc-môn leptin lại có tác dụng điều chỉnh cảm giác thèm ăn. Vì vậy, giữ cho các hóc-môn này ở trạng thái cân bằng rất quan trọng và đó là lí do vì sao giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu này. Hoạt động chuyển hóa trong cơ thể cũng là lí do khiến bạn không nên ăn quá gần giờ đi ngủ vì khi ngủ chuyển hóa sẽ chậm lại và cơ thể không tiêu hóa thức ăn nhanh như khi bạn thức.

5. Giữ cơ thể cân đối

Một trong những tác động bất lợi đáng chú ý nhất của thiếu ngủ là bạn luôn cảm thấy thiếu năng lượng, thiếu sức sống và mệt mỏi khi làm việc. Do đó, giấc ngủ sâu mỗi đêm giúp bạn giữ cho cơ thể luôn trẻ trung, khỏe mạnh và hạn chế các vấn đề về sức khỏe như cân nặng và bệnh tim mạch.

6. Hóc-môn tăng trưởng

Một trong những hóc-môn giúp hồi phục và lấy lại vẻ trẻ trung cho làn da của bạn đó là hóc-môn tăng trưởng người. Hóc-môn này phần lớn được giải phóng khi bạn ngủ ngon giấc. Do đó, nếu bạn ngủ không đủ giấc thì không có loại kem dưỡng da chống lão hóa nào có thể mang lại phép màu cho làn da của bạn.

7. Trí não hoạt động hiệu quả

Trí não của bạn cũng cần được tái tạo năng lượng cũng như cơ thể bạn. Những người thiếu ngủ sẽ lơ đễnh, thiếu tập trung, trì trệ, phờ phạc, giảm trí nhớ, tinh thần chậm chạp. Những yếu tố này có thể dẫn đến căng thẳng, đặc biệt khi bạn làm việc không năng suất và tạo thêm những nếp nhăn trên trán bạn.

Gia Minh
Theo AWT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG