Dùng thuốc viên từ cà chua hàng ngày giúp giảm đau tim

Dùng thuốc viên từ cà chua hàng ngày giúp giảm đau tim
TPO - Không ai có thể ăn được 2,7kg cà chua mỗi ngày nhưng tinh chiết chúng thành một viên thuốc dễ nuốt có thể giúp người sử dụng ngăn ngừa đột quỵ và cơn đau tim về sau.

Thuốc viên dùng hàng ngày chứa lycopen - chất tạo nên màu đỏ của cà chua và được biết là phá vỡ sự lắng đọng mỡ trong động mạch.

Nghiên cứu của Trường đại học Cambridge cho biết viên nang này thúc đẩy lưu lượng máu và cải thiện nội mạc mạch ở những bệnh nhân mắc bệnh tim từ trước. Nó cũng làm tăng 50% độ mềm dẻo của động mạch. Họ tin rằng thuốc có thể hạn chế tổn thương do bệnh tim – căn bệnh gây ra 180.000 ca tử vong mỗi năm – và giúp giảm 49.000 ca tử vong do đột quỵ mỗi năm.

Thuốc cũng có lợi cho những người bị viêm khớp, bệnh tiểu đường và thậm chí làm chậm sự tiến triển ung thư.

Mỗi viên thuốc tương ứng với ăn khoảng 2,7kg cà chua chín.

Các tác giả cho biết ăn chế độ ăn Địa Trung Hải giàu cà chua, cá, rau củ, quả hạch và dầu ôliu có thể làm giảm rõ rệt nồng độ cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Dùng thuốc viên từ cà chua hàng ngày giúp giảm đau tim ảnh 1

Kết quả sơ bộ từ một thử nghiệm 2 tháng - trong đó viên thuốc này được dùng ở 36 bệnh nhân mắc bệnh tim và 36 người tình nguyện khỏe mạnh có tuổi trung bình là 67 - được giới thiệu tại hội nghị của Hội Tim mạch Hoa Kỳ. Thuốc đã cải thiện chức năng nội mạc mạch. Thuốc cũng làm tăng độ nhạy với ôxít nitơ – loại khí gây giãn mạch khi tập luyện.

Theo Ian Wilkinson, thuộc đơn vị thử nghiệm lâm sàng của Trường đại học Cambridge, thì những kết quả này là rất quan trọng, nhưng cần nghiên cứu thêm để xem liệu chúng có giải thích cho việc giảm cơn đau tim và đột quỵ hay không.

Những nghiên cứu sâu hơn đã được lên kế hoạch và các nhà khoa học hy vọng có thể cung cấp một phương pháp thay thế cho statin ở người mắc bệnh tim nhưng không dùng được thuốc hạ cholesterol.

Cách tốt nhất để có được lợi ích từ chế độ ăn Địa Trung Hải là ăn nhiều trái cây và rau củ tươi.

Hoàng Thái
Theo DMail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG