Thức ăn giàu chất xơ giúp tăng tuổi thọ

Thức ăn giàu chất xơ giúp tăng tuổi thọ
TP - Sử dụng thức ăn chứa lượng lớn chất xơ có thể giảm nguy cơ tử vong sớm do mắc các bệnh hệ tuần hoàn, nhiễm trùng hay các căn bệnh đường hô hấp.

Đây là kết luận được nêu ra trong một công trình nghiên cứu do tạp chí "Archives of Internal Medicine" điện tử vừa công bố.

Thức ăn giàu chất xơ giúp tăng tuổi thọ ảnh 1

Chất xơ (chất sợi) là một phần của các sản phẩm làm từ thực vật (rau, quả, ngũ cốc) – mặc dù không tiêu hóa hoàn toàn – nhưng vẫn có ảnh hưởng tích cực đến các quá trình sinh lý học xuất hiện trong cơ thể chúng ta. Nhiều người khi nói đến chất xơ thường liên tưởng đến các phương pháp dinh dưỡng giảm béo, nhưng thực ra chất xơ có vai trò rộng hơn nhiều: giúp cho sự nhu động của ruột, tạo thuận lợi cho tiêu hóa, giúp giảm cholesterol và glucoza trong máu, giảm huyết áp, giảm các trạng thái viêm nhiễm và loại bỏ khỏi cơ thể các chất độc hại. Bằng cách đó, nó góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về hệ tuần hoàn, tiểu đường, béo phì, thậm chí – như một số công trình nêu gợi ý – giảm thiểu một số căn bệnh ung thư.

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Ung thư Quốc gia ở Rockville nước Mỹ đã tiến hành phân tích những số liệu thu được từ trên 219 ngàn đàn ông và 169 ngàn phụ nữ tham gia trong một công trình nghiên cứu dài hạn nhằm xác định mối liên quan giữa chế độ dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe. (AARP Diet and Health Study). Những người tham gia chương trình ngay từ đầu đã điền vào phiếu thăm dò những câu hỏi liên quan đến việc sử dụng các loại thức ăn khác nhau. Các nhà nghiên cứu theo dõi tình trạng sức khỏe của những người tự nguyện tham gia chương trình là 9 năm liên tục. Trong thời gian đó, tổng cộng 20 ngàn đàn ông và trên 13 ngàn phụ nữ đã mất. Các nhà khoa học thu thập thông tin liên quan đến nguyên nhân tử vong ở họ.

Thức ăn giàu chất xơ giúp tăng tuổi thọ ảnh 2

Kết quả cho thấy những người sử dụng thức ăn có nhiều chất xơ nhất (tức là 29,4 gam mỗi ngày đối với đàn ông và 25,8 gam đối với phụ nữ) thì giảm được 22 phần trăm nguy cơ tử vong vì những nguyên nhân khác nhau so với những người sử dụng thức ăn ít chất xơ hơn (chỉ khoảng 12,6 gam mỗi ngày đối với đàn ông và 10,8 gam đối với phụ nữ).

Trong nhóm những người sử dụng thức ăn giàu chất xơ nhất, nguy cơ tử vong vì các căn bệnh hệ tuần hoàn, các bệnh lây nhiễm và các bệnh đường hô hấp giảm từ 24 đến 56 phần trăm ở đàn ông và từ 34 đến 59 phần trăm ở phụ nữ. Một công trình phân tích riêng rẽ đã chỉ rõ rằng mối quan hệ này chủ yếu liên quan đến chất xơ trong các sản phẩm ngũ cốc còn nguyên hạt, chứ không phải các loại thức ăn có nguồn gốc khác như rau quả. Việc sử dụng chất xơ loại này với lượng lớn nhất sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tử vong vì tất cả các nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân mắc các bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh hệ hô hấp.

Các tác giả công trình nghiên cứu nhân dịp này đã nhắc lại rằng theo quy định về dinh dưỡng ở Mỹ, cứ 1 000 kilo calo được cung cấp cho cơ thể thì cần phải có 14 gam chất xơ có nguồn gốc rau quả và sản phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến khích sử dụng từ 27 đến 40 gam chất xơ mỗi ngày. Nhưng kết quả các công trình nghiên cứu được tiến hành tại Khoa Khoa học Dinh dưỡng của người và Tiêu dùng của Đại học Kinh tế Nông thôn (Varsava), tại Ba Lan trong những năm 1996-2007, mức sử dụng chất xơ hàng ngày chỉ chưa đầy 24 gam/người, tức là còn thấp hơn giới hạn tối thiểu mà WHO khuyến khích.

Theo Nguyễn Chí Thuật
Tri Thức Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG