Hiến máu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hiến máu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
TP - Bác sĩ Ngô Mạnh Quân, Trưởng Khoa Vận động và & Tổ chức Hiến máu (Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư), cho biết mỗi lần hiến máu là một lần khám sức khỏe. Người hiến máu được kiểm tra mạch, huyết áp, nhiệt độ và lượng hematocrit, thực hiện các xét nghiệm sau hiến máu.

> Ngày chủ nhật đỏ -cơ hội góp sức cùng cộng đồng
> 'Cha đẻ' của phong trào hiến máu

Một số vấn đề về sức khoẻ như cao huyết áp, bệnh tim mạch, dạ dày, thận – tiết niệu.., nhiễm virus truyền qua đường máu có thể được phát hiện qua cuộc khám sức khỏe này.

Do đó, hiến máu vừa là giúp người khác vừa là cách kiểm tra và giám sát sức khỏe định kì cho chính người hiến máu. Mỗi lần hiến máu là một lần gửi máu miễn phí và theo quy định của Bộ Y tế ngân hàng máu, khi bản thân người hiến máu cần truyền máu, có máu an toàn và bồi hoàn miễn phí.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, hiến máu làm giảm lượng sắt dư thừa, nhờ đó giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính như ung thư, bệnh tim mạch.

Ở lứa tuổi trung niên, sự giảm dự trữ sắt có ảnh hưởng rõ rệt làm giảm tỷ lệ các cơn đau tim và đột quỵ (ở nhóm hiến máu thường xuyên sau 10 năm tỷ lệ có các vấn đề tim mạch là 6,3% còn ở nhóm không hiến máu là 10,5%).

Hiến máu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ảnh 1
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG