Tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách “bỏ đói”

Tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách “bỏ đói”
TP - Ung thư cổ tử cung là một trong những u ác tính thường gặp nhất ở phụ nữ, những u ác tính chỉ phát sinh ở âm đạo tử cung và ống tử cung. Trong đó, thường gặp nhất là ung thư cổ tử cung.

> Gia tăng bệnh nhân ung thư cổ tử cung
> Thể dục 38 phút mỗi ngày giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ung thư cổ tử giai đoạn sớm thường có biểu hiện như: xói mòn cổ tử cung, chảy máu khi quan hệ, âm đạo chảy máu bất thường, ra nhiều khí hư. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là những biểu hiện sớm này thường bị coi nhẹ bỏ qua, rất nhiều bệnh nhân khi phát hiện bệnh đều đã ở giai đoạn giữa, muộn. Nếu nữ giới có những biểu hiện như trên nên tới ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Ung thư giai đoạn đầu thường được điều trị bằng cách phẫu thuật cắt bỏ, phẫu thuật cắt bỏ cũng là một trong những lựa chọn đầu tiên cho ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Vậy, ung thư cổ tư cung giai đoạn giữa và muộn thì sao? Do sức khỏe và sự tiến triển bệnh của bệnh nhân không còn phù hợp để phẫu thuật, nên tùy vào tình hình bệnh cụ thể của từng bệnh nhân để lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Giáo sư Bành Hiểu Xích, bệnh viện Ung bướu Hiện đại Quảng Châu cho biết, phát hiện ung thư có quan hệ chặt chẽ với sức miễn dịch tự thân của bệnh nhân. Khi ung thư cổ tử cung tiến triển tới giai đoạn giữa, muộn, thì cần phải điều chỉnh cơ chế miễn dịch cơ thể đạt được trạng thái cân bằng với mục đích kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Phương pháp miễn dịch sinh học là một trong những kĩ thuật điều trị xâm nhập tối thiểu có thể đạt được mục đích này.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn, do tế bào ung thư đã di căn tới cơ quan khác trong cơ thể, sức khỏe và tình trạng bệnh của bệnh nhân trở nên xấu hơn, vì vậy, can thiệp mạch – kĩ thuật điều trị xâm nhập tối thiểu là lựa chọn hiệu quả cho bệnh nhân

Điều trị can thiệp mạch là gì?

Giáo sư Bành Hiểu Xích, bệnh viện Ung Bướu Hiện đại Quảng Châu giới thiệu, phương pháp can thiệp mạch là kĩ thuật điều trị xanh điều trị khối u cục bộ dưới sự giúp đỡ của những thiết bị hình ảnh.

Trong quá trình điều trị can thiệp mạch, bác sĩ sẽ tiến hành đồng thời thuyên tắc và truyền thuốc trực tiếp vào khối u, nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, ngăn chặn nguồn cung cấp máu và oxy cho khối u, khiến khối u bị “bỏ đói ”. Như thế, khối u sẽ bị tiêu diệt và đạt được mục đích điều trị.

Ngoài ra, do điều trị can thiệp mạch là kĩ thuật điều trị xâm nhập tối thiểu, với ưu điểm chỉ để lại vết thương nhỏ 1-2mm, và được tiến hành qua sự hướng dẫn của CT, không cần mổ mở, phục hồi nhanh chóng, hiệu quả cao.

Bệnh án điển hình

Bệnh nhân Zhou, 40 tuổi đến từ Indonesia. Vào tháng 1 năm 2012, khi kiểm tra sức khỏe, cô Zhou phát hiện chỉ điểm khối u tăng cao, nên đã kiểm tra thêm và phát hiện bản thân mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn.

Sau khi chẩn đoán, cô Zhou lập tức nhập viện điều trị, tuy nhiên điều trị vài tháng đều không có hiệu quả. Tới tháng 7 năm 2012, qua sự giới thiệu của bạn bè, cô đã sang Bệnh viện Ung Bướu Hiện đại Quảng Châu điều trị.

Bác sĩ điều trị chính cho cô đã nói rằng: “Khi tới bệnh viện, sau khi kiểm tra và phân tích toàn diện bệnh tình của bệnh nhân Zhou, chúng tôi nhận thấy phương pháp hoá trị toàn thân truyền thống không có hiệu quả với bệnh nhân. Với tình trạng sức khỏe và bệnh tình của bệnh nhân, chúng tôi đã đưa ra phác đồ điều trị tổng hợp bao gồm: điều trị can thiệp mạch kết hợp miễn dịch sinh học ”.

Sau vài lần điều trị can thiệp mạch, bệnh tình của bệnh nhân Zhou đã có chuyển hướng tốt, khối u được thu nhỏ tới 80%, hiệu quả rõ rệt. Tháng 12 năm 2012 tái khám, sức khỏe của bệnh nhân Zhou phục hồi tốt, chỉ cần thực hiện một số điều trị củng cố là có thể xuất viện.

Tất cả các bệnh ung thư phụ khoa đều có ảnh hưởng nặng nề đến khả năng sinh sản và tâm lý của chị em. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khiến chị em phải chịu nhiều đau đớn, suy sụp sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng.

Theo bác sĩ Bành Hiểu Xích, việc kiểm tra khung xương chậu có thể giúp chẩn đoán âm hộ và các bệnh ung thư quan trọng khác.

- Chị em nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nhằm tránh lây lan các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Tiến hành khám phụ khoa theo định kì. Đặc biệt không được bỏ qua xét nghiệm pap smear để chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung và ung thư tử cung.

- Giữ vệ sinh sạch sẽ, nhất là trong những ngày có “đèn đỏ”.

- Điều chỉnh thói quen sinh hoạt không điều độ, chế độ ăn uống không lành mạnh,…

- Tiêm vắc xin phòng tránh ung thư cổ tử cung để ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung và những bệnh ung thư khác liên quan đến cổ tử cung.

Bệnh viện Ung bướu Hiện đại Quảng Châu là Bệnh viện chuyên điều trị Ung thư với phương pháp tiên tiến, tổng hợp, bệnh viện tập hợp các chuyên gia ưu tú nhất ở châu Á và đầu tư lớn vào công nghệ tiên tiến điều trị ung thư. Bệnh viện Ung bướu Hiện đại Quảng Châu đã có văn phòng đại diện tại các quốc gia Đông Nam Á như Phillipines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Bangladesh, Campuchia, nhằm giao lưu văn hóa, hợp tác với địa phương và giúp đỡ bệnh nhân ung thư trong chẩn đoán và điều trị ung thư.

Điện thoại tư vấn văn phòng tại Hà Nội: 04.37345566. Hotline: 0948.814.888. Địa chỉ: P.303, tầng 3, tòa nhà Văn phòng Melia, 44B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Website: www.asiancancer.com/vietnamese

Địa chỉ chi nhánh văn phòng TPHCM: P1303, Lầu 13, tòa nhà AB, số 76 Lê Lai, Phường Bến Thành, Quận 1, TP HCM. Điện thoại: 08.38296611

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG