Ứng dụng công nghệ nano vào sản xuất dược phẩm

Ứng dụng công nghệ nano vào sản xuất dược phẩm
TP - Ngày 5/12, lần đầu tiên hội đồng khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chuyển giao ứng dụng đề tài nghiên cứu chế tạo nano curcumin từ cây nghệ vàng đến với người bệnh cho Công ty Dược Mỹ phẩm CVI.

> Chi tiêu về thuốc men theo đầu người ngày càng tăng
> 'Bùng nổ' thực phẩm chức năng

GS.TS Đào Văn Phan, nguyên Trưởng bộ môn Dược lý, Trường đại học Y Hà Nội, cho biết nghệ vàng là cây thuốc quý trong số các cây thuốc cổ truyền. Hoạt chất chính tạo nên màu vàng và tác dụng của nghệ chính là curcumin. Kết quả nghiên cứu lâm sàng trên các bệnh nhân ung thư tuyến tụy tiến triển cũng cho thấy việc sử dụng curcumin giúp giảm kích thước khối u mà không gây tác dụng phụ.

Theo GS Phan, bằng cách bào chế công nghệ cao, ứng dụng công nghệ nano để tạo thành curcumin có kích thước siêu nhỏ, chỉ bằng 1/80.000 sợi tóc, tan tốt trong nước, hấp thu nhanh vào máu, sinh khả dụng lên tới 95% so với độ hấp thu của curcumin thường chỉ 2%. Do cải thiện được sinh khả dụng, lại xâm nhập tốt vào các tế bào nên nano curcumin đang được các nhà khoa học coi là chất hủy diệt tế bào ung thư vào loại mạnh nhất.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.