Tìm cách chữa rối loạn cương dương

Tìm cách chữa rối loạn cương dương
TPO – 50 triệu và 50% nam giới trên 40 tuổi trên thế giới bị mắc bệnh rối loạn cương dương (RLCD) là cảnh báo lớn về những “trục trặc” của đời sống “chăn gối” trong thời đại ngày nay.

> Điều khiển xuất tinh: Vấn đề khó nói

Dùng thuốc nào và dùng như thế nào cho đúng cách là câu hỏi khiến nhiều nam giới quan tâm hiện nay để cải thiện những trục trặc ở chốn phòng the.

Điểm danh nguyên nhân RLCD

RLCD xảy ra do nhiều yếu tố, cả yếu tố thể chất và tâm lý. Yếu tố thể chất được nói đến đây gồm bệnh thần kinh đái đường, béo phì, bệnh rối loạn nội tiết, nghiện rượu, thuốc lá hoặc ma túy… 50% nam giới mắc đái tháo đường có thể mắc RLCD hoặc mất ham muốn tình dục ở một chừng mực nào đó.

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng thuốc lá làm xơ cứng động mạch, dẫn tới nguy cơ các bệnh liên quan đến não và tim. Những cảnh báo này được đưa ra cách đây nhiều thập kỷ nhưng dường như “khẩu súng khói” này vẫn không khiến đấng mày râu sợ hãi.

Thuốc lá được ví lá
Thuốc lá được ví lá "khẩu súng khói" ảnh hưởng tới sức khỏe nam giới.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, rối loạn cương dương không đe dọa đến tính mạng nhưng thuốc lá lại có thể giết chết đời sống tình dục. Hóa chất trong khói thuốc lá có thể làm tắc nghẽn mạch máu khiến sự cương cứng trở thành hoạt động “bất đắc dĩ” của “cậu nhỏ”.

Hơn nữa, thuốc lá làm hạn chế dòng máu lưu thông tới ‘cậu nhỏ”, gây co thắt mạch máu mỗi khi “dựng cờ”. Nguy hiểm hơn, thuốc lá còn gián tiếp còn triệt phá khả năng cương bằng những tác hại đối với sức khỏe tổng thể.

Xơ cứng động mạch cũng gây ra hội chứng Pelvic Steal, một dạng rối loạn cương riêng biệt. Bệnh lý này đồng nghĩa với việc “cậu nhỏ” bị thiếu máu do đó cơ hội để “cậu nhỏ” hoàn thành nhiệm vụ là không thể.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới rối loạn cương dương đó chính là đái đường. Theo thống kê, ít nhất 50% bênh nhân đái đường bị rối loạn cương dương. Nguyên nhân mà các nam bệnh nhân đái đường dễ bị rối loạn cương dương là do bị bệnh vi mạch, hay còn hiểu là do mạch máu cung cấp máu cho mô dương vật bị tổn thương, hẹp và tắc nghẽn. Hơn nữa, những người bị đái đường thường bị tổn thương thần kinh do đó đường dây dẫn từ thần kinh tới dương vật cũng bị ảnh hưởng. Điều này dễ giải thích được tại sao dương vật không có cảm giác khi bị kích thích.

Béo phì, đây vừa là căn bệnh thể lý, vừa là căn bệnh tâm lý ảnh hưởng đến rối loạn cương dương. Trước nhất, béo phì liên quan đến xơ cứng động mạch và hiện tượng giảm sử dụng oxy trong các hoạt động chuyển hóa. Tiếp theo, cảm giác tự ti vì béo phì khiến cho chàng khó mà gây được hứng thú để Eva sẵn sàng “cuộc vui”.

Yếu tố tâm lý thường được đề cập nhiều trong căn bệnh RLCD như bị căng thẳng do công việc, ảnh hưởng nặng đến sinh hoạt tình dục với vợ chồng. Một lần, hai lần và ba lần “cậu nhỏ” không hoàn thành nhiệm vụ, đấng mày râu có cảm giác tự tin về “khả năng” không giúp bạn tình mình “thỏa mãn”.

Tâm lý lo lắng trên khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên nặng nề. Cộng thêm áp lực công việc kéo dài và không tìm cách điều trị đúng cách, nhiều ông chồng đã không còn thể hiện được “bản lĩnh” của đàn ông khi ra “sân diễn”.

Ngoài ra, các loại thuốc điều trị bệnh tim mạch, cao huyết áp cũng là “’nghi phạm” gây nên căn bênh “trên bảo dưới không nghe” ở nam giới. Các loại thuốc chữa trầm cảm, thuốc chống loạn thần cũng ảnh hưởng tới ham muốn tình dục.

Một chế độ ăn nhiều chất béo, tập luyện thể lực không chừng mực, đạp xe đạp nhiều, ngủ ngáy cũng được liệt kê vào danh sách nguyên nhân dẫn tới rối loạn cương dương.

Tình dục là một hoạt động thể lý, cũng là một hoạt động tâm lý do đó việc kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố trên là chìa khóa để mở ra cánh cửa “cuộc vui bất tận” của Adam và Eva.

RLCD – không chỉ mình bạn

Theo như số liệu thống kê, RLCD phần lớn xảy ra ở đàn ông trên 40 tuổi. Khoảng 50% nam giới ở độ tuổi nói trên bị bệnh ở cấp độ khác nhau. Các con số chỉ rõ ở một số nước như, Mỹ là 20-30 triệu nam giới bị bênh này, ở Trung Quốc bệnh RLCD ảnh hưởng đến 10% nam giới.

Số lượng nam giới bị rối loạn cương dương ngày càng cao
Số lượng nam giới bị rối loạn cương dương ngày càng cao ảnh hưởng tới đời sống "chăn gối".

Tại Singapore, có 13% nam giới tuổi 40-70 (khoảng 320.000 người) bị RLCD ở các mức độ khác nhau. Tại Thái Lan, tỉ lệ nam giới ở thành thị được coi là “yếu” chiếm tới 38%. Theo tình trạng này, tới năm 2025 số người mắc bệnh RLCD này sẽ tăng lên 322 triệu người.

Tại Việt Nam, theo thống kê tại Phòng khám Nam Khoa bệnh viện Bình Dân TP.HCM, từ năm 2000-2003, có trên 2.100 người (độ tuổi từ 18-78) tới khám vì liên quan đến bệnh này. Hiện nay, có khoảng 500-800/ tuần tới bệnh viện khám.

Còn tại Khoa Nam học bệnh viện Việt Đức, mỗi ngày có tới hàng trăm người tới khám các bệnh có dấu hiệu của RLCD.

Con số cụ thể ở từng độ tuổi là từ 41-50 chiếm 44%, trên 60 tuổi chiếm 57%. Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc RLCD cũng tăng lên, cụ thể là từ 50-59 tuổi có nguy cơ bị RLCD gấp ba lần so với đối tượng khác. Tổng số người mắc bệnh RLCD theo thống kê mới nhất là 2 triệu người.

Tìm cách chữa

Theo các bác sĩ sinh lý, hầu hết nam giới bị mắc các “bệnh khó nói” thường có tâm lý e ngại khi đến gặp bác sĩ. Thông thường, các bệnh nhân chỉ đến cơ sở y tế chuyên khoa khi cảm thấy hoàn toàn “không thể cứu vãn tình thế”.

Các nhà khoa học cũng đã tìm ra sợi dây liên hệ giữa bệnh RLCD và các bệnh tim mạch. Khi chứng rối loạn cương dương càng nặng thì các động mạch vành bị hẹp càng nhiều, dẫn đến các bệnh lý tim mạch.

Nếu “cậu nhỏ” của đấng mày râu không hoàn thành nhiệm vụ trong vòng khoảng 2 tháng với mức độ “sinh hoạt” hành sự bình thường (theo độ tuổi) thì nên đến khám bác sĩ.

Những người đến khám vì RLCD phải được thăm dò một cách có hệ thống để tìm kiếm những yếu tố có nguy cơ tim mạch, nhất là đái tháo đường.

Thuốc uống ức chế được enzym phosphodiesterase5 (viết tắt: PDE5) cũng xuất hiện nhiều trên thị trường dược phẩm nhằm giúp các Adam cải thiện tình tình, tuy nhiên, những khuyến cáo khi sử dụng loại thuốc đó người dùng cần phải biết.

Tỷ lệ rối loạn cương tăng 1,5 lần ở người tăng huyết áp, tăng gấp đôi ở người có tăng cholesterol máu hay nghiện thuốc lá, tăng gấp 3 ở bệnh nhân tiểu đường, chiếm 44%-65% ở bệnh động mạch vành, 86% ở bệnh nhân vữa xơ động mạch, và tỷ lệ này là 87% ở bệnh nhân bị bệnh động mạch ngoại biên.

Các biện pháp điều trị rối loạn cương dương được giới y khoa áp dụng như tiêm thuộc, cấy thuốc vào đường tiếu, bơm chân không, cấy thiết bị, phẫu thuật…

Ngoài ra, các biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng RLCD cũng được khuyến khích áp dụng hiện nay ví dụ cung cấp thêm các loại thực phẩm như hàu, gạo lức, măng tây, pho mát… giảm hút thuốc lá, không gây street, luyện tập đi bộ nhanh…

Người Ai Cập cổ đại cho rằng dương vật cá sấu có thể cải thiện sự cương dương của con người. Ngoài ra, các món ăn như mào gà trống, lưỡi chim, tinh hoàn dê, bò (gọi chung là “ngầu pín”) trong giao đoạn động tinh cũng được xếp vào món ăn để “khơi dậy khí chất đàn ông” của họ.

Năm 1997, tại Hội nghị Nam học Châu Á, Indonesia cũng đã công bố bài thuốc tinh hoàn và dương vật cá sấu có tác dụng cường dương.

Tuấn Vũ

Theo Viết
MỚI - NÓNG