Trứng là loại thực phẩm rất quen thuộc và bổ dưỡng trong những bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để quyết định loại trứng nào thích hợp với bản thân và gia đình thì không phải ai cũng biết?

Ăn trứng nào tốt cho sức khỏe?

> Người đàn ông Nga vô địch cuộc thi ăn trứng cá hồi

Trứng là loại thực phẩm rất quen thuộc và bổ dưỡng trong những bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để quyết định loại trứng nào thích hợp với bản thân và gia đình thì không phải ai cũng biết?

Trứng gà

Trứng gà là loại trứng phổ biến nhất và cũng là loại trứng được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Trứng gà là nguồn dinh dưỡng quý giá với sức khỏe, cung cấp cho cơ thể một lượng lớn phôtpho, kẽm và kali. Ngoài ra trứng gà còn chứa nhiều canxi, sunful và các loại vitamin đa dạng như vitamin A, D, E, B1, B2 và rất dồi dào vitamin D.

Trong một quả trứng gà có kích cỡ trung bình có chứa đến 65 đơn vị calo tồn tại dưới dạng protein và chất béo triglycerin (có chứa 5,5g protein và 44g chất béo). Đặc biệt trong một quả trứng gà cũng có chứa tới 8 loại amino axít cơ bản cần thiết cho sức khỏe.

Trứng vịt

Một quả trứng vịt thường có chứa gần 130 đơn vị calo, lượng calo này trong trứng vịt gấp đôi lượng calo trong trứng gà, tuy nhiên kích thích trung bình của một quả trứng vịt thường gấp 30% so với trứng gà. Hơn thế nữa, trong trứng vịt có chứa 9g protein và 9,7g chất béo triglyceride, cũng như hàm lượng canxi và kali như ở trong trứng gà.

Trong 100g trứng vịt sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 185 đơn vị calo, trong khi đó ở trứng gà thì con số này là 149 đơn vị calo. Hàm lượng tinh bột ở trứng gà và trứng vịt tương đương nhau, còn hàm lượng protein ở trứng vịt sẽ cao hơn trứng gà. Những thành phần khoáng chất ở trứng vịt và trứng gà tương đương nhau. Trong 100g trứng vịt sẽ có chứa 3,68g chất béo bão hòa so với con số này ở trứng gà là 3,1g. Chất béo không bão hòa ở trứng vịt nhiều hơn với trứng gà là 50%.

Các amino axít trong hai loại trứng này tương tự nhau nhưng ở trứng vịt có chứa nhiều hơn về số lượng. Thành phần cholesterol ở trứng gà ít hơn trứng vịt, nếu trong 100g trứng vịt có chứa 884 miligam cholesterol thì ở trứng gà con số này là 425 miligam. Điều này lý giải vì sao những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch nên hạn chế ăn trứng vịt hoặc tiết chế nó trong chế độ ăn uống.

Trứng cút

So với trứng gà và trứng vịt thì trứng cút có kích cỡ nhỏ hơn nhiều. Thường thì một quả trứng cút chỉ nặng có khoảng 8,5g. Tuy nhiên trứng cút lại giàu dưỡng chất nhất so với trứng gà và trứng vịt. Một quả trứng cút có chứa đến 14 đơn vị calo, 1,2g protein và 1g chất béo. Bên cạnh đó, trong trứng cút còn có chứa những loại amino axít, khoáng chất, vitamin tương tự như trứng gà và trứng vịt.

Trứng chim cút so với trứng gà thì ít có khả năng gây dị ứng hơn vì thế với trẻ dưới 6 tuổi (là đối tượng dễ có nguy cơ bị dị ứng thực phẩm) nên lựa chọn trứng cút thay cho trứng gà. Các bậc cha mẹ có thể cho bé ăn khoảng 3 - 4 quả trứng cút mỗi ngày mà không lo bé bị dị ứng. Hơn thế nữa, trứng cút còn rất có lợi trong quá trình phát triển trí não của bé.

Tuy nhiên, những người già, người mắc tăng huyết áp, người dễ có nguy cơ bị tim mạch hay người có hàm lượng cholesterol trong máu cao nên hạn chế ăn trứng cút vì trong thành phần của trứng cút có chứa một lượng lớn cholesterol.

Sức khỏe & Đời sống
( Theo tài liệu của Viện Dinh dưỡng )