T.Ư Đoàn tặng thưởng đội tuyển Việt Nam

Việt Nam vô địch!

Việt Nam vô địch!
TP - Cảm xúc dồn nén trong suốt 93 phút trận chung kết lượt về của bốn vạn khán giả có mặt trân sân Mỹ Đình cùng triệu triệu người hâm mộ trên khắp cả nước đã vỡ òa trong niềm vui chiến thắng với bàn thắng quý hơn vàng của Công Vinh.

Hôm qua, đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch Đông Nam Á lần đầu tiên sau 49 năm chờ đợi.

Biển người trên các khán đài trong sân Mỹ Đình đã bật đứng dậy trong sự hồi hộp, lo lắng khi Minh Phương lấy đà chuẩn bị thực hiện quả đá phạt chếch bên cánh trái ở phút 93, phút thi đấu cuối cùng của trận chung kết lượt về.

Việt Nam vô địch! ảnh 1
Các tuyển thủ Việt Nam vỡ òa trong niềm vui chiến thắng

Và khi cái đầu của Công Vinh nhô lên lái bóng như vẽ một vòng cung vào góc xa trước sự ngỡ ngàng của thủ môn Kosin để ghi bàn quân bình tỷ số 1-1, đồng nghĩa với việc Việt Nam thắng chung cuộc 3-2, một âm thanh mạnh mẽ - âm thanh của hạnh phúc, âm thanh của niềm vui và của những cung bậc tình cảm mãnh liệt nhất - nổ ra khiến cả sân Mỹ Đình như muốn nổ tung.

Niềm vui đến quá bất ngờ đã khiến Tấn Tài, một cầu thủ hoạt động rất tích cực trong suốt cả trận, ngã xuống sân ngất xỉu vì quá hạnh phúc.

Bên ngoài sân, sự sôi động cũng hoàn toàn không kém trong sân khi hàng ngàn cổ động viên không may mắn có được một tấm vé vào cửa cũng bắt đầu tổ chức đêm trắng ăn mừng với cuộc biểu dương lực lượng hùng hậu bằng tất cả các loại phương tiện:

Đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô con, xe tải, xe bus với những lá cờ đỏ sao vàng rợp trời đêm đông Hà Nội. Tất cả hòa mình trong không khí lễ hội và cùng cất vang lời ca bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” cùng những tiếng hô “Việt Nam vô địch” rung chuyển cả đất trời.

Việt Nam vô địch! ảnh 2
Việt Nam vô địch!

Và người hâm mộ cũng không quên người hùng của bóng đá Việt Nam. Đó là Công Vinh, người ghi bàn thắng quyết định mang lại ngôi vô địch; là Dương Hồng Sơn, chàng thủ môn đã có một giải đấu trên cả tuyệt vời làm nản lòng các chân sút hàng đầu khu vực.

Các cổ động viên cũng đã đồng thanh hô vang lời cảm ơn đến một người không mang dòng máu Việt nhưng đã truyền lửa và giữ lửa cho trái tim các chàng trai Việt trong suốt quá trình chuẩn bị và thi đấu tại giải, HLV Calisto - “Calisto! Calisto! Cảm ơn Calisto”.

Quả thật, nếu không nhờ khả năng kích thích tâm lý thi đấu và giữ lửa cho các tuyển thủ của chiến lược gia người Bồ Đào Nha, rất có thể đội tuyển Việt Nam đã lại một lần nữa gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường bởi đúng như dự báo, trận lượt về đã diễn ra thực sự khó khăn cho đội chủ nhà Việt Nam.

Với tình thế buộc phải thắng, người Thái vào trận với quyết tâm rất cao nhằm sớm có được bàn thắng để phá bỏ lợi thế dẫn bàn ở trận lượt đi của đội chủ nhà.

Song họ đã vấp phải sự chống trả quyết liệt của các cầu thủ Việt Nam với lối chơi điềm tĩnh và hợp lý. Tuy nhiên, nếu như đội tuyển Việt Nam có thể ngăn chặn mọi hướng tấn công của đối thủ thì người Thái vẫn còn một vũ khí lợi hại:

Đá phạt. Phút 21, từ cánh trái, Sutee Suksomkit thực hiện cú đá phạt hiểm hóc để Dangda bật cao đánh đầu ghi bàn trong sự bàng hoàng của cả các cầu thủ lẫn khán giả Việt Nam.

Bàn thắng của Dangda đưa tỷ số chung cuộc trở về vạch xuất phát, buộc đội chủ nhà phải đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn thắng quyết định. Nhưng một phần vì thiếu may mắn, một phần vì khả năng phòng ngự của người Thái quá tốt nên những pha dứt điểm của Công Vinh, Quang Thanh, Tấn Tài không biến thành bàn thắng. Không những vậy, đội tuyển Việt Nam còn phải đương đầu với những đòn phản công hóc hiểm của đối phương.

Nhưng giống như trận lượt đi, hàng thủ Việt Nam, nhất là thủ môn Dương Hồng Sơn đã chơi rất xuất sắc để hóa giải những miếng đánh đầy biến hóa của đối thủ còn toàn đội vẫn duy trì được sự tỉnh táo để bình tĩnh triển khai lối chơi theo ý đồ của HLV Calisto, dù có thời điểm cũng đã có những biểu hiện nóng vội để rồi được chấn chỉnh kịp thời.

Và thời điểm quyết định đã đến vào những giây cuối cùng để rồi Việt Nam trở thành nhà vô địch mới của bóng đá Đông Nam Á với pha đánh đầu tuyệt vời của Công Vinh.

Dương Hồng Sơn, bằng tài năng chói sáng của mình, cũng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải. Một kịch bản vô cùng kịch tính đã khép lại một năm 2008 cực kỳ thành công của bóng đá Việt Nam đồng thời mở ra một lễ hội ăn mừng bất tận trên khắp cả nước.

T.Ư Đoàn tặng thưởng đội tuyển Việt Nam

Ngay sau khi đội tuyển Việt Nam giành ngôi vô địch Đông Nam Á, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã quyết định tặng Bằng khen cho từng thành viên đội tuyển và tặng thưởng 20 triệu đồng cho đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Ngoài phần thưởng 100.000 USD của BTC AFF Suzuki Cup, đội tuyển bóng đá Việt Nam còn được VFF tặng thưởng 4 tỷ đồng, BIDV thưởng 200 triệu đồng, Austdoor tặng 3.000 USD cho Công Vinh, Cty Dây và Cáp điện Sino Việt Nam thưởng 2.000 USD cho mỗi bàn thắng của đội tuyển Việt Nam…

Ngoài ra còn nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác cũng đã tặng thưởng cho đội tuyển và các tuyển thủ. Số tiền thưởng cho đội tuyển Việt Nam tạm tính đến cuối ngày hôm qua đã lên tới gần 10 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG