Tuyển Việt Nam - Chuyện trong phòng thay đồ

Tuyển Việt Nam - Chuyện trong phòng thay đồ
TP - Chuyển nguy thành an, chuyển bại thành thắng, tinh thần diệu kỳ ấy được thầy trò Calisto tìm thấy ngay ở trong phòng thay đồ, ở AFF Cup 2008.

Nhưng làm thế nào để tìm được tinh thần diệu kỳ ấy, lại là một câu chuyện của những người trong cuộc… 

Tuyển Việt Nam - Chuyện trong phòng thay đồ ảnh 1
Các tuyển thủ nâng cao cúp vàng  Ảnh: AFF

Ba cây chụm lại

Trước trận bán kết lượt về với Singapore, HLV Calisto cùng các học trò xem đi xem lại băng ghi hình của năm trận đấu (hai trận giao hữu với Singapore và ba trận đấu của chính đối thủ này ở bảng A).

Tới phần bàn luận, tất cả các ý kiến của cầu thủ, trợ lý đều có chung một nhận xét rất dè dặt: Singapore to khoẻ, rất khó đá. 

Kết quả ở hiệp đấu đầu tiên của trận bán kết lượt về với Singapore, dù chơi tốt nhưng tuyển Việt Nam vẫn có không ít lần giật mình bởi Agu Casmir hay Indra Daud lọt qua sự kiểm soát của hàng thủ buộc thủ môn Hồng Sơn phải rất vất vả.

Giờ nghỉ giải lao, vừa bước vào phòng thay đồ, Calisto tỏ rõ sự giận giữ. Dè dặt, thận trọng quá đáng - Calisto hét to như vậy và kèm thêm một nhận xét rằng, nếu cứ đá thế, tuyển Việt Nam sẽ phải trả giá.

Liền sau đó, ông thầy người Bồ Đào Nha gọi thủ môn Đức Cường cao to nhất đội và bác sỹ Vũ Trọng Hạnh - người mảnh khảnh nhất đội tuyển ra giữa phòng. Chưa kịp hiểu ý của Calisto, bác sỹ Hạnh được yêu cầu cố sức đẩy ngã Đức Cường.

Gắng hết sức, bác sỹ Hạnh cũng chỉ làm cho Đức Cường suy chuyển đôi chút. Lúc này Calisto mới vào cuộc. Ông cùng người bác sỹ đẩy Đức Cường ngã ngồi xuống sàn nhà.

Tới đây Calisto mới lớn giọng: “Các bạn thấy chưa, nếu đối thủ to khoẻ, chúng ta phải hợp sức. Tôi muốn thấy điều này ở hàng thủ Việt Nam”.

Hiểu được ý tưởng của người thầy, suốt hiệp hai, cặp trung vệ Phước Tứ- Như Thành đã bọc lót cho nhau rất tốt, không còn để lộ khoảng trống như hiệp một và bảo toàn chiến thắng 1-0.

Tuyển Việt Nam - Chuyện trong phòng thay đồ ảnh 2
HLV Calisto chia vui với Tấn Tài sau trận chung kết   Ảnh: Phạm Yên

Triết lý bó đũa

Cũng trong giờ nghỉ giữa trận đấu của trận bán kết lượt về với Singapore, Calisto khiến các tiền đạo một phen phát hoảng. Calisto chỉ tay thẳng vào Công Vinh và nói gay gắt về những tình huống xử lý quá cá nhân của Vinh.

Theo Calisto, với tầm vóc nhỏ bé, các tiền đạo sẽ không thể làm gì được trước đối thủ cao lớn. Calisto dẫn chứng hình ảnh của chiếc đũa. Nếu xé lẻ, rất dễ bị bẻ gẫy.

Lĩnh hội ý tưởng này, ở hiệp hai, Công Vinh thay đổi hẳn cách chơi. Trong một pha thoát bên cánh trái, Vinh không dứt điểm dù trước mặt chỉ còn mỗi thủ thành Lewis như cách vẫn làm.

Thay vào đó là một đường chuyền cho Quang Hải và hàng thủ Singapore bị bẻ gẫy. Bàn thắng duy nhất của Quang Hải đưa tuyển Việt Nam vào chung kết sau 10 năm và sau trận đấu này, hàng công của tuyển Việt Nam nhịp nhàng, gắn bó hơn hẳn.

Nhìn vào điểm yếu đối phương

Hồn nhiên trẻ thơ

Khác hẳn với vẻ dũng mãnh trên sân cỏ, lịch lãm trong những buổi giao lưu, không khí trong phòng thay đồ sau khi đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2008 của tuyển Việt Nam không khác giờ ra chơi của một lớp mẫu giáo.

Từ các cầu thủ tới phó đoàn Lân Trung, HLV Calisto, các bác sỹ… ôm eo xếp hàng ăn mừng như con trẻ chơi trò rồng rắn lên mây, hát, múa, nhảy, gào thét chẳng khác gì những đứa trẻ.

Trước trận chung kết lượt đi với Thái Lan tại Bangkok, khi xếp đội hình ra sân, Calisto dành 15 phút nghe các học trò phát biểu. Tinh thần lên rất cao nhưng ai cũng công nhận một thực tế là Thái Lan mạnh hơn.

Calisto không phủ nhận nhưng ông rất buồn. Ông thầy người Bồ Đào Nha kể lại những kỷ niệm hồi còn ở quê nhà và kết luận: “Một trợ lý của tôi khi đi dò xét đối thủ nói rằng, đối thủ không có điểm yếu. Nếu vậy, chúng ta còn thi đấu làm gì? Tôi muốn các bạn hãy nhìn ra điểm yếu của Thái Lan và đánh bại họ”.

Điểm yếu ấy được Calisto chỉ ra: Chủ quan, hàng thủ thường quá ham tấn công. Cách sắp xếp đội hình của Calisto cho thấy sự tinh tường của ông. Đưa Công Vinh sắm vai tiền vệ trái, đẩy Tấn Tài hộ công cho Việt Thắng. Sự thay đổi này khiến Thái Lan trở tay không kịp.

Trong hai lần phản công, hậu vệ Thái Lan đều lên quá cao và có phần chủ quan để Vũ Phong và Công Vinh ghi liền hai bàn thắng, mang lại trận thắng lịch sử của tuyển Việt Nam.

Niềm tin

Thắng ngay tại Bangkok, tưởng như chiếc cúp vô địch Đông Nam Á đã trong tầm tay tuyển Việt Nam, thế nhưng sự căng thẳng đã được đẩy lên tột độ sau khi Thái Lan dẫn trước 1-0 ngay tại Mỹ Đình, sau 45 phút đầu tiên của trận lượt về.

Bước vào phòng thay đồ, các cầu thủ không nói một lời. Calisto sau một hồi trầm ngâm, cũng không đưa ra những lời khuyên về cách chơi, về lối đá. Nhà cầm quân này chỉ nói nhiều đến đức tin:

“Có niềm tin là có tất cả. Dù kết quả có thế nào, tôi vẫn tự hào về các bạn và tôi muốn các bạn tin vào chính mình ở hiệp đấu tới. 45 phút còn lại, chúng ta có thể giữ cúp ở lại Hà Nội. Hãy tin là chúng ta có thể làm điều này”.

MỚI - NÓNG