Tiêu tiền như V.League

Tiêu tiền như V.League
TP - Theo quy định của VFF, các CLB đang thi đấu ở giải VĐQG PetroVN Gas, phải hoàn tất việc chuyển sang chuyên nghiệp trước ngày 31-8-2010. Thời hạn đối với các đội ở giải Hạng nhất là đến năm 2014. Nếu không đáp ứng được, đội bóng sẽ bị loại khỏi giải.
V.League là cỗ máy ngốn tiền. Ảnh: Phạm Yên
V.League là cỗ máy ngốn tiền. Ảnh: Phạm Yên.

Một ví dụ, cho dù đoạt chức vô địch V.League 2010, TĐCS.Đồng Tháp vẫn sẽ phải xuống Hạng nhất, nếu sau ngày 31-8 tới đây vẫn chưa làm xong thủ tục chuyển đổi. Bởi chiểu theo tiêu chí về CLB chuyên nghiệp của VFF (là doanh nghiệp thực sự, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh…cùng nhiều yếu tố đặc thù khác của một doanh nghiệp), thì cùng với Lam Sơn Thanh Hóa và Megastar Nam Định, TĐCS.Đồng Tháp là 3/14 CLB chưa đạt chuẩn.

Riêng giải Hạng nhất, con số tương ứng là 5/13. Trả lời Tiền Phong mới đây, TTK VFF kiêm Trưởng BTC giải Trần Quốc Tuấn khẳng định, VFF sẽ làm "chặt", các trường hợp không thực hiện đúng hạn sẽ bị loại khỏi giải.

Cần phải thấy ngay rằng, VFF đã có lý khi đưa ra chủ trương trên, dẫu vẫn còn những băn khoăn về cách thức, thời điểm…tiến hành. Thỏa mãn yêu cầu của AFC là một chuyện, xa hơn, BĐVN không thể cứ gắn liền cùng hình ảnh "cỗ máy tiêu tiền khổng lồ" như hiện nay, với khối lượng "đầu vào" đang tăng lên chưa biết điểm dừng. Còn nhớ ở mùa giải 2009, dư luận không khỏi "sốc" trước số tiền 100 tỷ đồng chủ tịch Đỗ Quang Hiển chi cho CLB Hà Nội T&T.

Con số trên có thể chưa hoàn toàn chính xác, nhưng nếu sai lệch hẳn cũng không đáng kể. Tính riêng khoản tiền 3 đội bóng XM.HP, HP.HN và The Vissai Ninh Bình "đổ" vào thị trường chuyển nhượng ở mùa giải này cũng đã ngót nghét vài chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo lãnh đội một CLB ở Hà Nội, quỹ lương, thưởng cho HLV và các cầu thủ mới thực sự tốn kém. Như Hà Nội T&T, một trận thắng, Công Vinh và các đồng đội có thể được thưởng 400-500 triệu đồng. Chưa kể với những trận quan trọng, hoặc cảm thấy hài lòng, ông Hiển còn thưởng thêm. Về lương, những cầu thủ quan trọng ở Hà Nội T&T, như Công Vinh, Hồng Sơn, Hồng Minh….lương đều không dưới 40 triệu đồng/tháng.

HA.GL, XM.HP…đều là những CLB nổi tiếng là có mức thưởng lớn. Chủ tịch CLB HA.GL Đoàn Nguyên Đức từng nổi tiếng với câu chuyện, trong một lần đội nhà giành thắng lợi trước một đối thủ mạnh, "sướng" quá, ông Đức thưởng luôn…1 tỷ đồng.

Đừng bảo là chỉ các đội bóng nhà giàu mới "mạnh tay" trong chuyện chi tiêu. Thực tế, nhiều đội nghèo hơn cũng không kém cạnh. Lam Sơn Thanh Hóa lâu nay vẫn có tiếng "chạy ăn từng bữa", nhưng đầu mùa giải 2010 cũng tuyên bố, đầu tư cho đội không dưới 50 tỷ đồng. Mục tiêu chỉ là đưa đội bóng trụ hạng ở thứ hạng cao vào cuối mùa.

Trong bối cảnh đang chới với giữa suất play-off và trụ hạng như hiện nay, cầu thủ Thanh Hóa mới đây truyền tai, tỉnh đã treo thưởng 2 tỷ đồng nếu trụ hạng thành công. Cùng với đó là vài trăm triệu đồng cho một trận thắng, rồi "phí" ra sân, thưởng thêm của các doanh nghiệp…

Tiền đã trở thành biện pháp phổ biến các đội bóng dùng để kích thích tinh thần cầu thủ, nhiều ít tùy theo điều kiện mỗi đội. Nếu tính cả 14 đội bóng đang thi đấu ở V.League, cùng với đó là 13 đội Hạng nhất, con số đưa ra có thể khiến nhiều người chóng mặt. Một điểm chắc chắn, con số chi tiêu của các CLB đang ngày càng có xu hướng "phình" lên.

Có một thực tế, nếu trước đây nhiều người còn "sốc" thì giờ, chuyện một đội bóng được thưởng 5 hay 7 trăm triệu đồng đã là thường. Thông tin cầu thủ này tậu xe, cầu thủ kia mở cửa hàng cũng không mấy đỗi lạ tai.

HLV Lư Đình Tuấn trở lại dẫn dắt TPHCM

Trả lời Tiền Phong hôm qua 22-7, HLV Lư Đình Tuấn đã lý giải về quyết định có phần bất ngờ của mình: "TPHCM là nơi tôi đã gắn bó trong một thời gian rất dài. Đội lúc này đang trong giai đoạn khó khăn. Mới đây, các anh ấy (lãnh đạo đội bóng TPHCM-PV) có đề nghị. Phải nói là tình cảm của mình với đội bóng cũ vẫn còn, nên tôi đã nhận lời. Nhiệm vụ chắc chắn là không dễ, nhưng dù sao tôi cũng sẽ cố gắng để kéo lại hy vọng".

Cách đây gần một năm, HLV Lư Đình Tuấn đã rời CLB TPHCM trong một cuộc chia tay tốn khá nhiều giấy mực và tranh cãi. Điểm đến sau đó của ông Tuấn là CLB Cần Thơ. Mới đây, với lý do sức khỏe không đảm bảo, ông Tuấn đã chấm dứt hợp đồng với đội bóng Tây đô.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.