Cơ hội nào cho trọng tài trẻ?

“Ông vua” nào sẽ được vinh danh mùa này? Ảnh: V.P
“Ông vua” nào sẽ được vinh danh mùa này? Ảnh: V.P
TP - Danh hiệu chiếc còi vàng 2010, nếu rơi vào một trọng tài trẻ, có thể coi như điểm mốc đánh dấu sự trưởng thành của một thế hệ cầm còi mới ở V.League. “Vàng” dẫu có thể chưa đủ “tuổi”, nhưng đó sẽ là một sự khích lệ.
“Ông vua” nào sẽ được vinh danh mùa này? Ảnh: V.P
“Ông vua” nào sẽ được vinh danh mùa này? Ảnh: V.P.

Trên thực tế thì sau sự rút lui hàng loạt của các tay còi “cứng” như Dương Văn Hiền, Đặng Thanh Hạ hay Trần Khánh Hưng, V.League hiện tại chiếm đa số là các trọng tài trẻ. Có thể kể ra Võ Quang Vinh, Nguyễn Văn Quyết, Trần Công Trọng hay cả Nguyễn Trọng Thư... Trong số này, Võ Quang Vinh đang chiếm ưu thế.

Trọng tài trẻ người Khánh Hòa này đã có những bước tiến rõ nét về chuyên môn trong thời gian gần đây, gắn liền với đó là sự tín nhiệm của Hội đồng trọng tài quốc gia. Biểu hiện rõ nhất là việc Võ Quang Vinh được bố trí cầm còi ở khá nhiều trận cầu “nóng”. “Lỗi” của Võ Quang Vinh, có lẽ ở chỗ, lại là con rể của chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi. Ít nhiều cũng bị điều tiếng này nọ.

Thực tế thì Võ Quang Vinh bắt khá tốt, ngoại trừ chuyện đôi khi vẫn có sự nhân nhượng trong những tình huống phạm lỗi của cầu thủ. Cái này thuộc về bản lĩnh nghề nghiệp. Nhưng nói như ông Nguyễn Văn Mùi, thì đây đã trở thành điểm yếu chung của các trọng tài V.League ở mùa giải năm nay.

Có đôi chút thay đổi về thời điểm bầu chọn danh hiệu Chiếc còi vàng 2010, do lễ tổng kết chỉ tiến hành vào tháng 10, nên BTC bầu chọn cũng sẽ chỉ “chốt” lại danh sách đề cử vào cuối tháng 9 này. Thêm nữa, trận play-off cuối mùa diễn ra vào ngày 5-9. Sẽ phải chờ xong trận đấu này để BTC tổng hợp đầy đủ điểm số của các trọng tài. Nói như thế để thấy, “ông vua” nào được cử điều hành trận đấu này, “cửa” đoạt danh hiệu là không nhỏ. Nhưng ngay ở thời điểm hiện tại, đã có thể chắc là Võ Quang Vinh nằm trong số các đề cử cho danh hiệu cao quý nhất của giới trọng tài.

Đối thủ của Võ Quang Vinh, có thể sẽ chính là người anh em Nguyễn Trọng Thư. Trong số các trọng tài trẻ, Nguyễn Trọng Thư đã tạo được tiếng tăm khá tốt. Không phải vì là con trai của ông Nguyễn Văn Mùi. Khách quan đánh giá, Nguyễn Trọng Thư là trọng tài có năng lực, có thể bởi kinh nghiệm truyền từ người cha từng là trọng tài nổi tiếng như ông Mùi. Người ta còn tin rằng, nếu không phải vì là con của ông Mùi, Nguyễn Trọng Thư đã có thể có danh hiệu trong cuộc bầu chọn Chiếc còi vàng 2009. Ông Mùi không dám “chấm điểm” con trai, cũng chỉ vì ngại dư luận.

Bên cạnh đó thì như đã kể ở trên, Trần Công Trọng hay Nguyễn Văn Quyết cũng là những ứng viên không thể bỏ qua.

Kể ra, Võ Quang Vinh chưa hẳn đã là ứng viên số 1 cho danh hiệu Còi vàng 2010. Cho tới thời điểm hiện tại, Võ Minh Trí chính là trọng tài có tiếng nhất ở V.League. Việc được AFC triệu tập làm nhiệm vụ ở Asiad 16 là một minh chứng rõ rệt. Chưa kể hai “ông vua” khác, là Đào Cường và Ngô Quốc Hưng, đều của Hải Phòng.

Đào Cường được Hội đồng trọng tài đánh giá là không mắc phải sai lầm nào ở V.League 2010. Đây là một trong các tiêu chí để bầu chọn. Với Ngô Quốc Hưng, dù mới tham gia V.League nhưng đã sớm chứng tỏ tố chất của một tay còi “cứng”, có tiềm năng để tiến xa.

Dẫu sao thì như đã nói, danh hiệu Chiếc còi vàng 2010, nếu rơi vào tay một trọng tài trẻ, sẽ có ý nghĩa như một sự khích lệ, đánh dấu sự chuyển đổi của hai thế hệ cầm còi ở V.League.

MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
TPO - TIN NÓNG ngày 19/4: Chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư, hai lãnh đạo Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát bị bắt giữ; Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ thất thoát hơn 53 tỷ đồng quỹ di tích làng Đồng Kỵ; Biến tướng chiêu trò lừa đảo liên quan giải chạy marathon; Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố...