Tuyển Việt Nam bắt đầu bảo vệ ngôi vương

HLV Calisto chỉ đạo cầu thủ
HLV Calisto chỉ đạo cầu thủ
TP - Tròn 3 tháng chuẩn bị, hôm nay đội tuyển Việt Nam chính thức bước vào chiến dịch bảo vệ danh hiệu số 1 Đông Nam Á.
HLV Calisto chỉ đạo cầu thủ
HLV Calisto chỉ đạo cầu thủ .

Có thực tế lạ lùng, trong suốt thời gian vừa qua, chúng ta liên tục nhắc đến những khó khăn của ĐTVN, như chấn thương hay sự vắng mặt của các cầu thủ trụ cột… HLV Calisto mới đây lại bày tỏ lo lắng trong quá trình chuẩn bị của ĐTVN: sự thua hụt về thể lực, thể hình so với các đối thủ chính như Singapore hay Thái Lan, thiếu thông tin về các đội bóng, hay sự giảm sút động lực thi đấu và khát vọng chiến thắng của một số tuyển thủ…

Ông Calisto thậm chí cho rằng, được thi đấu trên sân nhà vừa là lợi thế, nhưng cũng có thể là áp lực, rằng các đối thủ quá hiểu lối chơi và điểm mạnh yếu của từng vị trí của ĐTVN do đội hình toàn những gương mặt cũ.

Và dường như, tất cả chúng ta đều đồng ý với những lập luận trên. Với không ít những bi quan. Đến độ tin rằng nếu làm một cuộc điều tra, hẳn sẽ có quá nửa số phiếu không “đặt cửa” cho thầy trò ông Calisto.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia và người hâm mộ không nghĩ vậy. Thái Lan, luôn được coi là đối thủ số 1 của ĐTVN, trong 2 năm qua đang gặp quá nhiều bất ổn ở băng ghế huấn luyện. Ông Bryan Robson có thể là HLV tài năng của bóng đá Anh, nhưng xét về độ am hiểu bóng đá Đông Nam Á, khó có thể so với HLV Calisto hay A.Riedl của Indonesia.

Về lực lượng, ông Robson đã mất thủ môn Kawin Thamsatchanan (gãy tay) và phải triệu tập lại cả tiền vệ Chaiman đã 37 tuổi để “gia cố” cho tuyến giữa. So với thất bại cách đây 2 năm, đội hình của Thái Lan cũng không có gương mặt nào thật sự mới và nổi bật.

Trận hòa vất vả với Lào trong ngày khai mạc hôm qua đã cho thấy sức mạnh của Thái Lan ở cấp độ ĐTQG đang bị giảm sút là vấn đề có thật chứ không hoàn toàn do giới truyền thông nước này “thổi” lên.

Singapore, HLV Avramovic thậm chí vẫn phải “trưng dụng” cả tiền đạo Duric, vốn đã bước sang tuổi tứ thập. Và như ông Avramovic than thở ngay khi đặt chân đến VN thì Singapore cũng không thể đem hàng tiền vệ mạnh nhất sang VN vì nhiều lý do khác nhau.

Malaysia, theo HLV Rajagobal, sẽ “bê” gần nguyên đội hình từng đăng quang ở SEA Games 25 tham dự AFF Suzuki cup 2010. Tức là còn rất trẻ. Ở đây không bàn tới Myanmar, Philippines hay Campuchia… bởi như thế, ĐTVN không nên nghĩ đến chức vô địch AFF Suzuki cup 2010 nữa. Ngoài Indonesia, các đội bóng còn lại đều không có lợi thế được thi đấu trên sân nhà như ĐTVN.

Rất khó để bảo vệ chức vô địch AFF cup 2010, nhưng điều đó không đồng nghĩa ĐTVN không có cơ hội lần thứ 2 bước lên ngôi vị số 1 Đông Nam Á. Nhưng trước hết, chúng ta cần có niềm tin. Và nếu có điều gì khiến chúng ta thật sự lo lắng, thì như HLV Calisto từng thú nhận, đấy chỉ có thể là sự sụt giảm khát vọng chiến thắng của các tuyển thủ.

Hôm nay, ĐTVN sẽ mở màn chiến dịch bảo vệ ngôi vương của mình bằng trận đấu với Myanmar. Ba điểm là yêu cầu bắt buộc đối với thầy trò HLV Calisto.

Phát biểu trước trận đấu:

HLV Calisto: Bảo vệ ngôi vô địch

AFF Suzuki cup 2010 là giải đấu khó khăn cho ĐTVN. Các đội bóng chắc chắn đều muốn đánh bại ĐTVN vì chúng ta đang là đương kim vô địch. Hơn nữa, bóng đá khu vực trong thời gian qua đã phát triển rất nhanh, trình độ giữa các đội bóng không quá chênh lệch. Myanmar hay Philippines đều có sự chuẩn bị rất tốt, trong khi Singapore là đội bóng mạnh.

Chính vì thế, mục tiêu của ĐTVN chỉ là qua từng trận một. Chúng ta tôn trọng tất cả các đối thủ. Được thi đấu trên sân nhà là lợi thế, nhưng cũng là áp lực đối với các cầu thủ. Dĩ nhiên, mục tiêu của ĐTVN là phải bảo vệ thành công chức vô địch AFF Suzuki cup 2008. Để làm được điều đó, các cầu thủ VN cần thi đấu với hơn 100% phong độ của mình.

HLV Tim Myint Aung: Vào bán kết

Myanmar không được đánh giá cao về khả năng lọt vào bán kết. Cũng phải thôi, ở bảng B chúng tôi phải gặp hai đội bóng mạnh là Singapore và Việt Nam. Tuy nhiên, Myanmar đã chuẩn bị rất tốt cho giải đấu này, cả về chuyên môn và tâm lý. Mục tiêu của chúng tôi là vào tới bán kết và tôi tin, các cầu thủ của mình có thể làm được điều đó. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG