K+ sắp cho tiếp sóng giải Ngoại hạng Anh

K+ sẽ cho tiếp sóng Premier League các ngày Chủ Nhật
K+ sẽ cho tiếp sóng Premier League các ngày Chủ Nhật
TP - VSTV, sở hữu truyền hình K+, đã đạt được thỏa thuận với 2 đối tác truyền hình kỹ thuật số, trong đó có 1 đài lớn, cho phép các đài này chuyển tiếp sóng của kênh K+ có phát các trận đấu ngày Chủ nhật thuộc giải Ngoại hạng Anh mà K+ độc quyền từ giữa năm.
K+ sẽ cho tiếp sóng Premier League các ngày Chủ Nhật
K+ sẽ cho tiếp sóng Premier League các ngày Chủ Nhật . Ảnh: Xuân Phú

Trả lời PV Tiền Phong qua điện thoại, ông Cao Văn Liết – Tổng giám đốc VSTV cho hay việc đàm phán đã có kết quả tốt đẹp. Trước hết, ngoài các trận đấu giải Ngoại hạng Anh (Premier League) ngày Chủ nhật phát trên truyền hình K+, khán giả còn được xem các trận đấu này trên hệ thống truyền hình giao thức internet trên mạng viễn thông (IPTV) của FPT.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, số lượng thuê bao truyền hình IPTV của FPT còn khá khiêm tốn, chưa tới 100.000 thuê bao nên số lượng khán giả được tiếp cận các trận cầu đỉnh cao ngày Chủ nhật của giải Ngoại hạng Anh còn rất hạn chế.

Bên cạnh đó, ông Liết cũng cho biết thông tin quan trọng: Một đài truyền hình công nghệ kỹ thuật số đã đạt được thỏa thuận với VSTV chuyển tiếp sóng kênh K+ có phát các trận đấu ngày Chủ nhật trong khuôn khổ Premier League.

“Hy vọng việc chuyển tiếp sóng K+ sẽ được bắt đầu từ những ngày đầu năm 2011, thậm chí cuối năm nay” - Ông Liết nói.

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, đơn vị đạt được thỏa thuận với VSTV là đài truyền hình lớn nên số lượng khán giả xem được các trận đấu mà K+ độc quyền từ hồi giữa năm sẽ khá lớn.

Trước đó, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) thừa ủy quyền Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có văn trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII.

Trong ý kiến chất vấn của mình, ông Dương Trung Quốc cho rằng “K+ độc quyền phát sóng một số chương trình được đông đảo người dân quan tâm, không những buộc khách hàng của mình phải nộp thêm những khoản phí vô lý mà còn làm phương hại đến quyền được hưởng thụ của đông đảo người xem, gây dư luận xấu đối với VTV…” (Tiền Phong ngày 5-11-2010).

Trả lời ý kiến chất vấn này, Bộ TT&TT cho hay VSTV đang đàm phán với những đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền công nghệ kỹ thuật số tại Việt Nam về việc phát sóng những kênh K+ có phát các giải thể thao mà K+ có bản quyền.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời này, Bộ TT&TT khẳng định việc đạt được thỏa thuận giữa các bên phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về bản quyền, cạnh tranh và phải phù hợp các yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ, đảm bảo lợi ích các bên. Cơ quan quản lý nhà nước không thể can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính trong việc này được.

Theo văn bản trên, Bộ TT&TT cho biết, tại cuộc họp với các đơn vị có liên quan cuối tháng 7- 2010, Bộ này đã yêu cầu VTV với vai trò chiếm cổ phần chi phối trong liên doanh VSTV rà soát lại những điều kiện của hợp đồng để có cơ sở bàn bạc việc phối hợp với những đơn vị khác, tạo điều kiện cho người xem tiếp cận rộng hơn với giải Ngoại hạng Anh, phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh và Luật Doanh nghiệp.

Cục Quản lý Cạnh tranh : Chưa có dấu hiệu vi phạm

Việc độc quyền của K+ bị dư luận cho là vi phạm Luật Cạnh tranh. Báo Tiền Phong cũng có loạt bài phản ánh việc VCTV đã sử dụng toàn bộ thuê bao truyền hình vệ tinh DTH của mình góp vốn vào liên doanh VSTV, đồng thời đặt vấn đề liệu liên doanh này có bị đối tác nước ngoài thao túng.

Tuy nhiên, theo văn bản trả lời của Bộ TT&TT, ngày 27-8, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã có văn bản khẳng định cục này chưa phát hiện những dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh; trong đó có hành vi thỏa thuận ngăn cản, kìm hãm, không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh của VSTV trong việc nắm độc quyền phát sóng các trận đấu Premier League ngày Chủ nhật.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG