Hãy tôn trọng ngưỡi Mã

Hãy tôn trọng ngưỡi Mã
TPO - Sau khi đánh bại Singapore, Việt Nam là ứng viên nặng ký cho chức vô địch AFF Cup 2010. Trước mắt là một Malaysia đang nhún nhường, ở "cửa dưới", nhưng nên nhớ, chúng ta từng thua người Mã năm 2009, khi cũng ở "cửa trên" và rất gần với huy chương vàng Sea Games 25.

> Tuyển Việt Nam tới Malaysia
> Tuyển Việt Nam tự tin đánh bại Malaysia 

Tháng 12 năm 2008, Thái Lan mở màn chiến dịch tìm kiếm lại đỉnh cao khu vực bằng chiến thắng dễ dàng 2 - 0 trước Việt Nam. Sự chênh lệch về mặt lối chơi và phong độ ở trận đấu ấy khiến họ cảm thấy rất tự tin khi tái ngộ với đoàn quân của HLV Calisto ở chung kết và coi việc giành chức vô địch AFF Cup 2008 chỉ là chuyện một sớm, một chiều.

Nhưng rồi, Việt Nam bất ngờ giành thắng lợi ngay tại Bangkok đúng vào lúc người Thái cảm thấy đỉnh cao đã ở gần với mình nhất. Trận lượt về ở Mỹ Đình, dù Thái Lan cẩn trọng hơn nhiều, nhưng vẫn không thể thay đổi được số phận quá nghiệt ngã dành cho họ trong cuộc chơi mà Việt Nam nắm đủ hết cả thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa, để trở thành nhà vô địch mới của bóng đá Đông Nam Á.

Tháng 12 - 2009, bóng đá Việt Nam tiến gần tới việc tạo nên một kỷ nguyên mang tên mình ở đấu trường khu vực, khi đội U23 thi đấu ấn tượng để thẳng tiến vào chung kết Sea Games 25. Lúc đó, ai cũng nghĩ tấm huy chương vàng đã là của Việt Nam vì Malaysia quá lép vế so với đội quân của HLV Calisto, sau màn trình diễn của hai đội ở vòng đấu bảng. Nhưng, bất ngờ, các cầu thủ U23 Việt Nam chơi như bị "ma nhập" để rồi nằm gục khóc trên sân khi trận đấu kết thúc, còn Malaysia dường như tái hiện hình ảnh của chính Việt Nam trước đó một năm.

Một đội bóng sẽ không thể vô địch nếu nghĩ mình sẽ có được danh hiệu đó mà không cần chiến đấu hết sức mình. Có lẽ, người Thái thất bại đau đớn ở AFF Cup 2008 như thế nào thì Việt Nam cũng có cảm giác tương tự như vậy ở Sea Games 25.

Thời điểm này, sau khi đánh bại Singapore và lọt vào vòng bán kết, Việt Nam chính là ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch AFF Cup 2010. Trước mắt là một Malaysia đang rất nhún nhường, cam chịu nằm "cửa dưới" để tâng bốc thầy trò HLV Calisto lên tận mây xanh.

Đa số người hâm mộ cho rằng, đội tuyển Việt Nam sẽ chẳng mấy khó khăn để đánh bại người Mã và hướng tới trận chung kết "trong mơ" với Indonesia của "người cũ" Riedl. Nhưng, nên nhớ rằng, Malaysia cũng từng tạo cho người ta cảm giác, họ bước vào chung kết Sea Games 25 chỉ như là một nghĩa vụ chứ không phải để giành chức vô địch, nhưng sau đó lại làm nên bất ngờ.

HLV Rajagobal của Malaysia cũng vừa có một tuyên bố tương tự khi nói rằng, ông cùng các học trò không thể trở thành nhà vô địch mới của AFF Cup. Nhưng chắc chắn người Malaysia đang cố đi theo công thức thành công của họ cách đây một năm và luôn sẵn sàng khiến Việt Nam phải ôm hận nếu như chúng ta chưa rút ra được bài học kinh nghiệm xương máu cho mình.

Có thể, Việt Nam mạnh hơn là đúng nhưng trong bóng đá hiện đại, đội mạnh hơn chưa chắc giành chiến thắng, nếu không thi đấu một cách tập trung và cẩn trọng.

Sự tự tin thái quá đôi khi lại biến thành sự chủ quan, HLV Calisto có lẽ sẽ biết cách để các học trò của mình không bao giờ đi quá giới hạn cho phép ấy. Chúng ta đã vượt qua Singapore ở vòng bảng để tránh gặp phải một thảm họa nhưng vẫn sẽ là một thất bại ê chề nếu chúng ta không thể thắng nổi Malaysia để lấy vé chơi chung kết.

Bóng đá Việt Nam, sau thành công ở AFF Cup 2008, người hâm mộ đã nâng mức kì vọng lên rất nhiều. Việc dừng chân ở bán kết trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn cũng chẳng khác là mấy so với việc bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Một nhà vô địch thực sự luôn biết mình phải tôn trọng mọi đối thủ và hy vọng thầy trò ông Calisto đang có được phẩm chất này...

Theo Viết
MỚI - NÓNG