Cái dớp Riedl, cái dớp Indo

Cái dớp Riedl, cái dớp Indo
TP - Khi còn huấn luyện ĐT Việt Nam, Alfred Riedl được mệnh danh “Mr về nhì”. Indonesia cũng từng khóc hận ở ba trận chung kết Tiger Cup liên tiếp 2000, 2002, 2004. Bởi thế, dù được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Malaysia nhưng khả năng vô địch của đội bóng vạn đảo dưới bàn tay chỉ huy của HLV người Áo vẫn còn là một dấu hỏi.
Chu thich: Indonesia tung thang malaysia 5 – 1 o vong bang.
Indonesia tung thang malaysia 5 – 1 o vong bang.

Giá bóng đá không có những trận chung kết, có lẽ sự nghiệp huấn luyện của ông thầy người Áo sẽ lẫy lừng hơn. Tiger Cup 1998, đội tuyển Việt Nam của ông được đánh giá cao hơn rất nhiều nhưng lại thất bại cay đắng trước Singapore bởi cái lưng của Sasi Kumar.

Sea Games 22 tại Mỹ Đình và Sea Games 23 ở Bacolod, Việt Nam của ông Rield đều ngả mũ trước người Thái khi đó vẫn là ông kẹ ở đấu trường khu vực. Huấn luyện viên người Áo mang trong mình một quả thận Việt Nam (do một NHM dấu tên hiến tặng) ấy còn có thêm hai lần về nhì nữa khi dẫn dắt một CLB ở Kuwait.

Indonesia cũng từng ba lần thất bại trong các trận chung kết ở đấu trường khu vực. Năm 2000, họ thua Thái Lan 4-1 ở giải đấu vẫn còn được gọi là Tiger Cup. Hai năm sau họ vẫn bị người Thái bóp nát giấc mơ. Cay đắng hơn lần này là một thất bại trên chấm 11m định mệnh sau khi hai đội thủ hòa 2-2 trong hai hiệp chính. Năm 2004, Indonesia hoàn tất cú hattrick khi bị Singapore đánh bại với tổng tỉ số 5-2.

Cái dớp thất bại ở trận đấu cuối cùng của đội bóng mình đang dẫn dắt và chính bản thân khiến Alfred Riedl rất thận trọng dù rằng Malaysia không phải đối thủ quá xa lạ. Indonesia đã từng vùi dập đội bóng của Rajagobal 5-1 ở trận khai mạc AFF Suzuki Cup 2010.

Tuy nhiên, Malaysia ở thời điểm hiện tại đã khác hẳn. Người Mã gợi lại hình ảnh của chính họ ở Sea Games 25 trên đất Lào khi khởi động chậm chạp nhưng càng chơi càng hay để rồi đăng quang ngôi vô địch khi vượt qua Việt Nam ở trận chung kết.

Rield được cho là chuyên gia về nhì
Rield được cho là chuyên gia về nhì.

Điều khiến ông Riedl lo lắng là chấn thương của các trụ cột. Tiền đạo nhập tịch Gonzales, người đã ghi 3 bàn cho Indonesia, dính chấn thương cơ háng. Tiền vệ quan trọng Oktovianus cũng khó ra sân. Các cầu thủ năm trong đội hình chính khác như Markus, Firman và Bachdim đều chấn thương nhẹ và không thể ra sân với phong độ cao nhất.

Khả năng chịu đựng sức ép cũng là một dấu hỏi lớn với Indonesia khi lần đầu tiên ở giải đấu này họ phải chơi bóng trên sân khách. Trong khi đó, cáo già Rajagobal không giấu giếm tái diễn kịch bản như từng loại Việt Nam ở bán kết: quyết tâm giành chiến thắng tại Bukit Jalil, rồi chơi cảm tử trên sân khách.

Trước trận đấu, Alfred Riedl đưa ra một tuyên bố như để trấn an NHM Indonesia đang sôi sục rằng đội bóng của ông sẽ thắng 2-0 ngay tại chảo lửa Bukit Jalil của Malaysia. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra thì một trận hòa và đảm bảo lực lượng (Indonesia có tới 5 cầu thủ dính thẻ vàng) trước trận lượt về là kết quả có thể khiến huấn luyện viên người Áo hài lòng.

Bài học từ những lần thất bại khi ở sát ngưỡng cửa thiên đường, Riedl đã thuộc nằm lòng. Nhưng để cả ông và bóng đá Indonesia đổi vận thì không phải chuyện đơn giản.

Nhiều người nói, “vía” của ông Riedl nặng lắm nên chỉ có thể…về nhì. Chờ xem, Bukit Jalil 19h tối nay. Hồi 1 của cuộc đại chiến xưng vương ở khu vực Đông Nam Á: Malaysia – Indonesia.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.