Việt Nam chưa đủ điều kiện đồng đăng cai World Cup

Việt Nam chưa đủ điều kiện đồng đăng cai World Cup
TPO - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Singapore, Zainudin Nordin nêu ra ý tưởng các quốc gia thuộc ASEAN trong đó có Việt Nam lập “liên doanh” tranh cử việc đăng cai World Cup 2030. Tuy nhiên, trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Quốc Tuấn TTK LĐBĐ Việt Nam cho rằng đây chưa phải lúc nói đến việc đăng cai World Cup.
Việt Nam chưa đủ điều kiện tổ chức World Cup
Việt Nam chưa đủ điều kiện tổ chức World Cup.

Trên tờ todayonline.com, ông Zainudin Nordin nêu ra ý tưởng các quốc gia Đông Nam Á cùng chung sức đăng cai World Cup 2030 để quảng bá hình ảnh của khu vực cũng như thể hiện tinh thần đoàn kết trong nội bộ khối ASEAN.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Quốc Tuấn, Tổng thư kí Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho rằng đây hoàn toàn là ý kiến cá nhân của ông Zainudin Nordin chứ chưa được mang ra bàn thảo ở các cuộc họp tại Hội đồng bóng đá Đông Nam Á. Cũng theo ông Tuấn phân tích, việc đăng cai World Cup không hề đơn giản mà còn phải trải qua nhiều bước chuẩn bị rất phức tạp. Hơn nữa, điều kiện cơ sở vật chất của Việt Nam nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung không đồng bộ và không đủ tiêu chuẩn để đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Ông Trần Quốc Tuấn cũng nêu ra một “giả định”: nếu ASEAN giành được quyền tổ chức World Cup 2030 thì quốc gia nào sẽ đại diện tham gia thi đấu với vai trò nước chủ nhà. Chẳng nhẽ, cả mười nước Đông Nam Á đều góp mặt thì không được bởi hiện tại cả khu vực châu Á mới chỉ có từ 4,5-5 suất dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Nếu 10 quốc gia Đông Nam Á lập chung một đội bóng tham dự thì điều đó trái với các quy định của FIFA và yếu tố màu cờ sắc áo đặc trưng của môn thể thao vua cũng không còn.

Từ trước tới giờ, chưa có tiền lệ 10 quốc gia cùng đăng cai kì World Cup mà chỉ có duy nhất một lần Nhật Bản-Hàn Quốc cùng tổ chức ngày hội bóng đá năm 2002. Mô hình tổ chức này cũng bị đặt dấu hỏi về tính hiệu quả khi mà sau đó, FIFA đã từ chối tiếp tục để hai quốc gia cùng đăng cai một World Cup. Thất bại của liên minh Tây Ban Nha-Bồ Đào Nha và Hà Lan-Bỉ ở cuộc vận động trở thành nước chủ nhà của World Cup 2018 và 2022 thể hiện rõ xu hướng đó.

Bởi thế mà ý tưởng của ông Zainudin Nordin dù là rất tốt nhưng hoàn toàn không khả thi trong thời điểm hiện tại. Với người Việt Nam, giấc mơ được chứng kiến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở sân nhà có lẽ là còn quá xa vời.

Theo Viết
MỚI - NÓNG