Việt dã về lại Cao Nguyên

Giải Việt dã báo Tiền Phong năm 2010
Giải Việt dã báo Tiền Phong năm 2010
TP - Giải sẽ chính thức diễn ra vào ngày 20-3 tại Gia Nghĩa- Đắc Nông. Đây là lần thứ năm Tây Nguyên được vinh dự chọn làm địa điểm tổ chức giải.
Giải Việt dã báo Tiền Phong năm 2010
Giải Việt dã báo Tiền Phong năm 2010 . Ảnh: Xuân Phú

Trả lời báo Tiền Phong chiều qua 16-2, Phó TTK Liên đoàn điền kinh VN Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Khánh Hòa, Gia Lai... là những địa phương mạnh về điền kinh. Ngoài Đắc Nông, thì Gia Lai, Đà Lạt hay Buôn Ma Thuột đều đã từng đăng cai việt dã toàn quốc. Mục đích của BTC khi chọn Gia Nghĩa-Đắc Nông là muốn thúc đẩy thêm sự phát triển của phong trào điền kinh ở khu vực Tây Nguyên”.

Lần đầu tiên một địa phương của Tây Nguyên được chọn làm địa điểm tổ chức VCK Việt dã toàn quốc là năm 1993, tại Pleiku-Gia Lai, với sự tham dự của 172 VĐV. Kết quả, đoàn Hà Tây về nhất. Hai vị trí thứ nhì, ba thuộc về Khánh Hòa và An Giang. Nội dung cá nhân vinh danh VĐV Lưu Văn Hùng của Thanh Hóa với vị trí thứ nhất. Đứng sau Lưu Văn Hùng là 2 VĐV đều của đoàn Đồng Tháp, Phạm Văn Phương và Ngô Đức Lợi.

Kể từ giải đấu trên, Tây Nguyên thêm 3 lần nữa đứng ra đăng cai tổ chức giải: Buôn Ma Thuột-Đắc Lắc (26-3-2000), Đà Lạt-Lâm Đồng (20-3-2005), Gia Lai (25-3-2007). Trong lần gần nhất vào năm 2007, đoàn Khánh Hòa đã về nhất, qua đó đoạt vĩnh viễn cúp luân lưu.

Theo điều lệ giải, đoàn nào giành vị trí thứ nhất toàn đoàn ba lần (không nhất thiết phải ba lần liên tục) sẽ được trao cúp vĩnh viễn. Giải lần này đã ghi dấu ấn của hai VĐV Trương Thanh Hằng (thời điểm này còn thuộc biên chế TPHCM) và Nguyễn Đăng Đức Bảo (Khánh Hòa) với thành tích dẫn đầu ở nội dung nam tuyển và nữ tuyển.

So với lần đầu tiên một địa phương của Tây Nguyên được chọn làm địa điểm tổ chức, quy mô cũng như chất lượng của Việt dã toàn quốc giải báo Tiền Phong ngày càng được mở rộng, thể hiện qua số lượng tăng lên của các đoàn, VĐV tham dự. Lần thứ 51 diễn ra tại Hà Nội năm 2010 vừa qua, đã có tổng cộng 32 đoàn với 217 VĐV tranh tài ở các cự li khác nhau.

Một bước tiến khác trong các kỳ giải gần đây là việc BTC đã đưa thêm cự ly bán marathon vào chương trình thi đấu, giúp giải trở nên phong phú hơn, và theo ghi nhận ban đầu, đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của nhiều đoàn.

Thông qua Việt dã toàn quốc giải báo Tiền Phong, nhiều VĐV đã phát triển trở thành những VĐV hàng đầu của điền kinh VN: Trương Thanh Hằng (Ninh Bình), Bùi Thị Hiền, Phạm Thị Hiên (Thái Bình). Xa hơn là những Bùi Lương (Hải Phòng) hay Đặng Thị Tèo (Hà Nội), Lưu Văn Hùng (Thanh Hóa)…

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, chuẩn bị cho việt dã toàn quốc năm nay, BTC đang gấp rút hoàn tất công tác tổ chức. Về cở bản, quá trình chuẩn bị diễn ra rất thuận lợi. “Hiện chúng tôi chưa thể thống kê được số lượng đoàn cũng như các VĐV tham dự bởi phải tới ngày 10-3 tới, các địa phương mới gửi danh sách VĐV. Tuy nhiên, có thể dự đoán giải năm nay sẽ thu hút được đông đảo VĐV, với mức độ cạnh tranh rất cao, hứa hẹn nhiều bất ngờ”.

Giải việt dã toàn quốc và bán marathon giải báo Tiền Phong lần thứ 51 diễn ra tại Hà Nội năm 2010 đã đánh dấu một bất ngờ lớn khi lần đầu tiên trong nhiều năm, Trương Thanh Hằng bị đánh bật khỏi vị trí số một, cự li 5km nữ tuyển. Người soán ngôi của Trương Thanh Hằng không ai khác là VĐV Bùi Thị Hiền của Thái Bình, với thành tích 17’55.5. Trương Thanh Hằng đã bị đối phương bỏ xa cả trăm mét ở giai đoạn cán đích, chỉ về thứ ba (18:04.3), sau cả VĐV trẻ Đặng Thanh Thúy của Khánh Hòa (17:59.8).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG