Sir Alex & thăng trầm 20 năm

Sir Alex & thăng trầm 20 năm
Thấm thoắt thế mà cũng đã tới 20 năm kể từ lần đầu tiên HLV Alex Ferguson giành một danh hiệu châu Âu (Cúp C2) với M.U.
Alex Ferguson vẫn bền bỉ cùng M.U chinh phục những danh hiệu
Alex Ferguson vẫn bền bỉ cùng M.U chinh phục những danh hiệu.

Từ đó đến nay, vẫn biết M.U đang là một trong những thế lực hùng mạnh nhất của bóng đá châu Âu cấp CLB, song để có được cái vị thế ấy, Sir Alex và nhiều thế hệ học trò của ông đã phải trải qua không ít thăng trầm, phải nếm trải chẳng ít nỗi đau.

Bây giờ, chẳng mấy ai còn nhắc đến Cúp các đội đoạt Cúp châu Âu (Cúp C2) ngày nào nữa. Bởi từ 12 năm trước, UEFA đã quyết định khai tử sân chơi ấy, gộp Cúp C2 và C3 thành một giải đấu chung có tên UEFA Cup và bây giờ là Europa League. Nhưng với M.U và cá nhân Sir Alex, danh hiệu C2 đầu tiên có được vào ngày 15/5 sau khi vượt qua chính Barca - đối thủ có thể sẽ tái ngộ họ ở chung kết Champions League mùa này - thật đặc biệt. Nó mở ra một chương mới trong lịch sử M.U.

Hồi tưởng lại cuộc chiến tháng 5 với Barca cách đây tròn 2 thập kỷ, HLV Alex Ferguson không khỏi nghẹn ngào: “Đó là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt. Chúng tôi đã không thể ngủ cả đêm hôm trước. Toàn đội cảm thấy có một áp lực tâm lý đè nặng trước lằn ranh của lịch sử. May mà trên sân, các cầu thủ đã giữ vững được tinh thần cho đến khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu”.

Trận đấu đó, M.U hạ Barca 2-1 trên sân Rotterdam Arena. Tiền đạo Mark Hughes - HLV hiện tại của CLB Fulham - đã ghi cả hai bàn thắng cho Quỷ đỏ. Ronald Koeman giúp Barca rút ngắn cách biệt khi trận đấu còn hơn 10 phút. Nhưng chừng đó là quá ít đủ để Barca ngược dòng.

Vậy là, sau 5 năm kể từ ngày về thay huyền thoại Matt Busby dẫn dắt M.U, vị tướng trẻ vào năm 1991 - Alex Ferguson - rốt cuộc đã đem danh hiệu quốc tế đầu tiên dưới thời của ông về sân Old Trafford, dẹp tan những hoài nghi về khả năng chèo lái Quỷ đỏ.

Nhưng sau vinh quang ban đầu đó, M.U lại trượt dài trên con đường khẳng định vị thế ở sân chơi châu Âu. Bởi cũng phải sau đó tới 8 năm, Quỷ đỏ mới lần đầu tiên dưới triều đại Alex Ferguson đoạt Champions League.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, đã 11 lần M.U đứng trước cơ hội góp mặt trong trận chung kết Cúp C1/Champions League, song chỉ 4 lần trong số đó Quỷ đỏ giành thắng lợi. Kỷ nguyên Alex Ferguson, thành tích của M.U khá hơn, với tỉ lệ cân bằng 3-3 trong 6 lần đội bóng tiến vào vòng bán kết. Mùa này, sau khi đã có hành trang là chiến thắng 2-0 ở lượt đi ngay trên sân khách, Quỷ đỏ đứng trước cơ hội lần thứ 4 dưới quyền Sir Alex chơi trận tranh Cúp bạc Champions League.

Cơ hội ấy, M.U và cá nhân Alex Ferguson sẽ khó lòng bỏ qua. Bởi đó chính là thước đo hữu hiệu nhất cho đẳng cấp và bản lĩnh của Quỷ đỏ. Và bởi khi chiến lược gia người Scotland bước vào những chương cuối trong sự nghiệp cầm quân ở Old Trafford, có thể những người yêu mến Sir Alex và M.U sẽ không còn nhiều dịp để chứng kiến khoảnh khắc vinh quang của HLV vĩ đại nhất vương quốc Anh.

Theo Báo Bóng Đá

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Thành ủy TPHCM kỷ luật một số đảng viên; Diễn biến vụ cất giấu hơn 460 iPhone ở sân bay
TPHCM 24/7: Thành ủy TPHCM kỷ luật một số đảng viên; Diễn biến vụ cất giấu hơn 460 iPhone ở sân bay
TPO - Mây ngũ sắc tuyệt đẹp xuất hiện trên bầu trời; Phạt người giao ô tô BMW cho con 'drift' ở trung tâm; Nguyên nhân bung nắp hố ga trong cơn mưa lớn ở khu vực chợ Thủ Đức; Diễn biến điều tra vụ cất giấu hơn 460 điện thoại iPhone ở sân bay,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.
ĐỊA ỐC 24H: Đưa 3 luật liên quan BĐS có hiệu lực, tìm chủ đô thị tỷ đô khu Sông Hồng
ĐỊA ỐC 24H: Đưa 3 luật liên quan BĐS có hiệu lực, tìm chủ đô thị tỷ đô khu Sông Hồng
TPO - Chính phủ đề nghị đưa 3 luật liên quan bất động sản có hiệu lực trước 6 tháng; Nghiên cứu xây dựng gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội với lãi suất thấp; Hà Nội tìm chủ đầu tư khu đô thị tỷ USD trong phân khu Sông Hồng; TPHCM cưỡng chế hơn 1.500 m2 sử dụng sai mục đích trong chung cư;... là những thông tin nổi bật của Bản tin Địa ốc 24H ngày 18/5.