Qatar đã 'mua' World Cup?

Chủ tịch Sepp Blatter không còn đối thủ, nhưng FIFA đang lâm nguy Ảnh: Getty Images
Chủ tịch Sepp Blatter không còn đối thủ, nhưng FIFA đang lâm nguy Ảnh: Getty Images
TP - TTK FIFA Jerome Valcke khẳng định rằng bức thư điện tử ông gửi cho đồng nghiệp đề cập việc Qatar 'mua' World Cup 2022 là chính xác.
Chủ tịch Sepp Blatter không còn đối thủ, nhưng FIFA đang lâm nguy Ảnh: Getty Images
Chủ tịch Sepp Blatter không còn đối thủ, nhưng FIFA đang lâm nguy. Ảnh: Getty Images.

Chưa hết rúng động với việc Phó chủ tịch FIFA Jack Warner và ủy viên ban điều hành Bin Hammam bị Ủy ban Đạo đức quyết định "treo giò" trong nghi án mua phiếu bầu trong cuộc tranh cử chiếc ghế chủ tịch FIFA, còn chủ tịch Blatter được tuyên "trong sạch" sau phiên điều trần hôm chủ nhật, thế giới bóng đá lại hỗn loạn trước việc TTK FIFA Jerome Valcke bày tỏ nghi ngờ Qatar "mua" World Cup 2022 trong một bức email gửi cho ông Jack Warner và bị tung ra cho báo giới chỉ vài giờ sau khi ông Warner bị "treo giò".

Theo ông Warner, email do Valcke gửi tới ông ta nhấn mạnh: "Tôi thật không bao giờ hiểu nổi tại sao MBH (Mohamed Bin Hammam) lại tham gia cuộc đua? Là vì ông ta thấy mình có cơ hội hay đó là một cách đặc biệt để bảy tỏ ông ta không còn thích JSB (Blatter) đến mức nào. Hay ông ta nghĩ ông có thể mua FIFA như họ mua World Cup".

Trước sự săn lùng của giới truyền thông sáng qua, TTK Valcke cho biết: "Đó là một bức thư cá nhân và chúng tôi sẽ thảo luận về nó. Ông ấy gửi tôi một email hỏi rằng tôi có muốn Bin Hammam chạy đua không, ông ấy nói rằng tôi nên đề nghị Bin Hammam rút lui".

Trước thông tin trên, ông Bin Hammam đã phản ứng đầy giận dữ: "Các anh phải hỏi Jerome Valcke xem ông ta nghĩ gì. Tôi không hiểu tại sao ông ta nói như thế. Nếu tôi được trả tiền từ Qatar, các anh cũng phải hỏi 13 người khác đã bỏ phiếu cho Qatar".

Bất chấp hàng loạt scandal liên quan tới những nhân vật chóp bu, FIFA vẫn đưa ra quyết định mạo hiểm thúc đẩy cuộc bầu cử chủ tịch diễn ra đúng kế hoạch, trong đó chủ tịch Sepp Blatter là ứng viên duy nhất sau khi ông Bin Hammam tuyên bố rút lui, còn bản thân ông được tuyên trắng án trong phiên điều trần trước ủy ban đạo đức hôm chủ nhật. Tuy nhiên, cuộc bầu cử này cũng có thể bị hủy bỏ nếu 3/4 đoàn đại biểu của 208 tổ chức thành viên bỏ phiếu tán thành việc hủy bỏ.

Hiện chủ tịch UEFA Michel Platini cho rằng khả năng các đại biểu đến từ châu Á tẩy chay đại hội để tỏ ý ủng hộ chủ tịch AFC Bin Hammam là có, trong lúc UEFA không hé lộ bất kỳ thông tin nào về quyết định của họ sau cuộc họp kín hôm qua.

Theo tờ Telegraph, hai ông Warner và Bin Hammam được cho là đã đưa phong bì cho các thành viên LĐBĐ vùng Caribbe chứa 40.000 USD toàn các tờ 100 USD và coi đó như một món quà. Tuy nhiên, sau phiên điều trần, cả hai đều phủ nhận những lời đồn đại và công kích lại ông Blatter và TTK Jerome Valcke, bằng việc tiết lộ lá thư mà ông Valcke tin rằng Qatar đã "mua" World Cup 2022, còn ông Blatter cũng "biếu" LĐBĐ Concacaf do ông đứng đầu 1 triệu USD hồi đầu tháng.

Đoàn vận động cho World Cup 2022 của Qatar phủ nhận mọi cáo buộc chống lại họ, cho rằng họ là nạn nhân của những lời đồn đoán vô căn cứ. Trong khi đó, Bin Hammam thì cáo buộc TTK Valcke đã "gây ảnh hưởng" tới quá trình xử lý của ủy ban đạo đức.

Australia đòi FIFA hoàn tiền vận động World Cup

Thượng nghị sỹ Australia, Nick Xenophon, lên tiếng đề nghị chính phủ yêu cầu FIFA bồi hoàn cho họ 46 triệu USD đã chi cho cuộc đua đăng cai World Cup 2022 bị thất bại. Theo ông Xenophon, cuộc bỏ phiếu bầu chọn nước đăng cai World Cup hồi cuối năm ngoái không thành công do nạn tham nhũng, hối lộ tại tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới này.

 

Với việc chủ tịch AFC Mohamed bin Hammam bị ủy ban đạo đức ra quyết định cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong thời gian chờ kết luận điều tra nghi án mua phiếu bầu, phó chủ tịch thường trực AFC người Trung Quốc, Zhang Jilong, sẽ tiếp quản công việc của ông Bin Hammam. Ông Zhang Jilong cũng là phó chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.