Bước ngoặt mới của bóng đá Mỹ

Bước ngoặt mới của bóng đá Mỹ
TP - Thất bại tại Gold Cup 2011 ngay trên sân nhà khiến người Mỹ phải thay đổi. HLV kì cựu Bradley bị sa thải và Juergen Klinsmann, cựu cầu thủ nổi tiếng người Đức, được bổ nhiệm.
Bước ngoặt mới của bóng đá Mỹ ảnh 1
 

Klinsmann (ảnh), nổi lên ở World Cup 2006 với vai trò HLV đội tuyển Đức. Chiến lược gia trẻ tuổi này đã tạo nên một cuộc cách mạng trên băng ghế chỉ đạo khi cùng các học trò thể hiện một lối chơi nhanh, mạnh mẽ và quyến rũ khác xa hình ảnh xù xì, xấu xí được mặc định cho “cỗ xe tăng” Đức trong quá khứ.

Người Mỹ thích Klinsmann vì ông có tư duy khoa học và thực dụng…rất Mỹ. Chiến lược gia này cũng rất gắn bó với xứ cờ hoa khi có một cô vợ người Mỹ và đã định cư ở quốc gia này hơn 13 năm trong một căn biệt thự sang trọng tại California.

Trên thực tế, đã ba lần LĐBĐ Mỹ nỗ lực để mời Klinsmann dẫn dắt đội bóng có biệt danh là “Chú Sam” nhưng phải đến lần này họ mới nhận được cái gật đầu của cựu tuyển thủ Đức.

Trong phát ngôn mới nhất chàng “con rể nước Mỹ” sắp bước sang tuổi 47 nói cảm thấy tự hào và vinh dự khi được trao nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển, đồng thời cảm ơn Liên đoàn bóng đá nước này đã trao cho ông cơ hội thử sức.

Nhiệm vụ mới của Klinsmann không chỉ bó buộc với ĐTQG Mỹ mà ông còn phụ trách cả các đội U20 và U23 quốc gia. Điều đó có nghĩa là người Mỹ đã trao cho ông trọng trách như một kiến trúc sư trưởng để xây dựng không chỉ một đội bóng mà còn cả một tư duy bóng đá mới cho nước Mỹ. Đây là một điều cực khó bởi ở xứ sở cờ hoa này thì bóng rổ, bóng chày và bóng bầu dục chứ không phải là bóng đá mới là là môn thể thao được yêu thích nhất.

Thực tế, Klinsmann không phải là người có “chiếc đũa thần”. Ông từng thành công trên cương vị HLV tuyển Đức, nhưng cũng đã phải nhận thất bại khi làm HLV trưởng CLB Bayern Munich. Ông cố biến Bayern thành một ĐT Đức thứ hai nhưng không thành công và phải ngậm ngùi bị sa thải.

Lần đầu tiên kể từ năm 1995 khi chia tay phù thủy Bora Milutinovic, tuyển Mỹ mới lại có một ông thầy người ngoại quốc. Bởi thế, có thể coi Klinsmann như người nắm giữ chìa khóa mở cửa tương lai cho nền bóng đá vốn không được xếp hạng “chiếu trên” của thế giới.

Tương lai đó màu gì thì không ai có thể đoán biết. Dù sao Klinsmann cũng là người phù hợp nhất vào thời điểm này để vực dậy đội tuyển Mỹ hướng tới World Cup 2014 tổ chức
ở Brazil.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
TPO - CSGT Hải Phòng đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính, tước GPLX tài xế Trần H.H (quê Hà Giang) vì chở 90 người trên ô tô khách 43 chỗ (41 giường nằm, 2 ghế ngồi) và đón khách không đúng nơi quy định.