Derby Manchester: Đại gia phải biết đá trận lớn

Derby Manchester: Đại gia phải biết đá trận lớn
Sự khác biệt lớn nhất giữa Man Đỏ và Man Xanh ở mùa giải này chính là cái cách họ tiếp cận cũng như kết quả giành được ở những trận chiến lớn thực sự.

Nếu không tính Tottenham, một đối thủ chưa thể được gọi là đại gia và gặp Man City ở thời điểm khủng hoảng nội bộ, đội bóng của Mancini chỉ mới trải qua 2 trận chiến lớn thực sự ở mùa này. Đầu tiên là trận tranh Siêu Cúp Anh, hay còn gọi là Community Shield. Gần nhất là trận làm khách ở Bayern Munich tại vòng bảng Champions League. Hai trận ấy, họ đều thua, về mặt thế trận lẫn tỷ số.

Man City đã đổi đời quá chóng vánh và rất khó để họ thích nghi với vai trò của một đại gia. Dù được mệnh danh là đội bóng giàu nhất thế giới, sở hữu hàng loạt ngôi sao lớn, Man City vẫn mang trong mình mặc cảm tự ti của một đội bóng "chân lấm tay bùn" trong suốt lịch sử tồn tại. Khi gặp các đội bóng lớn, giàu truyền thống thực thụ, họ thường nhận mình là "cửa dưới", chơi theo kiểu "cửa dưới". Hình ảnh "cửa dưới" của Man City càng lộ rõ khi đối đầu với gã khổng lồ láng giềng. Trong suốt 3 năm qua, từ sau khi được chuyển giao cho tỷ phú Sheikh Mansour, Man City chưa bao giờ đá theo kiểu "cửa trên" mỗi lần gặp M.U, dù là ở sân nhà hay sân khách. Mùa trước, ngay tại sân City of Manchester (bây giờ đổi thành Etihad), họ chơi phòng ngự với số đông ở phần sân nhà nhằm kiếm trận hòa 0-0, dù trận ấy M.U ra sân mà không có hai tiền đạo tốt nhất trong đội hình xuất phát là Rooney và Chicharito. Ở trận lượt về, họ lại đá theo kiểu tương tự, nhưng đã bị hạ gục bởi pha làm bàn tuyệt đẹp của Rooney.

Trận tranh Siêu Cúp ở mùa này, Man City đã dẫn 2-0 ngay trong hiệp 1. Nhưng cả 2 bàn thắng đều mang tính tình huống (Dzeko sút xa và De Gea phạm sai lầm, Lescott đánh đầu từ đá phạt). Trong hiệp 1 ấy, M.U hoàn toàn áp đảo, dễ dàng kiểm soát tuyến giữa, chơi có đường nét hơn. Bước sang hiệp 2, M.U tiếp tục chơi lấn lướt hơn, đẩy nhanh tốc độ trận đấu và Man City đã sụp đổ. Trận đấu ở Munich, Man City một lần nữa lộ rõ sự yếu kém về bản lĩnh và đẳng cấp. Họ không còn là chính mình, tỏ ra sợ hãi trước mỗi lần lên bóng của đối phương.

Ở trên BXH, Man City đang hơn M.U 2 điểm. Nhưng nếu soi xét kỹ, M.U mới là đội có lợi thế hơn trong cuộc đua giành chức VĐ. M.U đã gặp hết các đại gia truyền thống là Arsenal, Chelsea và Liverpool. Sau trận derby vào Chủ nhật này, M.U hứa hẹn sẽ tăng tốc khủng khiếp, với các đối thủ chỉ tầm trung bình và yếu, lần lượt gồm Everton, Sunderland, Swansea, Newcastle, Aston Villa, Wolves, QPR, Fulham, Wigan, Blackburn, lại Newcastle và Bolton. Mãi đến cuối tháng 1 sang năm, họ mới gặp lại một đội bóng lớn là Arsenal.

Sau 8 vòng, Man City chỉ mới đánh mất 2 điểm. Nhưng vấn đề là họ chưa gặp thử thách thực sự nào. Chuyến làm khách ở Old Trafford chỉ mới là lần đầu tiên ở mùa này. Trong vòng 20 ngày, từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12, Man City sẽ làm khách ở Liverpool, Chelsea và tiếp Arsenal trên sân nhà. Nếu vẫn đứng ở ngôi đầu sau loạt trận khủng khiếp ấy, vị thế của Man City mới thực sự được ghi nhận.

Đội bóng lớn phải biết đá và chiến thắng ở trận cầu lớn. Hơn bao giờ hết, Man City cần tự tin khi hành quân đến Old Trafford. Suốt 1 năm qua, M.U toàn thắng ở Nhà hát của những giấc mơ. Đánh bại M.U tại đây sẽ là bước ngoặt đối với sự vươn lên của Man City.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG