Nghệ thuật dụng nhân của Falko Goetz

Nghệ thuật dụng nhân của Falko Goetz
Cho đến lúc này, danh sách 20 tuyển thủ U23 Việt Nam tham dự SEA Games 26 vẫn chưa được BHL “chốt”.

HLV Falko Goetz một mặt vẫn tạo cơ hội để tất cả các cầu thủ thể hiện, mặt khác, ông cũng có những “chiêu thức” kích thích tinh thần thi đấu, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các học trò.

Khác với người những tiền nhiệm Henrique Calisto hay Alfred Riedl, khi dẫn dắt ĐT U23 Việt Nam, ông Falko Goetz có cách làm rất đặc biệt trong việc lên danh sách đội hình xuất phát. Thông thường, ở những buổi đấu tập nội bộ diễn ra 1 ngày trước trận đấu, những cầu thủ đá chính được mặc áo khác màu, đá tập cùng nhau để quen lối chơi. Và đến cuộc họp lúc 10h ngày hôm sau, những người đá chính được HLV trưởng đọc tên.

Tuy nhiên, ông Goetz rất “dị” khi ở các trận đấu tập, ông xếp người lẫn lộn. Rồi đến ngày thi đấu, ông thầy người Đức lùi cuộc họp toàn đội lại muộn hơn, thay vì diễn ra vào lúc 10h, cuộc họp ấy diễn ra lúc 16h, tức chỉ cách các trận đấu tại VFF - Cúp Eximbank có 3 giờ đồng hồ.

Các trợ lý của ông Goetz nói rằng, sở dĩ lại làm như vậy là để tất cả các cầu thủ phải luôn trong tư thế sẵn sàng với nhiệm vụ được giao mỗi khi ra sân thi đấu, cũng như tránh tâm lý tự mãn của những người được đá chính và giảm thiểu nỗi buồn của những người phải dự bị.

VFF - Cúp Eximbank 2011 được xem là giải đấu quan trọng để HLV Falko Goetz thử nghiệm lối chơi và tìm ra những gương mặt xuất sắc nhất tham dự SEA Games 26. Chính vì thế, bên cạnh với công việc huấn luyện kỹ chiến thuật, vị HLV này còn luôn biết cách khơi gợi tinh thần chiến đấu của các tuyển thủ.

Chẳng hạn như trước trận gặp U23 Uzbekistan, hậu vệ cánh phải Văn Hoàn bị ốm, rồi tiền vệ Văn Thắng thì sưng bắp đùi (hậu quả của tình huống va chạm với thủ môn U23 Myanmar ở trận khai mạc), ông Goetz lên tận phòng của những cầu thủ này để hỏi han tình hình, rồi phát biểu rằng: “Đây là cơ hội để các bạn thể hiện mình, có dám thi đấu không?”.

Sau khi nghe vậy, cả 2 cầu thủ này dường như quên hết những đau đớn và mệt mỏi để xuất hiện trong đội hình chính của U23 Việt Nam gặp U23 Uzbekistan.

Hơn 6 tháng làm việc tại Việt Nam, HLV Falko Goetz đã mang đến những làn gió mới. Trong đó, “chiêu” dụng nhân của ông đã và đang mang lại những hiệu ứng tích cực, giúp cho các tuyển thủ U23 Việt Nam có thêm “chất lửa” cho hành trình chinh phục SEA Games 26.

Theo Báo Bóng Đá

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG