Những huy chương vàng bùng nổ cảm xúc

Những huy chương vàng bùng nổ cảm xúc
Có quá nhiều cảm xúc từ nhiều vận động viên Việt Nam đoạt HCV trong ngày thi đấu thứ tư (15-11) tại SEA Games 26...

Ngày 15-11 là một ngày đại phát của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 26, khi các VĐV đoạt thêm 18 HCV. Tuy nhiên, số lượng HCV không đáng nói bằng chất lượng và câu chuyện của nhiều VĐV đã đoạt HCV về cho đất nước.

Đôi hia bảy dặm của thể dục dụng cụ

Người đầu tiên phải nói đến là Ngân Thương, cô gái được giới báo chí đặt tên là “búp bê” bởi gương mặt mũm mĩm, xinh xắn. Hôm qua, “búp bê” lấy 2 HCV, một ở môn xà lệch và một ở cầu thăng bằng. Ngân Thương là một tài năng rất quen thuộc của thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam. Chuyện cô đoạt 2 HCV tại một kỳ SEA Games không quá bất ngờ nếu nhìn từ góc độ tài năng.

Nhưng điều đáng nể ở Ngân Thương là cứ tưởng sự nghiệp thể thao của cô đã chấm dứt sau vụ án doping vì thiếu hiểu biết ở Olympic 2008. Với một người bình thường khi phong độ đã bắt đầu bên kia sườn dốc, lại gặp thêm “tai nạn” vụ doping do uống thuốc cảm cúm lung tung, ắt có lẽ sẽ buông xuôi. Ấy vậy mà cô vẫn gượng dậy, cắn răng luyện tập để giờ đây hái được những quả ngọt cuối mùa.

Hôm qua cũng là ngày TDDC hoàn tất thi đấu. Những quả ngọt từ Ngân Thương, cộng với tài năng đang tỏa sáng của Hà Thanh, rồi đoạn kết đẹp của Trương Minh Sang... đã giúp môn này đặt chân lên cột mốc lịch sử: đoạt 11 HCV trong tổng số 14 HCV của TDDC. Vào hai kỳ SEA Games 2005 và 2007, khi ấy TDDC VN đã làm ngất ngây mọi người với con số 5 HCV, nay với kỷ lục mới càng thêm ngất ngây hạnh phúc.

Viết đến đây, tôi chợt nhớ lại câu chuyện cách đây đúng 14 năm, cũng tại SEA Games ở Jakarta năm 1997. Ngày ấy, người đứng đầu môn TDDC VN là ông Nguyễn Hồng Minh bảo rằng chỉ mơ làm sao có được 1 HCV đã là quá hạnh phúc. Cũng nơi chốn ấy - Jakarta, 14 năm sau TDDC đã có đến 11 HCV. Đó là một bước tiến của “đôi hia bảy dặm”!

Điền kinh “sóng lớp sau đè lớp trước”

Tương tự TDDC, hôm qua cảm xúc cũng lai láng khi theo dõi môn điền kinh. Ở đó, một Trương Thanh Hằng đã trở thành “cô gái vàng” đúng nghĩa khi lần thứ ba liên tiếp vô địch cự ly 800m. Ở đó có một Đào Xuân Cường đưa điền kinh VN lần đầu tiên lấy HCV môn chạy 400m rào. Ở đó có Dương Văn Thái lần đầu đoạt HCV 800m nam.

Những huy chương vàng bùng nổ cảm xúc ảnh 1

Điền kinh kỳ này đạt kỷ lục mới, khi lần đầu lấy được 9 HCV (năm 2003 và 2007 được ghi nhận là nhiều nhất với 8 HCV). Với những cái tên mới toanh như Đào Xuân Cường, Dương Văn Thái rồi trước đó là Dương Thị Việt Anh (nhảy cao nữ), Trần Huệ Hoa (nhảy ba bước nữ) đã khiến điền kinh VN làm được điều cần thiết: sóng lớp sau đè lớp trước!

Ông Nguyễn Hồng Minh - người từng nhiều lần làm trưởng đoàn thể thao VN - đêm qua đã bảo rằng: “Hai chân tôi như đứng không vững bởi xúc động quá, tự hào quá với những chiếc HCV mang lại quá nhiều cảm xúc”. Ông Minh nói thêm: “Tôi nhờ bạn đăng giùm tôi lời nhắn này gửi đến một VĐV không đoạt HCV là Nguyễn Đình Cương ở nội dung chạy 800m nam: Cảm ơn Nguyễn Đình Cương”.

Ông Minh kể: “Sau vụ bị đối thủ chơi xấu ở Manila 2005, Cương báo với tôi là nghỉ thi đấu. Lúc ấy tôi chỉ khuyên rằng chơi thì mới khó, chứ nghỉ thì quá dễ. Cương đã nghĩ lại và bây giờ cậu ấy là một “quân xanh” cho Thanh Hằng trong tập luyện. Còn hôm qua, chính Cương đã đóng vai hút đối thủ để Dương Văn Thái bứt đi. Một sự hi sinh thầm lặng thật đáng nể phục”.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.