Và lịch sử gọi tên Sông Lam ngày chiến thắng

Và lịch sử gọi tên Sông Lam ngày chiến thắng
TPO - Đánh bại Navibank Sài Gòn sau loạt Penalty đầy kịch tính, Sông Lam Nghệ An (SLNA) làm thỏa lòng ước ao của CĐV khi giữ Siêu Cúp lại sân Vinh, đồng thời đi vào lịch sử với bốn lần ca vang chiến thắng.

> XEM TPO TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP TRẬN ĐẤU
> SLNA lần thứ tư vô địch Siêu cúp Quốc gia 

Ông Đoàn Công Huynh - Tổng Biên tập báo Tiền Phong và ông Nguyễn Trọng Hỷ - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trao cúp cho đội SLNA. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Ông Đoàn Công Huynh - Tổng Biên tập báo Tiền Phong và ông Nguyễn Trọng Hỷ - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trao cúp cho đội SLNA. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Trận đấu này mang hương vị rất đặc biệt cho cả đội chủ nhà SLNA lẫn đội khách Navibank Sài Gòn. Nếu giành chiến thắng trong trận này, SLNA sẽ lần thứ tư lên ngôi vô địch - một kỉ lục. Còn Navibank Sài Gòn, nếu những đôi tay kia nâng cao chiếc cúp, sẽ là lần đầu tiên họ được tận hưởng niềm vui chiến thắng tại sân chơi này.

Tuy nhiên, trước khi bước vào trận đấu căng thẳng, thế và lực của hai đội bóng có vẻ khác nhau. Trong khi SLNA quyết chinh phục Siêu Cúp lần thứ tư với lực lượng mạnh nhất, thì Navibank Sài Gòn lại thiếu vắng một số cầu thủ trụ cột vì nhiều lý do khác nhau. Trung vệ Long Giang, thủ môn Santos và tiền đạo Quang Hải không thể góp mặt vì chấn thương, còn tiền đạo ngoại binh Fonseca cũng không được đăng kí thi đấu.

Bên cạnh đó, các cầu thủ Navibank Sài Gọn vừa phải trải qua một chuyến “hành xác” với lộ trình TP Hồ Chí Minh - Hà Nội - Vinh. Niềm an ủi duy nhất với đội khách là tiền vệ Tài Em kịp thời bình phục chấn thương để thi đấu ngay từ đầu. Nếu như Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn, Huy Hoàng là "những con bài chủ chốt" của SLNA, thì Tài Em chính là chỗ dựa tinh thần lớn nhất cho đội khách.

Vào trận với lợi thế "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", nên các cầu thủ SLNA không gặp nhiều khó khăn để áp đặt thế trận tấn công với sức ép tương đối lớn lên phần sân đội khách. Trong khi đó, Navibank Sài Gòn cũng cho thấy họ là đối thủ không dễ bắt nạt.

Với lối chơi phòng thủ phản công chủ động, các học trò của HLV Phạm Công Lộc thường xuyên bẻ gãy những pha lên bóng của đội chủ nhà bằng các pha tranh chấp rất quyết liệt ở khu trung tuyến. Hàng thủ của Navibank Sài Gòn, dưới sự chỉ huy của thủ môn đội trưởng Nguyễn Thế Anh - Người cũ của SLNA – chơi rất tập trung và hầu như không mắc nhiều sai sót.

Ngay ở phút thứ sáu của trận đấu, Hector Vaghaun tạo ra pha bóng nguy hiểm đầu tiên cho SLNA, khi anh đi bóng tốc độ, lao thẳng vào vòng cấm của đội bạn, nhưng rất tiếc, cú dứt điểm của anh đi quá cao so với khung thành thủ môn đội khách.

Navibank Sài Gòn cũng ngay lập tức trả lời khi Được Em có cơ hội rất tốt để mở tỉ số. Nhưng, trong pha bóng này, thủ thành Viết Nam của SLNA thi đấu rất tốt, khi băng ra cản bóng ngay trong chân tiền đạo đội khách.

Những phút tiếp theo của hiệp một, SLNA vẫn là đội nắm thế chủ động trên sân. Họ cũng là đội tạo được nhiều pha lên bóng sắc nét hơn so với đội khách. Navibank Sài Gòn chỉ có vài pha phản công tương đối sắc nét, còn lại họ chủ động chơi chắc chắn.

Cơ hội thực sự vẫn lẩn trốn các chân sút hai bên, dù thời gian thi đấu đang trôi nhanh, không chờ đợi...

Trong suốt thời gian thi đấu hiệp một, lối chơi của SLNA tỏ ra mạch lạc và đa dạng hơn đội khách. Họ có thể tung ra những "cú đấm" trực diện, nhờ khả năng cầm nhịp của Văn Bình, sự tự tin đột phá của Trọng Hoàng, Hector…; hoặc những pha treo bóng tầm cao, tận dụng khả năng tì đè và không chiến của bộ đôi tiền đạo ngoại Bebbe và Abass.

Còn Navibank Sài Gòn không giấu giếm ý đồ chơi phòng ngự phản công với những pha lên bóng từ hai bên cánh, và cả những tình huống phản công thần tốc bằng đường câu bóng dài cho các tiền đạo đua tốc độ.

Trong khi hiệp một cho thấy sự chắc chắn của các hậu vệ hai đội, thì hiệp hai lại mang đến những diễn biến trái ngược. Ngay ở phút 53, SLNA có bàn thắng mở tỉ số. Hector đi bóng rất tốt bên cánh phải, căng ngang dọn cỗ cho tiền vệ Hồng Việt dứt điểm tung lưới Thế Anh (xem bàn thắng). Trong tình huống này, trung vệ Anh Tuấn của Navibank Sài Gòn chơi không tốt, để mắc lỗi vị trí nghiêm trọng.

Bất ngờ nhận bàn thua, các cầu thủ Navibank Sài Gòn tổ chức tấn công mạnh mẽ hơn. Phút 63, đội khách bất ngờ có bàn gỡ hòa từ sự hớ hênh của hàng thủ đội chủ nhà (xem bàn thắng). Trong tình huống này, thủ môn Viết Nam phá bóng không tốt, và sự bọc lót thiếu kịp thời của các hậu vệ SLNA đã đưa bóng đến chân Được Em, để tiền đạo này dễ dàng ghi bàn trong tư thế thuận lợi.

Những phút tiếp theo, sân Vinh trở nên sôi động hơn hẳn, với những pha bóng tấn công ăn miếng trả miếng đầy hấp dẫn đến từ hai đội. Đáng chú ý là cú ra chân dứt điểm của Abass ngay trong vòng cấm địa Navibank Sài Gòn ở phút 70. Tuy nhiên, bóng lại tìm đến cột dọc khung thành của Thế Anh trong sự tiếc nuối của không chỉ các cầu thủ SLNA đang chạy trên sân cỏ.

Nhưng cũng chỉ một phút sau, Navibank lập tức có câu trả lời, Được Em đá phạt góc rất khó chịu vào vòng cấm của SLNA, tiếc là Nirut đánh đầu đưa bóng đi chệch khung thành Viết Nam trong gang tấc.

Thời điểm cuối trận đấu, chủ nhà SLNA tăng cường những pha hãm thành đội bạn. Nhưng, trong một ngày thiếu may mắn, các pha dứt điểm của tiền đạo Bebbe và Abass đều không đủ hiểm hóc để có thể chuyển thành bàn thắng.

Hòa nhau 1 - 1 trong thời gian thi đấu chính thức, hai đội bước vào loạt đá luân lưu 11m đầy may rủi. Trong loạt sút định mệnh này, Navibank Sài Gòn chỉ một lần thành công với cú sút của Aniekan. Ba cú sút tiếp theo đều không trúng đích, khi Việt Cường sút bóng vọt xà, còn Được Em và Quốc Long lại không thắng được thủ môn xứ Nghệ.

Ngược lại, Quang Tình, Âu Văn Hoàn và Trọng Hoàng đã thực hiện chính xác những loạt sút của mình, đem lại chiến thắng chung cuộc với tỷ số 4-2, giúp SLNA lần thứ tư giành Siêu Cup Quốc gia xứng đáng (xem loạt đá luân lưu 11m).

Trong ngày chiến thắng hôm nay, lịch sử lần thứ tư gọi tên Sông Lam - người hùng của người dân xứ Nghệ.

Đội hình xuất phát:

Sông Lam Nghệ An: Nguyễn Viết Nam (thủ môn), Văn Hoàn, Huy Hoàng (đội trưởng), Hector Vaghaun, Trọng Hoàng, Ngọc Anh (Hồng Việt vào thay phút 44), Hoàng Phát Thierry, Văn Bình (Quang Tình, 75'), Abass, Ngọc Mạnh, Bebbe Anicet.

Navibank Sài Gòn: Thế Anh (thủ môn, đội trưởng), Huỳnh Đức Nghĩa, Aniekran Okon, Văn Nghĩa, Được Em, Vincent, Quang Long, Anh Tuấn (Nirut, 59'), Đoàn Việt Cường, Tài Em, Khánh Lâm.

Và lịch sử gọi tên Sông Lam ngày chiến thắng ảnh 2
Theo Viết
MỚI - NÓNG