Cuộc chiến chưa có hồi kết

“Cuộc chiến” bản quyền truyền hình giữa AVG, đại diện là Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ (phải), và VPF, đại diện là Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Kiên (trái), chưa thể đi đến hồi kết. Ảnh: VSI
“Cuộc chiến” bản quyền truyền hình giữa AVG, đại diện là Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ (phải), và VPF, đại diện là Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Kiên (trái), chưa thể đi đến hồi kết. Ảnh: VSI
TP - Cả VPF (Cty Cổ phần Bóng đá VN), đại diện là bầu Kiên, và AVG (Cty Nghe nhìn Toàn cầu) đều chưa có dấu hiệu nhún nhịn nhau trong cuộc tranh chấp bản quyền truyền hình Super League và các giải đấu khác. Không loại trừ khả năng sẽ diễn ra một cuộc chiến pháp lý giữa đôi bên.

> Hồ sơ 'cuộc chiến' bản quyền truyền hình

VFF: VPF phải tôn trọng hợp đồng của VFF với AVG

Ngày 30-12, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ có văn bản gửi VPF và Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, lãnh đạo Tổng cục TDTT, Thường trực VFF, AVG với nội dung chính yêu cầu VPF và các Ban tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp tiếp tục thực hiện hợp đồng Bản quyền truyền hình VFF đã ký với AVG.

Văn bản trên nêu rõ “Căn cứ khoản 7 Điều 71 Luật TDTT, Căn cứ Điều lệ VFF được Bộ Nội vụ phê duyệt tại quyết định số 224/QĐ-BNV ngày 19 tháng 3 năm 2010, VFF khẳng định là tổ chức duy nhất sở hữu các quyền liên quan đến các giải bóng đá chuyên nghiệp VN và đã ký kết hợp đồng độc quyền khai thác bản quyền truyền hình các giải bóng đá chuyên nghiệp với Cty Cổ phần viễn thông và truyền thông An Viên (AVG) từ năm 2011-2030”.

Viện dẫn nghị quyết của Hội nghị BCH VFF lần 7 khóa VI và Nghị quyết 426/QN-LĐBĐVN ngày 28 - 12 - 2011, công văn do Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ ký nêu rõ “VPF chịu trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, tổ chức, điều hành và khai thác thương quyền giải bóng đá chuyên nghiệp VN tuân thủ các quy định của pháp luật VN, của FIFA, AFC và VFF.

Cty có trách nhiệm kế thừa và tiếp tục thực hiện những hợp đồng VFF đã ký kết với các đối tác liên quan đến giải bóng đá chuyên nghiệp VN từ mùa giải 2011 trở về trước”.

VPF: Hợp đồng VFF-AVG không hợp pháp

Chiều cùng ngày, VPF lập tức có công văn trả lời do Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Kiên ký. Nội dung công văn khẳng định VPF luôn tuân thủ và chấp hành nghiêm túc các quyền và nghĩa vụ của VFF được quy định tại Khoản 7 Điều 71 Luật Thể thao.

Công văn cho rằng, việc VFF khẳng định là tổ chức duy nhất sở hữu các quyền liên quan đến các giải bóng đá chuyên nghiệp VN và đã ký kết hợp đồng độc quyền bản quyền truyền hình các giải bóng đá chuyên nghiệp với Cty AVG từ năm 2011-2030 là không phù hợp với các quy định tại Điều 53 Luật Thể thao và Điều 12 NĐ 112/2007 NĐCP ngày 26-6-2007 của Chính phủ.

“Cty VPF cho rằng, VFF ký hợp đồng bản quyền với AVG khi không được các CLB bóng đá chuyên nghiệp ủy quyền là trái với các quy định của pháp luật VN” và “VPF khẳng định chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc không thừa nhận quyền khai thác bản quyền truyền hình của Công ty AVG và việc VPF cho phép Đài truyền hình VN được truyền hình các trận đấu của giải do VPF tổ chức là phù hợp với quy định của pháp luật VN và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người hâm mộ bóng đá nước nhà”.

AVG: Chúng tôi đã thỏa thuận xong với VTV

“Cuộc chiến” bản quyền truyền hình giữa AVG, đại diện là Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ.
“Cuộc chiến” bản quyền truyền hình giữa AVG, đại diện là Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ..
 

Trả lời PV Tiền Phong, Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ cho biết, AVG đã thỏa thuận xong xuôi với VTV. “VTV đã cam kết sẽ tôn trọng quyền của AVG cũng như các văn bản AVG đề nghị hợp tác với VTV. VTV đề nghị sắp tới sẽ có phối hợp phát sóng các trận đấu.

Riêng với VPF, chắc chắn chúng tôi sẽ phải tiếp tục làm việc đối với các vấn đề đôi bên còn chưa rõ trên tinh thần tôn trọng nhau”, ông Vũ nói.

“Cá nhân tôi tôn trọng anh Kiên là một doanh nhân thành đạt. Tôi cho rằng có thể có những việc AVG làm, anh Kiên còn chưa rõ thôi”, ông Vũ nói.

VTV yêu cầu làm rõ quyền sở hữu bản quyền

Ngày 30-12, VTV có công văn gửi AVG đề nghị đôi bên tiếp tục làm việc với ba nội dung:

1.VTV sẽ không thực hiện tiếp sóng nguyên vẹn các trận đấu do AVG thực hiện mà sẽ chủ động sản xuất các trận đấu do VTV lựa chọn.

2.VTV sẽ lựa chọn các trận đấu hấp dẫn để phát sóng trực tiếp trên các kênh VTV và cam kết sẵn sàng chia sẻ sóng sạch cho các đài có nhu cầu phát sóng.Về vấn đề bản quyền, VTV tôn trọng bản quyền của đơn vị sở hữu, vì vậy sau khi các bên xác nhận rõ về mặt bản quyền, hai bên sẽ tiến hành thủ tục cấp phép cần thiết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG