Ai tung đòn quyết định?

Lãnh đạo tổng cục TDTT sau buổi làm việc với ban lãnh đạo VPF
Lãnh đạo tổng cục TDTT sau buổi làm việc với ban lãnh đạo VPF
TP - Quyết định thành lập Đoàn thanh tra về hợp đồng chuyển nhượng thương quyền các giải bóng đá chuyên nghiệp VN giữa VFF với AVG, song song việc ra công văn yêu cầu các bên liên quan tôn trọng bản hợp đồng trên của Bộ VH-TT&DL khiến cho khá nhiều người tin rằng, lợi thế đang nghiêng về phía AVG.

> Một ngày, vịt hóa thiên nga

Lý do dễ thấy nhất, bởi trước khi chính thức ký kết hợp đồng với AVG, LĐBĐVN (VFF) đã có văn bản xin ý kiến của Bộ VH-TT&DL và được chấp thuận.

Trước và sau các quyết định trên của Bộ VH-TT&DL, AVG đã tỏ ra rất tự tin vào khả năng giành phần thắng trong cuộc chiến pháp lý với VPF. Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ từng tuyên bố, pháp lý của AVG chuẩn. Hơn nữa, AVG đang nắm trong tay hợp đồng với VFF.

Thực tế, cả AVG và đặc biệt là VFF đều đang chờ đợi vào một kết cục cuối cùng sau khi có kết luận của Đoàn thanh tra Bộ VH-TT&DL. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ mới đây đã phát biểu, rằng kết luận của Thanh tra Bộ VH-TT&DL sẽ là quyết định cuối cùng và tất cả các bên phải tuân theo.

Trong khi đấy, phía VPF, chủ tịch HĐQT Võ Quốc Thắng lại khẳng định, muốn biết đúng sai cần phải có ý kiến của ba Bộ: Tư pháp, Thông tin truyền thông và VH-TT&DL. Trong đó ý kiến của Bộ Tư pháp quan trọng nhất.

Liên quan tranh chấp giữa đôi bên, hôm qua VPF đã có cuộc làm việc với Tổng cục TDTT. Được biết cuộc gặp diễn ra trên cơ sở đề nghị của VPF. Phía VPF có đầy đủ các lãnh đạo chủ chốt bao gồm Chủ tịch Võ Quốc Thắng, các Phó chủ tịch Nguyễn Đức Kiên và Đoàn Nguyên Đức cùng Phó TGĐ Phạm Phú Hòa.

Lãnh đạo Tổng cục TDTT có Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng, hai Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Tuấn, Lâm Quang Thành. Đại diện Đoàn thanh tra có mặt là ông Lê Thanh Liêm, Trưởng phòng pháp chế Tổng cục TDTT.

Cuộc làm việc giữa VPF với Tổng cục TDTT kéo dài chưa đến hai giờ đồng hồ. Bước ra khỏi phòng họp, các bên đều tỏ ra rất vui vẻ, thoải mái. Tuy nhiên, không ông bầu nào chịu lên tiếng. Phần trả lời báo chí bị đẩy sang phía lãnh đạo Tổng cục TDTT.

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cho biết: “Cuộc họp có hai nội dung chính. Một là để VPF báo cáo tình hình tổ chức giải đấu 2 lượt trận vừa qua. Về điểm này, Tổng cục đánh giá cao nỗ lực của VPF. Mặc dù vẫn còn đôi vấn đề xảy ra, như chuyện CĐV đốt pháo sáng ở sân Lạch Tray trận V.Hải Phòng-Navibank Sài Gòn, nhưng nhình chung VPF đã làm tốt. Hai là về bản quyền truyền hình.

VPF có trình bày một số ý kiến và đề xuất. Tuy nhiên, do Bộ đã thành lập đoàn thanh tra nên trước mắt Tổng cục TDTT sẽ ghi nhận các ý kiến của VPF, báo cáo lên Bộ.

“Các vấn đề khác cần chờ kết luận thanh tra trước khi có quyết định. Quan điểm của Tổng cục TDTT là mọi vấn đề cần được giải quyết trên cơ sở pháp luật của Nhà nước VN, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, Điều lệ VFF, Điều lệ FIFA…”.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy của Tiền Phong, tại cuộc họp, VPF đã đề nghị thông qua Tổng cục TDTT và Bộ VH-TT&DL được làm việc với Thanh tra Bộ để cung cấp các thông tin liên quan vấn đề bản quyền truyền hình.

VPF đồng thời cũng yêu cầu để các đài địa phương được làm các trận đấu ở lượt trận thứ ba Super League diễn ra cuối tuần này. Trong ngày hôm nay, VPF sẽ gửi công văn lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo ba bộ xem xét lại tính pháp lý hợp đồng VFF ký với AVG.

Tranh chấp bản quyền giữa VPF và AVG hứa hẹn sẽ còn nhiều diễn biến bất ngờ.

Phó Giám đốc VTC Vũ Quang Huy:

Nên hiểu đúng đề nghị hợp tác của VTC

Giải thích của ông Vũ Quang Huy về công văn Đài truyền hình kỹ thuật số VN (VTC) gửi AVG, đề nghị hợp tác trong vấn đề bản quyền truyền hình.

Bộ VH-TT&DL vừa qua đã có công văn đề nghị VFF và Sở VH-TT&DL các địa phương có đội bóng tham dự các giải chuyên nghiệp tôn trọng hợp đồng VFF ký với AVG. VTC có bình luận gì hay không thưa ông?

-Dĩ nhiên, chúng tôi cho rằng công văn của Bộ VH-TT&DL cần được tôn trọng. Vì vậy VTC đã có công văn gửi AVG. Kế hoạch của VTC là để phục vụ người hâm mộ, mỗi vòng sẽ cố gắng phát một trận, tín hiệu do xe màu của VTC thực hiện.

Để tránh các sự cố đáng tiếc, chúng tôi sẽ thông qua ý kiến chấp thuận bằng văn bản của BTC các sân.

Ông có dự tính tới trường hợp, cả VTC và AVG sẽ cùng làm một trận đấu và sẽ có va chạm hay không?

-Ở thời điểm hiện tại khi các vấn đề còn chưa được rõ ràng, tôi nghĩ các bên nên đặt lợi ích của người hâm mộ lên hàng đầu. Cũng chính vì quan điểm trên, VTC đã gửi công văn cho AVG. Đề nghị hợp tác của chúng tôi với AVG nên được hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm lợi ích người hâm mộ, sự thông cảm giữa các đồng nghiệp cùng làm việc với nhau…chứ không nên được hiểu như việc mua bản quyền truyền hình.

Hiện tại VTC đã chọn trận nào để tường thuật cho vòng đấu tiếp theo?

-Chúng tôi sẽ chờ phản hồi của các sân trước khi lựa chọn. -

Nguyên Phong thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG