Mười sự kiện bóng đá nổi bật năm 2011

Mười sự kiện bóng đá nổi bật năm 2011
TPO - Là một năm lẻ không có cả World Cup và Euro nhưng làng túc cầu thế giới vẫn có vô khối những sự kiện đáng nhớ.
Messi thống trị mọi danh hiệu cá nhân của làng túc cầu
Messi thống trị mọi danh hiệu cá nhân của làng túc cầu.

Barcelona và Messi lại thống trị

Dường như ở thời điểm hiện tại không ai có thể cản bước Barcelona cũng như chẳng hậu vệ nào có thể ngăn bước Messi. Đội bóng xứ Catalan đã thâu tóm năm danh hiệu trong mùa giải bao gồm La Liga, Champions League, Siêu Cúp TBN, Siêu Cúp châu Âu, và mới đây là FIFA World Club.

Trong thành công đó của Barcelona có sự đóng góp rất lớn thậm chí mang vai trò quyết định của Messi. Dù khá mờ nhạt trong màu áo Argentina nhưng El Pulga lại tỏa sáng rực rỡ ở CLB. Không khó hiểu nếu Messi tiếp tục đoạt quả bóng vàng FIFA 2011 để sánh ngang với huyền thoại Platini và Ronaldo ‘béo’ về số lần đoạt danh hiệu.

Nữ Nhật Bản vô địch thế giới

Đánh bại Mỹ trên chấm phạt đền ở trận chung kết những cô gái Nhật đã làm nên một kì tích: Vô địch bóng đá nữ tại World Cup 2011. Bông hoa anh đào mang tên Nadeshiko (biệt danh của tuyển Nhật) đã bừng nở giữa mùa hạ trên đất Đức giữa những ngày tháng 7 nóng bức.

Trong thời điểm cả nước Nhật vẫn còn bàng hoàng trước thảm họa kép: sóng thần và động đất thì các cô gái của họ đã thể hiện một tinh thần vươn lên mạnh mẽ. Họ trở thành niềm tự hào của cả châu Á khi viết nên câu chuyện bằng sức mạnh của lòng quyết tâm, sự quả cảm.

Chức vô địch thế giới lần đầu tiên của Nhật Bản được đánh giá cao khi họ lần đầu bước lên đỉnh vinh quang và vượt ngưỡng năng lực của chính mình. Từ bước đà này, các tuyển thủ Nhật Bản đã bước vào hàng ngũ những đại tỷ trong làng bóng đá nữ thế giới.

Uruguay vô địch Copa America 2011

Copa America được coi là giải đấu lớn nhất năm 2011 ở cấp độ đội tuyển. Đó được coi là cơ hội để Argentina giải cơn khát danh hiệu kéo dài 19 năm khi họ được thi đấu trên sân nhà với đầy đủ “binh hùng, tướng mạnh”. Tuy nhiên, như một cái dớp khó hiểu, Messi vẫn chưa thể tỏa sáng được trong màu áo Albiceleste và vũ đoàn Tango phải ngậm ngùi rời cuộc chơi ở tứ kết. Một ông lớn khác là Brazil cũng gây thất vọng tràn trề khi chỉ thắng một trận ở vòng bảng và cùng giống Argentina bị loại từ tứ kết. Paraguay gây ấn tượng mạnh với lối chơi “chắc chắn” để lọt vào đến tận trận chung kết nhưng Uruguay mới là đội vô địch.

Những sự ra đi để lại tiếc nuối

Những ngày cuối năm 2011, bóng đá thế giới gặp mất mát lớn khi phải nói lời vĩnh biệt với hai ngôi sao từng ghi nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Ngày 27/11, HLV tuyển xứ Wales, người từng nhiều năm chinh chiến tại Premier League khi còn là cầu thủ, bị phát hiện treo cổ tự tự tại nhà riêng. Sau đó vài ngày, đến lượt huyền thoại người Brazil, Socrates qua đời vì nhiễm trùng đường ruột.

Sự ra đi của Gary Speed và Socrates để lại nỗi tiếc thương vô hạn với Xứ Wales, Brazil nói riêng và bóng đá thế giới nói chung.

M.U bị loại ngay từ vòng bảng Champions League
M.U bị loại ngay từ vòng bảng Champions League.

M.U bị loại ngay từ vòng bảng Champions League

M.U là thế lực lớn của bóng đá Anh nói riêng và bóng đá châu Âu nói chung. Bởi thế mà việc họ bị loại từ vòng bảng Champions League mới nghe qua ngỡ như chuyện ngày cá tháng Tư. Nhưng đó là sự thật. Đương kim á quân của giải đấu dù chỉ nằm cùng bảng với các đối thủ yếu hơn là
Benfica, Basel và Galati, song vẫn chẳng thể giành quyền đi tiếp, đành chấp nhận xuống chơi ở Europa League.

Bê bối tại FIFA

Hàng loạt những bê bối của FIFA, tổ chức quản lý bóng đá thế giới bị báo chí Anh và các nước khác phanh phui. Đặc biệt, có quá nhiều vấn đề trong quy trình bỏ phiếu chọn lựa các nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022. Người ta đặt những câu hỏi nghi ngờ liệu có hay không tình trạng mua phiếu bầu, đút lót và tham nhũng tại ‘đế chế’ FIFA, nơi được coi như một thánh địa đầy bí ẩn của Sepp Blatter và các cộng sự.

Chủ tịch LĐBĐ Bin Hamann, vì dám đứng lên đối đầu với Sepp Blatter đã bị trừng phạt bằng cách bị phế truất và cấm tham gia các hoạt động bóng đ.

Mười sự kiện bóng đá nổi bật năm 2011 ảnh 3
 

Sự trỗi dậy của bóng đá Nga

Cả thế giới phải nhắc đến Anzhi, một đội bóng tỉnh lẻ của Nga vì đã chiêu mộ Eto’o và biến anh này thành cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới với 25 triệu euro/năm.Nhưng không chỉ có Anzhi, giải VĐQG Nga đang ngày một phát triển và hiện đứng thứ bảy trong hệ thống tính điểm của UEFA. Zenit và CSKA Moscow thi đấu rất thành công trên đấu trường châu Âu và đã lọt vào vòng knock out Champions League. ĐT Nga cũng thi đấu khá ấn tượng và giành vé dự Euro 2012 được tổ chức ở Ba Lan và Ukraina.

Đời sống bê bối của các cầu thủ

Scandal Ryan Giggs quan hệ ngoài luồng với hoa hậu xứ Wales, Thomas Imogen rồi sau đó là cả cô em dâu Natasha (vợ của em trai Rhodri) được xem là đình đám nhất năm 2011.Hình ảnh người đàn ông mẫu mực của gia đình mà Giggs xây dựng bao lâu đã lộ chân tướng.

Nhưng không chỉ Giggs bê bối. Cựu cầu thủ Inter và tuyển Brazil, Mancini thậm chí còn phải nhận án tù vì tội hiếp dâm. Cựu tuyển thủ Italia, Cristia Doni bị bắt giữ vì liên quan đến một đường dây cá độ.

Scandal dàn xếp tỉ số

Hàng loạt quan chức cấp cao của các CLB lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ vì dàn xếp tỉ số.Đội bóng hàng đầu nước này là Fenerbahce bị loại khỏi Champions League (Trabzonspor thay thế), còn chủ tịch Yildirim phải nhận án tù.

Nhưng vòi bạch tuộc của vấn nạn dàn xếp tỉ số đã len lỏi khắp các nơi.Thậm chí, trận Lyon thắng Dinamo Zagreb tới 7-1 để vào tứ kết Champions League cũng bị nghi ngờ “làm độ”.Nhiều trận đấu tại giải thấp ở Đức, Áo, Thụy Sỹ, Czech…bị điều tra vì có những dấu hiệu nghi ngờ. FIFA phải vào cuộc và kết hợp với Interpool để đấu tranh chống lại vấn nạn này.

Các đội bóng lớn xuống hạng

2011 là năm buồn với các đội bóng tên tuổi khi họ phải chịu cảnh xuống hạng. River Plate, biểu tượng của nền bóng đá Argentina phải chia tay giải đấu cao nhất. Sự kiện này được ví như một bi kịch của nền thể thao ở quốc gia Nam Mỹ này. Hàng loạt những cái tên khác cũng rơi vào cảnh tương tự như: Deportivo ở La Liga, Sampdoria ở Serie A, Monaco ở Ligue 1…

Chung Linh
Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.