Không cam kết nào không thực hiện mà lại nói là lâu dài được!

Không cam kết nào không thực hiện mà lại nói là lâu dài được!
TPO - Chiều 20-2, Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ đã có cuộc họp báo đầu tiên về vấn đề thương quyền truyền hình bóng đá Việt Nam. Sau dây là những diễn biến chính của cuộc họp báo.
Ông Phạm Nhật Vũ tại buổi họp báo.
Ông Phạm Nhật Vũ tại buổi họp báo.. Ảnh: Quang Thái

Báo SGGP: Ông nói là đây là lần đầu tiên AVG có cuộc tiếp xúc chính thức để cung cấp thông tin cho báo chí kể từ khi có việc tranh cãi về BQTH. Tôi thấy AVG tổ chức cuộc này quá muộn. Bản thân ông Vũ cũng như AVG đã dành ít thời gian cho báo chí. Ông có bình luận gì? Câu hỏi thứ hai: Ông Kiên (ông Nguyễn Đức Kiên) đã nhận lời mà tại sao lại không đến, có phải là do AVG từ chối gặp hay là ông Kiên không muốn đến.

Trả lời:

Chúng tôi xin nhận trách nhiệm là đã chưa lên tiếng và cung cấp thông tin để bảo vệ mình, để tránh chuyện nhiều cá nhân, thậm chí cả đơn vị lợi dung diễn đàn báo chí để gây sự ảnh hưởng đối với chúng tôi. Gây sự ảnh hưởng với chúng tôi chưa phải là cái gì đáng nói nhưng gây ra hiểu sai với người xem, người đọc là một việc không tốt. Nếu người xem, người đọc không hiểu vấn đề mà lỗi là do chúng tôi không cung cấp thông tin thì tôi xin lỗi.

Tôi cũng xin tâm sự một số điều: Chúng tôi đã đầu tư rất lớn cho hệ thống truyền hình An Viên, chúng tôi sản xuất/liên kết sản xuất 7 kênh TH, vậy các vị nghĩ gì, liệu chúng tôi còn thời gian để quan tâm đến vấn đề bản quyền hay không? Tôi nói với các anh lãnh đạo trong AVG là có lẽ ta nên không bình luận gì, cứ tập trung vào công việc của mình thay vì dành thời gian để tranh cãi. Chúng tôi không vận động các cơ quan báo chí ủng hộ chúng tôi. Chúng tôi không làm việc đó.

Chỉ có một đơn vị mà chúng tôi nhờ đăng những thông tin mà chúng tôi cung cấp là Báo CAND, là một phần trong 7 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, truyền hình của Bộ Công an.

Quả thật là tôi không nhìn thấy anh Kiên tại cuộc họp báo này. Tôi có nhận được cuộc điện thoại của anh Phạm Ngọc Viễn nói là lãnh đạo VPF bận đột xuất nên không tham gia được. Anh ấy gọi cho tôi ngay sau cuộc họp báo của VPF vào tuần trước. Nếu hôm nay có các thành viên của VPF ở đây thì chúng tôi có thể nói với nhau ba mặt một lời. Tại sao họ không đi thì nên hỏi những người mà chúng tôi đã mời là anh Võ Quốc Thắng, anh Nguyễn Đức Kiên, anh Phạm Ngọc Viễn

Báo điện tử Bee.NetÔng có thể nói một cách chi tiết và công khai các điều khoản trong bản hợp đồng mà AVG đã ký với VFF? Câu hỏi thứ hai: anh tra đã công bố kết luân, nhưng nếu vẫn có những đài vào sân ghi hình thì AVG có động thái kiên quyết hay không?

Trả lời:

Việc công khai hợp đồng không phải chúng tôi đơn phương muốn làm là được. Có điều khoản bảo mật trong đó. Tôi có nghe nói là có một trang mạng đăng công khai hợp đồng này. Nếu như vậy thì đây là một hành vi vi phạm pháp luật rất nặng vì nó gây ảnh hưởng đến nhiều đơn vị, đến nhiều cá nhân. Tôi không được phép công khai nhưng trong chừng mực từng điều khoản thì tôi cũng đã chia sẻ. Ví dụ: Điều khoản chia 20% là đã được ký cách đây hơn 1 năm chứ không phải chúng tôi chịu sức ép thì mới công bố. Anh Lê Hùng Dũng đã đưa vào HĐ một điểm là chi phí không được vượt quá 20% doanh thu (đây là ý kiến của một người mà phải là cao thủ về kinh tế mới đưa ra được yêu cầu như thế). Chúng tôi vẫn đồng ý.

Sau đây chúng tôi phải làm gì để bảo vê mình? Nếu chỉ là bảo vệ chỉ một mình chúng tôi thì tôi không không quan tâm, nhưng nếu phải bảo vệ lợi ích của số đông, của thể thao Việt Nam thì tôi sẽ sử dụng các biện pháp cứng rắn.

Báo Nông thôn Ngày nay: Truyền hình An Viên là TH mới, liệu có phải vì thế mà TH An Viên gắn với V-League và câu chuyện bản quyền để làm PR hay không?

Trả lời:

Nói về PR thì bất kỳ ai là chuyên gia đều phải tính toán xem ta làm cái gì, thông qua ai, trong thời gian sao, chi phí hết bao nhiêu. Phải vận động, hô hào, lôi kéo. Chúng tôi được đưa vào cuộc chơi mà không có sự chuẩn bị gì ngoài sự chuẩn bị nghiêm túc và đầy đủ về luật pháp. Đây không nằm trong tính toán của AVG , tức AVG không định mượn nó để làm PR

VOVNews: Một trang báo mạng nếu cho clip bàn thắng của giải đấu mà các ông đã có thương quyền lên trang và có kèm quảng cáo thì đó có phải là một sự vi phạm bản quyền hay không?

Trả lời: Trang mạng đó đăng clip, nhúng quảng cáo vào tức là có doanh thu, tức là khai thác thương mại. Như thế là có vi phạm

Báo Thanh Niên: Mỗi một CLB nhận được hỗ trợ từ VFF thông qua BQTH là 90 triệu/năm. Chi phí thì mất hàng trăm tỷ/năm. Ông có nghĩ số tiền chi cho các CLB là quá ít không? Câu hỏi thứ hai: Chiều 21-2, VPF có một cuộc làm việc với Tổng cục đề nghị xem xét lại 20 năm. Bình luận của ông?

Trả lời: Tôi không có ý định nói đến VPF, cũng không có ý định nói đến những sai phạm của các tổ chức, cá nhân khác. Nhưng bây giờ, tôi sẽ nói, với tinh thần mọi chuyện phải có đầu, có cuối một cách rõ ràng.

VPF đề nghị xem xét lại hợp đồng, việc này không có gì mới mẻ. Thậm chí VPF còn đòi hủy cả hợp đồng cơ mà.

VPF đã không chờ tới ngày hôm nay để mới lên tiếng đòi xem xét lại bản hợp đồng vì trên thực tế họ đã có rất nhiều hành động cụ thể để không tôn trọng bản hợp đồng này rồi. Giờ này, họ tiếp tục đòi xem xét hay đòi một quyền khác thì đó không phải là việc của tôi và AVG.

Báo bưu điện Việt Nam (Báo điện tử infonet): Theo quyết định 20 của Chính phủ về quy chế quản lý truyền hình trả tiền thì đơn vị truyền dẫn không được sản xuất chương trình truyền hình. Tôi muốn biết AVG là đơn vị truyền dẫn hay Đài truyền hình? Và ông vừa nói, bản thân kinh doanh là phải có lời, nếu không lời thì lỗ, thế thì ông nói sẵn sàng bắt tay với các đài để phát sóng thì các đài sẽ có lợi ích gì ở đó?

Trả lời:Chúng ta đang phát rất nhiều kênh truyền hình nước ngoài mà trên đó quảng cáo ầm ầm mà chúng ta chẳng được chia chút nào ví dụ như HBO là một trong những chương trình có quảng cáo, hay AXN, Star Movies,… tại sao các đài lại phát các chương trình nước ngoài trên mà không dành thời lượng để quảng bá cho thể thao Việt Nam. Vì vậy, tại sao lại từ chối? Tôi không hiểu! Nhưng cái lợi của các đài khi tiếp sóng các chương trình của AVG là không phải sản xuất, không phải mất chi phí truyền dẫn, mà tự dưng có sản phẩm để phát.

Báo bưu điện Việt Nam (Báo điện tử infonet): Vậy những chương trình của AVG liệu có hay như Star Movies hay HBO để cuốn hút người xem không?

Trả lời: Hay - dở là khái niệm tương đối. Chúng tôi tin các chương trình chúng tôi là hay. Nếu các chương trình mà AVG đang sản xuất chưa phải là tuyệt thì cũng là gần tuyệt và chúng tôi sẽ phấn đấu để có được những chương trình hay nhất. Đó là mục tiêu của chúng tôi và chúng tôi sẽ làm điều ấy.

Truyền dẫn phát sóng hay là đài truyền hình thì tôi xác nhận lại là: AVG không là đài truyền hình vì khái niệm đài truyền hình đã được ghi trong các văn bản cùa nhà nước, trong đó xác định rất rõ đó là cơ quan báo chí, gọi là báo hình thì chúng tôi không phải là đài truyền hình. Chúng tôi là đơn vị có quyền: Thứ nhất là truyền dẫn phát sóng, thứ hai là cung cấp dịch vụ, thứ ba là chúng tôi đương nhiên có quyền sản xuất các chương trình truyền hình. Nhưng chúng tôi không được duyệt chương trình mà phần này chúng tôi phải liên kết với đơn vị kiểm duyệt nội dung. Hiện nay, chúng tôi liên kết rất nhiều như với Đài PT-TH Hà Nội chịu trách nhiệm kiểm duyệt một phần của chúng tôi, đài PT-TH Bình Dương là đơn vị chịu trách nhiệm toàn bộ chương trình của chúng tôi và một số đài truyền hình khác. Hoặc là chúng tôi mang sản phẩm sản xuất được như “Camera giấu kín” đến ANTV (Truyền hình Công an Nhân dân) và tại phòng tổng khống chế sẽ được kiểm duyệt trước khi đưa lên sóng của ANTV.

Báo bưu điện Việt Nam (Báo điện tử infonet): Trong quy chế các đơn vị truyền dẫn không có quyền sản xuất chương trình truyền hình, nhưng tôi sẽ dành câu hỏi này tới ông Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) để hỏi lại.

Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ: Anh có thể nhận các văn bản kết luận bên thanh tra Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch trong đó, Bộ VHTTDL đã gửi băn bản xin ý kiến của Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Tư pháp, Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Khánh Hòa (có sự chỉ dẫn của Bộ Kế hoạch và đầu tư) đã kết luận, hợp đồng VFF-AVG là hoàn toàn hợp pháp.

Đài tiếng nói Việt Nam: Trong trường hợp VPF sau khi đã nhận đầy đủ các quyền từ VFF thì khi đó họ có quyền đàm phán lại hợp đồng hay không?

Trong trường hợp VTC gửi công văn thứ hai sang AVG đề nghị cho phép chọn để ghi hình thì AVG có đồng ý hay không như anh Quang Huy đã nói là vì lợi ích của người xem?

Trả lời: Điều mà anh Quang Huy nói là vì lợi ích của người xem thì chúng ta ở đây có đủ cơ sở, đủ lý lẽ, đủ thông tin như tôi đã trình bày để khẳng định rằng có phải vì người xem hay không. Nói thật là tôi không tin. Tôi không tin đó là vì người xem! Chắc chắn đó không phải vì người xem! Còn những lợi ích gì ở đằng sau thì xin phép tôi không nói ở đây.

Việc xem xét hay hủy bỏ hợp đồng của VPF thì đấy là việc của họ. Nếu có đàm phán với nhau hay không, cho dù đấy là đơn vị truyền dẫn phát sóng, là đài truyền hình hay là VPF, VFF… thì tôi sẽ trả lời sau đây.

Thời gian qua, AVG đã làm gì cho thể thao Việt Nam thì các bạn đã biết, chúng tôi đã đóng góp cho thể thao Việt Nam khoảng 1 triệu đô la (USD). Còn những gì mà AVG đang làm thì đó là đang duy trì Quỹ hỗ trợ VĐV Thể thao Việt Nam, chúng tôi đóng góp luôn 2 tỉ đồng.

Từ trước đến nay, các giải bóng đá U19 có đội quốc tế tham gia thì chẳng ai chi tiền, chẳng ai cung cấp, thì chúng tôi đã làm.

Về chia lợi nhuận thương quyền truyền hình thì chúng tôi đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 16-1-2012 về phân chia lợi nhuận dựa trên những biên bản làm việc với bác Nguyễn Danh Thái (nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL) và bác Thái hoàn toàn thống nhất. Bác Thái đã hỏi lại là có đúng thật như thế không thì tôi đã trả lời, tôi nói thật, quân tử không nói chơi. Tôi sẽ không bao giờ lấy một xu của thể thao Việt Nam. Chúng tôi sẽ chia tất cả 100% lợi nhuận thương quyền cho thể thao Việt Nam.

Ngày 15-6, chúng tôi đã làm việc tại Tổng Cục TDTT và chúng tôi đã chốt. Rồi sau đó 8/12, chúng tôi có cuộc làm việc chính thức với Tổng Cục trước khi thành lập Quỹ ngày 5/1/2012.

Chúng tôi chia 30% cho Liên đoàn, chia cho Quỹ hỗ trợ VĐV thể thao VN 30%, 20% chia cho thể thao thành tích cao, 20% chia cho Thể thao quần chúng. Xin chia sẻ với các bạn rằng, thể thao quần chúng là mảng tôi quan tâm nhất. Một năm chúng ta có khoảng 3.000 cháu bị chết đuối. Đó là điều đáng buồn! Với thể thao quần chúng thì chúng tôi quan tâm đến bơi lội học đường, bóng rổ học đường để phát triển thể trạng cho các cháu. Chúng tôi có mục tiêu, chúng tôi có kế hoạch rõ ràng.

Tôi rất cảm ơn những gì vừa qua khi VPF, cá nhân anh Nguyễn Đức Kiên hay ai đó đã công khai tuyên bố ủng hộ 70 tỉ, 100 tỉ đồng. Tôi rất ấn tượng với con số này và trong ngày mai, khi anh Kiên đến gặp tôi, tôi sẽ hỏi anh Kiên có giữ lời không thì ủng ký được hợp đồng 70 tỷ đồng trong 3 năm. Tôi cực kỳ mong điều đó! Mục tiêu cao nhất là lợi nhuận thì tôi cũng phấn đấu như vậy. Tôi muốn bắt tay, thậm chí rất chặt với các đối tác để chuyển khoản sang ngang, không giữ một đồng nào để ủng hộ cho sự phát triển của thể thao Việt Nam. Giả sử lúc đầu chưa sinh lợi thì sao Tôi sẽ bỏ tiền của tôi ra để làm.

Nếu ai đó có suy nghĩ rằng, AVG vì sức ép dư luận nên mới có tuyên bố này thì các bạn đã nghĩ sai bởi chúng tôi có văn bản rõ ràng, có chiến lược hành động rõ ràng vì thể thao Việt Nam thời gian qua.

Báo Lao Động: Ông nói nhiều về quyền lợi của người xem như thế nào, tôi thấy sự ủng hộ của dư luận với AVG rất thấp. Một bài có 42 comment thì 37 cái là phản đối AVG, họ phản đối là vì hợp đồng đấy sẽ ảnh hưởng đến tương lai của bóng đá Việt Nam. Số tiền các CLB thu được sẽ thấp thì các CLB sẽ không hứng thú đầu tư vào bóng đá, ảnh hưởng đến đội tuyển quốc gia. An Viên sẽ trích 100% lợi nhuận để phát triển thể thao Việt Nam, vậy ông có khẳng định sắp tới sẽ có lãi hay không. VPF muốn ăn một miếng bánh thật hơn là một miếng bánh vẽ.

Trả lời: Có lẽ bạn chưa hiểu những phần tôi đã trình bày ở trên. Tôi biết những trò mèo đang có ở trên mạng và tôi không tin vào những điều đó. Tôi không tin những con số đó thể hiện bản chất vấn đề. Chúng tôi cũng thử gửi comment ủng hộ AVG lên thì không thấy đâu. Chúng ta phải nói thẳng với nhau đây là trò mèo, không qua mắt được quá nhiều người.

Báo Tuổi trẻ: Ông có nghĩ rằng, truyền thông và người hâm mộ có tin rằng lợi nhuận sẽ được AVG chia 100% không? Ai giám sát việc phân chia lợi nhuận này?

Trả lời: Tất cả các anh chị, toàn xã hội, bất kỳ ai muốn giám sát xin mời hãy giám sát. Hãy giám sát từng đồng chúng tôi thu, từng đồng chúng tôi chi. Còn người hâm mộ có tin hay không đề nghị hỏi người hâm mộ, làm sao tôi trả lời thay được.

Báo Tuổi trẻ: 20 năm tới, ông có đảm bảo những công việc này sẽ vẫn được duy trì không?

Trả lời: Không có một lời cam kết, lời hứa nào mà bỏ đi, mà không thực hiện lại nói là lâu dài được!

L.C ghi

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.