Nỗi lo chân sút nội

Nỗi lo chân sút nội
TP - Cho dù Công Vinh, chân sút nội hàng đầu hiện nay, đã nổ súng ở vòng đấu thứ 6 nhưng không thể phủ nhận một thực tế rằng ở mùa giải năm nay, các chân sút nội đang gặp phải những vấn đề trong việc tiếp cận khung thành đối phương.

Lãng phí trong bóng đá

Thực tế cho thấy trong đội hình của mỗi CLB ra sân tại V-League 2012 luôn có mặt ít nhất là 8 cầu thủ nội, chiếm tỷ lệ tới 73%. Thế nhưng cũng giống như những mùa giải trước, con số áp đảo đó không tỷ lệ thuận với số bàn thắng mà các cầu thủ nội ghi được.

Những con số thống kê cho thấy, kể từ đầu mùa giải đến nay, số bàn thắng mà các chân sút nội ghi được ở mỗi vòng đấu chưa bao giờ vượt quá được con số 6. Ở các vòng đấu thứ 1, 3 và 4 có 6 bàn được ghi bởi các cầu thủ nội, trong khi ở vòng đấu thứ 2 con số này chỉ còn 5, còn ở 2 vòng đấu gần đây nhất, chỉ có vẻn vẹn 4 bàn thắng được ghi bởi các tác giả người Việt.

Tổng cộng sau 6 vòng đấu đầu tiên, các cầu thủ nội chỉ ghi được có 31 bàn thắng, chiếm tỷ lệ 27,9% - thấp hơn cả mùa giải 2011 (36 bàn thắng, chiếm tỷ lệ 31,24%) và mùa giải 2010 (35 bàn thắng - chiếm tỷ lệ 30,67%).

Còn nếu xét riêng từng vòng đấu thì tỷ lệ giữa số bàn thắng mà các cầu thủ nội ghi được so với tổng số bàn thắng của mỗi vòng đấu cũng chưa bao giờ vượt quá được 35%, trong đó vòng đấu thứ 5 là thấp nhất với tỷ lệ chỉ có 22% (xem biểu đồ).

Dưới một góc nhìn khác, nếu nhìn vào danh sách các cầu thủ ghi bàn hàng đầu sau 6 vòng đấu, ngoại trừ Văn Quyết là cầu thủ nội duy nhất ghi được 4 bàn, còn lại chúng ta đều thấy xuất hiện những cái tên ngoại như: Felix, Timothy, Nsi, Gaston Merlo, Kesley Alves hay Antonio Carlos…

Còn nếu nhìn từ góc độ các CLB tham dự V-League 2012 thì cũng chỉ có một vài đội bóng mà vai trò của các chân sút nội tương đối rõ ràng và nổi bật mà tiêu biểu là HN T&T (6 bàn được ghi bởi các cầu thủ nội), SHB.ĐN (4 bàn) hay B.BD, N.SG, K.KH (3 bàn).

Những con số thống kê cũng cho thấy sau gần 1/4 chặng đường, nhiều đội bóng như SLNA, Thanh Hóa, TĐCS.ĐT, V.HP…chỉ có duy nhất 1 cầu thủ nội biết cách ghi bàn. Thậm chí như SG.FC còn không có 1 cầu thủ nội nào biết cách làm tung lưới đối phương sau 6 vòng đấu đồng nghĩa với việc mức độ phụ thuộc của đội bóng thành phố mang tên Bác này vào các chân sút ngoại là 100%.

Việc các chân sút nội hoặc đang tịt ngòi hoặc đang không có được phong độ cao như hiện nay sẽ là nỗi lo của bóng đá Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho các giải đấu khu vực sắp tới mà trước mắt là AFF Cup 2012 diễn ra vào cuối năm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.