'Thủng' hàng thủ, đại gia Premier League trả giá

'Thủng' hàng thủ, đại gia Premier League trả giá
TPO - Các CLB lớn của Premier League mùa này đã đánh mất tính kỉ luật và khả năng cạnh tranh tại Champions League. Những trận đấu điên rồ kiểu như Arsenal thắng Tottenham 5-2 càng chứng minh luận điểm này.

'Thủng' hàng thủ, đại gia Premier League trả giá

TPO - Các CLB lớn của Premier League mùa này đã đánh mất tính kỉ luật và khả năng cạnh tranh tại Champions League. Những trận đấu điên rồ kiểu như Arsenal thắng Tottenham 5-2 càng chứng minh luận điểm này.

'Thủng' hàng thủ, đại gia Premier League trả giá ảnh 1

Bài học quá khứ

Giai đoạn thành công nhất của bóng đá Anh tại Champions League là từ mùa 2004/05 tới mùa 2008/09 khi mỗi mùa đều có ít nhất một đại diện của Premier League dự trận chung kết. Trong đó, Man Utd và Liverpool là 2 đội đã lên ngôi.

Chức vô địch của Liverpool năm 2005 được nhớ đến bởi trận hòa AC Milan với tỉ số rất cao là 3-3 trước khi thắng trên chấm 11 mét tại chung kết Tuy nhiện, trận đấu này không phản ánh hình ảnh đúng nhất của The Kop. Cả giải đó, họ luôn áp dụng một lối chơi chặt chẽ, lấy nền tảng là hàng phòng ngự.

Man Utd trong năm 2008 cũng tương tự. Tại tứ kết và bán kết, M.U không để Roma và Barcelona ghi được bàn thắng nào. Họ chủ động dùng lối chơi phòng ngự phản công nhằm kết liễu đối thủ. Chelsea cũng vào bán kết và chung kết khi các HLV Jose Mourinho, Avram Grant và Guus Hiddink cho đội bóng triển khai một thế trận chắc chắn ở vòng knock-out. Trong khi đó, Arsenal vào chung kết năm 2006 với hành trang là 10 trận liên tiếp giữ trắng lưới, thành tích thật khó tin đối với một CLB luôn theo đuổi thứ bóng đá tấn công hoa mỹ như The Gunners

Có thể thấy, chìa khóa thành công của các đại diện Premier League tại Champions League trong thời hoàng kim của mình chính là hàng thủ. Ấy vậy mà mùa này, những Man City, Man Utd, Chelsea hay Arsenal đều đã đánh mất chiếc chìa khóa ấy. Trên sân nhà, M.U để những CLB yếu hơn như Benfica và Basel ghi 2 hay 3 bàn. Man City cũng thủng lưới 2 lần trong các chuyến làm khách của Napoli và Bayern (đương nhiên cũng nhận luôn thất bại). Chelsea thì vừa bị Napoli hạ 3-1 còn Arsenal thậm chí thua Milan 0-4 ở lượt đi vòng 1/8.

Hãy tìm lại chính mình

Sự yếu kém trong phòng ngự của các đại gia nước Anh còn thể hiện rõ hơn ở những trận cầu lớn tại Premier League mùa này. Gần nhất là trận Arsenal thắng Tottenham 5-2. Arsenal bị dẫn 0-2 sau hơn 30 phút nhưng sau đó lội ngược dòng thắng lại đối thủ. Đây thực sự là một trận đấu đáng nhớ, nhưng là vì sự điên rồ của nó. The Gunners đã phòng thủ như mơ ngủ. Spurs thì càng đáng trách hơn.

Bên cạnh trận derby Bắc London cuối tuần trước, có khá nhiều trận cầu đinh của Premier League mùa này diễn ra với một kịch bản không thể tưởng tượng nổi. Có thể kể tới trận Chelsea hòa Man Utd 3-3 tại Stamford Bridge sau khi đã dẫn trước… 3-0. Chelsea thua Arsenal 3-5 sau khi dẫn trước 1-0 và 2-1. Man Utd thua Man City 1-6 ngay tại Old Trafford hay Man City thắng Tottenham 5-1 ở White Hart Lane và 3-2 ở Etihad.

Ngoài ra, ở các giải Cúp quốc nội cũng có những trận khá “dị” như Man Utd thắng Man City 3-2 tại FA Cup khi dẫn 3-0 sau hiệp 1 và bị gỡ 2-3 trong hiệp 2 dẫu… chơi hơn người, Man Utd thắng Man City với tỉ số tương tự ở trận tranh Community Shield sau khi bị dẫn trước 2 bàn. Với những CĐV, các trận đấu kiểu như thế này có thể được xem là hấp dẫn, kịch tính. Nhưng nhìn từ góc độ chuyên môn, chúng cho thấy các ông lớn Premier League đã đánh mất bản sắc từng giúp họ thống trị châu Âu.

Giờ nếu muốn Champions League lại trở thành sân chơi của người Anh, các đại gia Premier League buộc phải tìm cách cải thiện khả năng phòng ngự. Bằng không trong những mùa tới, họ sẽ tiếp tục lép về trước những đại diện của La Liga và Serie A.

Thy Nga

Theo Viết
MỚI - NÓNG