VTV cải chính về vụ bản quyền Euro 2012

Đại diện Đài Truyền hình Việt Nam tại buổi lễ công bố bản quyền truyền thông Euro 2012 tại Việt Nam Ảnh: Nhật Quang
Đại diện Đài Truyền hình Việt Nam tại buổi lễ công bố bản quyền truyền thông Euro 2012 tại Việt Nam Ảnh: Nhật Quang
TP - Đại diện Đài truyền hình VN (VTV) ngày 28-3 đã cải chính lại một số thông tin bị cho là không chính xác liên quan tới bản quyền truyền thông Vòng chung kết Euro 2012.

> Đài Truyền hình Việt Nam đã có bản quyền Euro 2012

VTV vừa qua đã trở thành đơn vị phát sóng chính thức của Vòng chung kết UEFA Euro 2012 tại Việt Nam.

Đại diện Đài Truyền hình Việt Nam tại buổi lễ công bố bản quyền truyền thông Euro 2012 tại Việt Nam Ảnh: Nhật Quang
Đại diện Đài Truyền hình Việt Nam tại buổi lễ công bố bản quyền truyền thông Euro 2012 tại Việt Nam.  Ảnh: Nhật Quang.

Theo thông tin từ cuộc họp báo tại TPHCM ngày 27-3 được đăng tải trên một số báo sau đó, VTV tuyên bố sẵn sàng chia sẻ bản truyền hình với các đơn vị khác trong lãnh thổ VN.

Tuy nhiên, điều kiện đi kèm là các đơn vị phải dùng nguyên vẹn chương trình, không thêm bớt (kể cả các phần bình luận trước, trong và sau trận đấu).

Các hệ thống internet, mobile, IPTV không được tự ý tiếp sóng Euro 2012. Các đơn vị trong nước không được sử dụng, khai thác hình ảnh Euro để kinh doanh dưới mọi hình thức bao gồm cả nhắn tin trúng thưởng, dự đoán kết quả.

Các báo cũng không được phép sử dụng hình ảnh mua của nước ngoài. VTV đồng thời giữ quyền phân phối các đồ lưu niệm Euro 2012.

Đại diện VTV thậm chí khẳng định, các cơ quan truyền thông muốn gửi phóng viên đi tác nghiệp tại Euro 2012 cũng phải được sự đồng ý của VTV.

Trao đổi với Tiền Phong chiều qua 28-3, Giám đốc Trung tâm quảng cáo và dịch vụ VTV (TVAD) Đỗ Thị Lan Hương cho biết, đã có sự nhầm lẫn khi đăng tải thông tin tại cuộc họp báo.

TVAD sau đó đã cung cấp văn bản cho Tiền Phong, trong đó ghi rõ các quyền lợi của VTV khi ký hợp đồng phát sóng Euro 2012.

Cụ thể ở đây bao gồm: Quyền Truyền thông (Media rights), gồm quyền sản xuất và phát sóng các chương trình sau: Chương trình trực tiếp tất cả các trận đấu; Chương trình phát chậm trong vòng 24h tất cả các trận đấu; Chương trình phát chậm sau 24 giờ tất cả các trận đấu; Chương trình Tổng hợp tất cả các trận đấu; Chương trình clip Ngày thi đấu của tất cả các trận đấu; Các chương trình hỗ trợ (Supporting Programs) - nghĩa là những chương trình tổng hợp, bình luận... sử dụng tới trên 50% thời lượng chương trình là tư liệu EURO 2012; Lễ bốc thăm; Trailer.

Hình ảnh trận đấu trong các chương trình khác (Match footage in other Programs): Gồm quyền sản xuất và truyền phát hình ảnh, video clip trận đấu trong các chương trình khác của VTV.

Dịch vụ Truyền hình số tương tác

Chương trình bổ sung của UEFA: Là các chương trình bổ sung do UEFA cung cấp (nếu có) để sản xuất các Chương trình chỉ riêng về EURO 2012, bao gồm trong các Chương trình nói trên hoặc sản xuất Trailer cho các chương trình đó.

Phát thanh: Quyền sản xuất và phát sóng Chương trình phát thanh trên các phương tiện phát thanh của VTV (nếu có).

Quyền phụ trợ khác gồm quyền quảng bá: Quyền sử dụng và tái sản xuất Nhãn hiệu UEFA EURO 2012 cho mục đích quảng bá cho các Chương trình phát sóng EURO 2012 tại Việt Nam; Quyền phân phối các Đồ lưu niệm trong lãnh thổ: Những Đồ lưu niệm này phải có nguồn từ Nhà tài trợ và đơn vị được UEFA cấp phép.

Đại diện VTV cũng khẳng định, các cơ quan báo chí truyền hình nếu muốn cử phóng viên tác nghiệp tại Euro 2012 không phải thông qua VTV. “Với tư cách là đơn vị giành quyền phát sóng Euro 2012 tại VN, VTV có thể giới thiệu giúp phóng viên các đài tác nghiệp thuận lợi tại Euro”-đại diện VTV cho biết.

Trao đổi với Tiền Phong, Phó trưởng Ban giải trí và thông tin kinh tế VTV Phan Ngọc Tiến khẳng định thêm, các báo có quyền tổ chức các chương trình dự đoán kết quả ở Euro 2012 mà không vi phạm bản quyền của VTV.

Ông Tiến cũng cho biết, các báo có quyền sử dụng hình ảnh mua lại của các đơn vị nước ngoài có bản quyền Euro 2012.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
TPO - Chiều 30/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người. Lực lượng chức năng tước hơn 3.400 giấy phép lái xe các loại do vi phạm an toàn giao thông.