FIFA sắp quyết công nghệ xác định bàn thắng

Trái bóng chưa qua vạch vôi theo góc máy truyền hình ITV Ảnh: dailymail.com
Trái bóng chưa qua vạch vôi theo góc máy truyền hình ITV Ảnh: dailymail.com
TP - Giai đoạn thử nghiệm cuối cùng của công nghệ xác định bàn thắng sẽ bắt đầu trong tháng này để các nhà làm luật đưa ra quyết định cuối cùng vào tháng bảy tới, FIFA cho biết sau khi có thêm một vụ tranh cãi mới nổ ra cuối tuần qua.

> Vùi dập Tottenham, Chelsea vào chung kết

Chelsea đã vào tới trận chung kết FA cup nhờ chiến thắng áp đảo 5-1 trước đối thủ cùng thành phố, Tottenham Hotspur, nhưng cú sút của Mata được công nhận là bàn thắng lại chưa đưa được bóng qua vạch cầu môn sau khi truyền hình chiếu đi chiếu lại.

Hội đồng LĐBĐ quốc tế (IFAB), cơ quan chịu trách nhiệm đưa ra các điều luật bóng đá của FIFA, cuối tháng trước đã chấp nhận hai hệ thống công nghệ xác định bàn thắng lọt vào vòng thử nghiệm thứ hai trên sân cỏ thực tế, từ đó chọn lấy một công nghệ sẽ được chính thức sử dụng sau cuộc họp ngày 2-7 tới.

“Cuộc họp gần đây nhất về giai đoạn hai của cuộc thử nghiệm đã diễn ra vào thứ sáu tuần trước, và giai đoạn thử nghiệm thứ hai này sẽ diễn ra trước cuối tháng tư và kéo dài trong cả tháng năm”, FIFA cho biết trong một tuyên bố đăng tải trên hãng tin AP.

Hai công nghệ lọt vào vòng đua cuối cùng chính là hệ thống camera theo dõi trái bóng có tên Hawk-Eye của hãng Sony, khá quen thuộc với những người yêu mến môn tennis khi nó được sử dụng ở các giải Grand Slam cũng như ở môn cricket.

Công nghệ thứ hai có tên GoalRef là sản phẩm của một công ty Đức và Đan Mạch xác định bàn thắng nhờ từ trường nam châm cùng trái bóng thiết kế đặc biệt.

Cả hai công nghệ này đều gửi tín hiệu tới thiết bị nhận tín hiệu của trọng tài chỉ trong vòng một giây khi trái bóng vượt qua đường biên khung thành.

FIFA hy vọng một trong hai hệ thống vào chung kết này sẽ sẵn sàng cho việc sử dụng tại World Cup các CLB vào tháng 12 tới tại Nhật Bản, tuy nhiên BLĐ giải Ngoại hạng Anh thì mong có thể sớm đưa công nghệ mới vào áp dụng trên 20 sân cỏ nước Anh vào trước mùa bóng mới.

Để một điều luật mới được thông qua cần phải có sáu phiếu thuận trong cuộc bỏ phiếu của IFAB, vốn bao gồm bốn LĐBĐ vương quốc Anh và bốn đại biểu từ các LĐ còn lại của FIFA.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.