TTVN đứng đâu ở Đông Nam Á?

TTVN đứng đâu ở Đông Nam Á?
TP - Đông Nam Á được xem là “vùng trũng” của thể thao châu Á nói riêng và của thể thao thế giới nói chung. Trong “vùng trũng” ấy, TTVN có vẻ đang thụt lùi so với bạn bè trong khu vực.

> Huỳnh Châu, Nguyễn Thị Lụa dừng bước

Thất bại của Diệu Linh (giáp xanh) đã chấm hết hy vọng giành huy chương của TTVN. Ảnh: Quang Thắng
Thất bại của Diệu Linh (giáp xanh) đã chấm hết hy vọng giành huy chương của TTVN. Ảnh: Quang Thắng.

Ở đấu trường SEA Games, TTVN chứng tỏ được vị thế của mình khi liên tục có mặt trong tốp 3 ở 5 kỳ SEA Games gần đây với một lần đứng đầu (SEA Games 2003), một lần xếp thứ hai (SEA Games 2009) và ba lần xếp thứ ba (SEA Games 2005, 2007 và 2011).

Diệu Linh rời cuộc chơi

Đã không có bất ngờ xảy ra với TTVN trong ngày thi đấu hôm qua khi võ sỹ Taekwondo Diệu Linh bước lên thảm đấu đối đầu cùng hạt giống số sáu người Đức, Helena Fromm, ở hạng cân 67kg nữ.

Ở hiệp đầu, Fromm tận dụng ưu thế chiều cao ghi được 3 điểm. Những nỗ lực trong hiệp đấu thứ hai giúp Diệu Linh ghi được một điểm nhưng tất cả chỉ dừng ở đó. Trong khi đó, Fromm liên tiếp có điểm từ những cú đá chuẩn xác để kết thúc trận đấu với chiến thắng cách biệt 13-1.

Sau Taekwondo, Việt Nam chỉ còn điền kinh với gương mặt Thanh Phúc nhưng trông chờ cô gái Đà Nẵng làm nên bất ngờ ở nội dung đi bộ 20km nữ là điều không tưởng.

Thế nhưng, khi tiến ra đấu trường châu lục, trong hai kỳ Asian Games gần đây, TTVN đều không giữ được vị thế đó. Tại Asian Games 2006, TTVN giành được 3 HCV, 13 HCB và 7 HCĐ, đứng ở vị trí thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan, Malaysia, Singapore và Philippines.

Còn ở kỳ Á vận hội gần đây nhất năm 2010, thành tích của TTVN còn kém hơn khi chỉ giành được 1 HCV, 17 HCB và 15 HCĐ, đứng ở vị trí thứ 6 trong khu vực, sau tới 5 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và Phillippines.

Bước ra đấu trường Olympic, sự thua kém của TTVN so với các nước bạn trong khu vực tiếp tục lộ rõ. Cách đây 8 năm, chúng ta không giành nổi một tấm huy chương nào tại Olympic Athens 2004, trong khi Thái Lan, Indonesia đều giành được huy chương, thậm chí là HCV.

Còn ở Bắc Kinh cách đây 4 năm, trong một kỳ Thế vận hội được xem là thành công đối với TTVN, chúng ta cũng chỉ giành được 1 HCB, xếp sau Indonesia (1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ) và Thái Lan (2 HCV, 2 HCB, 0 HCĐ).

Rõ ràng tại đấu trường Olympic, TTVN còn kém xa Thái Lan, Indonesia - hai nước Đông Nam Á có vàng từ lâu nhờ thành tích đã ở tầm thế giới của quyền anh và cầu lông (trong khi TTVN từ trước đến nay mới chỉ giành được vẻn vẹn 2 tấm HCB tại Sydney 2000 và
Bắc Kinh 2008).

Tại Thế vận hội năm nay, đã có 4 quốc gia ở Đông Nam Á giành được huy chương là Thái Lan (1 HCB môn cử tạ, 1 HCĐ môn taekwondo), Indonesia (1 HCB và 1 HCĐ đều ở môn cử tạ), Malaysia (1 HCB môn cầu lông và 1 HCĐ môn nhảy cầu) và Singapore (2 HCĐ môn bóng bàn). Trong khi TTVN có tới 99,9% sẽ trắng tay tại Olympic London và chắc chắn sẽ đứng sau ít nhất là 4 quốc gia Đông Nam Á.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại
Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại
TPO - Sau khi 3 đối tượng mạo danh công an liên hệ yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng dịch vụ công, chị H. (trú tại Hà Nội) cài đặt ứng dụng giả mạo theo đường link các đối tượng gửi và bị chiếm hoàn toàn quyền điều khiển điện thoại, "hack" tài khoản Facebook, Zalo...