“Gậy ông đập lưng ông”

“Gậy ông đập lưng ông”
TP - Lập kỷ lục thế giới ở vòng bán kết 200m hạng thương tật T44, nhưng đến lượt chạy chung kết, “người không chân” nổi tiếng thế giới Oscar Pistorius bất ngờ bị đánh bại bởi đối thủ người Brazil Cardoso Oliveira, với cặp chân giả bằng sợi carbon dài hơn.

> Người không chân mở màn lịch sử

Pistorius (phải) chúc mừng chiến thắng của Oliveira ở đường chạy 200m. Ảnh: AP
Pistorius (phải) chúc mừng chiến thắng của Oliveira ở đường chạy 200m. Ảnh: AP.

Sau khi về nhì cự ly 200m với thành tích nhiều hơn Oliveira, giành HCV với 21.45 giây, là 0,07 giây, Pistotius phản ứng đầy giận dữ, phát biểu với các phóng viên rằng “chúng tôi tham dự một cuộc đua thiếu công bằng”.

Theo VĐV người Nam Phi vừa thi đấu tại Olympics London, VĐV người khuyết tật đầu tiên tham dự một kỳ Olympics, cặp chân bằng sợi carbon mà Oliveira sử dụng là quá dài, và kêu gọi UB Paralympics quốc tế mở cuộc điều tra.

Nhưng có lẽ Pistorius quên mất một điều là bản thân anh phải trải qua một cuộc chiến pháp lý dai dẳng với LĐ điền kinh thế giới để chứng minh rằng anh không có lợi thế khi chạy đua với các VĐV bình thường, trong những cuộc thi bình thường, với đôi chân công nghệ cao của mình.

Thực tế, điểm mấu chốt của thất bại này là việc Pistorius muốn tranh tài tại Olympics và những giải đấu cho người bình thường khác, đã khiến anh phải trả giá tại Paralympics.

Để được tham dự cả Olympics và Paralympics, Pistorius chỉ có thể chạy bằng cặp chân carbon được LĐ điền kinh thế giới xác nhận, trong khi những cặp chân dài hơn như của Oliveira mang chỉ được phép sử dụng tại Paralympics nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Nếu đổi sang cặp chân dài hơn như của Oliveira, Pistorius sẽ không được tham dự những giải đấu không giành cho người khuyết tật.

Bên cạnh đó, nếu làm vậy, anh sẽ tự đi ngược tuyên bố của mình rằng thành công của anh là từ nỗ lực luyện tập, là của phần cơ thể phía trên đầu gối chứ không phải nhờ công nghệ ở phần đầu gối trở xuống.

Và có thể nói, Pistorius là nạn nhân cho tham vọng của chính mình.

Sau cuộc tranh tài ở nội dung 200m, Pistorius và Oliveira sẽ còn đối đầu nhau ở các nội dung 100m và 400m. Đây chắc chắn sẽ là tâm điểm chú ý của Paralympics trong những ngày tới.

Liệu Pistorius có đòi được món nợ trên đường chạy? Hay anh phải nhường lại danh hiệu “Người không chân nhanh nhất hành tinh” cho đối thủ người Brazil?

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Giá vàng nhẫn tròn trơn vượt 70 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Như Ý).
Giá vàng đồng loạt vọt tăng
TPO - Sáng nay (29/3), giá vàng trong nước tăng tới 700.000 đồng/lượng, lên mức 81 triệu đồng/lượng vàng SJC, vàng nhẫn tròn trơn vượt 70 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh cao mới, lên mức 2.232 USD/ounce.