Bóng đá Lào ảnh hưởng từ bầu Đức?

Bóng đá Lào ảnh hưởng từ bầu Đức?
TP - Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa thành lập đội bóng Hoàng Anh Attapeu và đội bóng này sẽ dự Cúp Thủ tướng Lào vào vài ngày tới. Đó là một trong những giúp đỡ của HAGL đối với bóng đá Lào.

> Bầu Đức và bầu Hiển sang Lào lập đội bóng

Các cầu thủ Hoàng Anh Apatteu dưới sự dẫn dắt của HLV Huỳnh Văn Ảnh (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Tường Vũ
Các cầu thủ Hoàng Anh Apatteu dưới sự dẫn dắt của HLV Huỳnh Văn Ảnh (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Tường Vũ.

CLB Hoàng Anh Attapeu mới ra đời được HAGL giúp đỡ tận tình khi cử các HLV sang tận Attapeu để tuyển chọn cầu thủ rồi đưa về Trung tâm thể thao Hàm Rồng (Gia Lai) đào tạo.

Tháng 10 này, CLB Hoàng Anh Attapeu sẽ tranh tài tại Cúp Thủ tướng Lào (tương đương Cúp QG). Sau đó, họ sẽ dự vòng tuyển chọn các CLB thi đấu ở Laos League 2013 – giải chuyên nghiệp do LĐBĐ Lào (LFF) lần đầu tổ chức.

Hơn một tháng trước đây, HLV Huỳnh Văn Ảnh (cựu HLV trưởng HAGL từ 1999-2010) và trợ lý HLV Phan Tôn Quyền đã sang tỉnh Attapeu để tuyển chọn cầu thủ và thành lập CLB bóng đá mang tên Hoàng Anh Attapeu.

Từ hàng ngàn thanh thiếu niên trong tỉnh, hai HLV này đã chọn ra được 20 cầu thủ có năng khiếu tốt nhất đưa về tập huấn tại Hàm Rồng.

Trong đợt tập huấn này, Hoàng Anh Attapeu còn có sự tăng cường của bốn cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đang dự V-League là trung vệ Ngọc Bảo, tiền đạo Thái Học, tiền vệ Trần Vũ và hậu vệ Thanh Liêm để thi đấu cúp quốc gia sắp tới.

Lúc này, các cầu thủ Hoàng Anh Attapeu đang ở tại khách sạn Hoàng Anh Attapeu (tại Attapeu, Lào) và tập luyện chuẩn bị cho cúp Thủ tướng Lào. Hiện toàn đội có 23 cầu thủ người địa phương, độ tuổi trung bình 14-24 tuổi.

HLV Huỳnh Văn Ảnh cho biết: “Cúp Thủ tướng Lào gồm 20 CLB tham dự, chia thành 4 bảng đấu vòng tròn 1 lượt chọn 2 đội dẫn đầu mỗi bảng vào đấu vòng loại trực tiếp. Thi đấu tại Pakse, ngoài Hoàng Anh Attapeu ra, ở bảng này còn có thêm 3 đội: Chủ nhà Chămpasak, Sê Kông, Salavan”.

Sau khi tham dự cúp Thủ tướng Lào, đội bóng của HLV Huỳnh Văn Ảnh sẽ tiếp tục có thử thách lớn hơn rất nhiều là đua tranh tại vòng tuyển chọn các đội bóng mạnh nhất của Lào tham dự Laos League 2013 - giải đấu vừa được cải tiến thể thức và yêu cầu cao hơn về chất lượng của các CLB tham dự.

Đây mới chính là mục tiêu chính mà Hoàng Anh Attapeu hướng đến trong giai đoạn hiện nay. Nếu được tham dự Laos League 2013, nhiều khả năng họ sẽ nhận được thêm sự chi viện của HAGL về mặt nhân sự.

Sau việc “xuất khẩu” HLV thì trong tương lai, cầu thủ trẻ hoặc cần thay đổi môi trường của HAGL có thể sẽ được “xuất khẩu” sang Lào thi đấu trong màu áo Hoàng Anh Attapeu.

Ngoài ra, bầu Đức đang lên kế hoạch xây dựng một Học viện bóng đá theo mô hình học viện HAGL - JMG - Arsenal tại tỉnh Attapeu, nơi HAGL đang có nhiều dự án đầu tư.

Từ năm 2008-2010, bầu Đức cũng đã giúp đỡ Lào trong việc chuẩn bị cho việc đăng cai SEA Games 2009 tại Vientiane, tài trợ cho hai đội bóng đá nam, nữ của Lào tập huấn tại Gia Lai, tài trợ lương cho HLV Riedl dẫn dắt U23 Lào thi đấu tại SEA Game 25.

Bầu Đức cho biết: “Là doanh nghiệp đang đầu tư tại Attapeu, chúng tôi mong muốn góp một tay để thúc đẩy sự phát triển bóng đá tỉnh này nói riêng và bóng đá Lào nói chung. Hi vọng rằng dù còn non trẻ nhưng Hoàng Anh Attapeu sẽ giành được suất tham dự Laos League lần đầu tiên. Cúp quốc gia Lào tới đây sẽ là thước đo năng lực chuyên môn chính xác nhất với thầy trò HLV Huỳnh Văn Ảnh…”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG