Quang Liêm về nhì tại Spice Cup

Quang Liêm về nhì tại Spice Cup
Kì thủ số 1 Việt Nam, Lê Quang Liêm chỉ đứng thứ nhì tại Spice Cup, giải đấu mà năm ngoái anh đoạt chức vô địch.

 > Lê Quang Liêm có chiến thắng đầu tay

Quang Liêm trở thành cựu vương Spice Cup
Quang Liêm trở thành cựu vương Spice Cup .

Trong trận đấu ở vòng cuối cùng của giải Spice Cup, với việc chỉ giành được một trận hòa trước Wesley So, và người dẫn đầu Maxime Vachier-lagrave cũng có một trận hòa, kỳ thủ Lê Quang Liêm chính thức trở thành nhà cựu vô địch giải khi kém người dẫn đầu 0.5 điểm.

Diễn biến 3 cặp đấu ở vòng 10 tối hôm qua đều có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của 3 kỳ thủ đang có cơ hội vô địch giải cờ vua được đánh giá là mạnh nhất trong lịch sử Mỹ (SPICE CUP): Maxime Vachier-lagrave, Quang Liêm và Ding Liren.

Cặp đấu giữa kỳ thủ người Trung Quốc Ding Liren (2702) và Csaba Balogh (2664) đã kết thúc sớm nhất với tỉ số hòa chóng vánh trong 23 nước. Theo điều lệ giải, các kỳ thủ không được đề nghị hòa khi chưa đạt được 30 nước nhưng trong tình huống này, do cả hai không chịu đổi nước đi nên trọng tài buộc phải xử hòa.

Lúc này, cơ hội vô địch trao hẳn lại cho Maxime Vachier-lagrave (2705) và Lê Quang Liêm (2703). Nếu muốn bảo vệ ngôi vô địch, Quang Liêm buộc phải thắng Wesley So và mong chờ vào sự xảy chân của Maxime Vachier-lagrave. Tuy nhiên, Maxime Vachier-lagrave đã phá tan giấc mơ vô địch lần 2 của Quang Liêm khi đá hòa thành công trước kỳ thủ người Đức Georg Meier (2946).

Lúc này, dẫu Liêm có thắng thì vẫn kém Maxime Vachier-lagrave về chỉ số phụ S-B (Chỉ số Sonneborn-Berger tính bằng tổng số điểm của đối thủ x số điểm giành được khi đấu với đối thủ đó). Nhưng ý chí quyết tâm giành chiến thắng để tích lũy thêm Elo đã giúp Liêm có động lực thi đấu tiếp. Sau nước 25...Bxd4 của Quang Liêm, Wesley So đã chọn biến 26.exd4 (mục đích kiềm hãm chốt yếu của Liêm tại c6) thay vì Rxd4 mà các đại kiện tướng khác hay chơi. Rõ ràng đến đây trở thành một ván cờ tàn thú vị khi một bên bị điểm yếu d4, một bên bị điểm yếu c6.

Nhưng cả hai vẫn chưa đạt đến trình độ đánh tàn cuộc siêu đẳng như Kramnik nên sau một loạt nước đổi quân, tình thế lúc này trở nên hòa đặc khi hai bên đều còn Xe và chốt. Và sau 41 nước, cả hai đồng ý ký biên bản hòa.

Chung cuộc, Maxime Vachier-lagrave lên ngôi vô địch với 6 điểm, trong khi đó Quang Liêm và Ding Liren đồng hạng nhì với 5.5 điểm (do chỉ số phụ cả hai đều bằng 26.5). Kỳ thủ Philippines Wesley So xếp hạng ba với 5 điểm, hai kỳ thủ Georg Meier và Csaba Balogh xếp hạng chót với 4 điểm (cùng chỉ số phụ 20.5).

Performance rating (hệ số Elo tính tại giải) của Quang Liêm đạt 2715. Tất nhiên so với mức Elo ban đầu (2703) thì con số này lớn hơn khá nhiều. Điều đó cho thấy phong độ của Liêm tại giải này nhìn chung cũng khá tốt. Tuy vậy, Liêm vẫn chưa thể hiện được hết bản lĩnh của mình khi không kiếm trọn vẹn điểm số trước các đối thủ yếu hơn mình. Trong khi đó, Maxime Vachier-lagrave đã rất xứng đáng vô địch khi biết kiếm 2+ trước Wesley So và Georg Meier. Điều này càng có ý nghĩa với kỳ thủ người Pháp này khi chào mừng tuổi 22 bằng chức vô địch SPICE CUP.

Kết thúc SPICE CUP 2012, live Elo của Liêm đã tăng nhẹ thêm 1 điểm (lên 2704). Được biết, vào cuối năm nay Quang Liêm sẽ cùng với các đồng đội trong đội tuyển nam Việt Nam đại diện cho khu vực 3.3 tham dự giải World Cities Team Championship.

Giải đấu được diễn ra tại UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập Xê Út). Đây là giải đấu khá hấp dẫn khi có 32 đội được mời tham dự gồm: vô địch Olympiad (Armenia), World Team Champion (Hungary), European Champion (Germany), American Champion (Brazil), Asian Cities Champion (Kazakhstan), African Champion (Egypt), nước chủ nhà (UAE); còn lại là các nhà vô địch ở các khu vực từ Zone 1.1 -> Zone 4.4.

Theo Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nóng đỉnh trong kỳ nghỉ lễ, Hà Nội bao nhiêu độ?
Nóng đỉnh trong kỳ nghỉ lễ, Hà Nội bao nhiêu độ?
TPO - Hiện nay khối khí nóng lệch Tây đã tác động trực tiếp và mở rộng trên nhiều khu vực. Tại Thủ đô Hà Nội trong 24 đến 48 giờ tới dự kiến là thời gian nắng nóng đạt đỉnh, nhiệt độ dự báo dao động ở ngưỡng 39 - 40 độ C tuy nhiên ở một số khu vực thậm chí có thể lên thêm 5 - 7 độ C.