Hơn 100 cầu thủ phải… ra đường!

Hơn 100 cầu thủ phải… ra đường!
TP - Đến ngày 8-12 mới là thời hạn chốt danh sách đăng ký tham dự mùa giải mới, nhưng nhiều CLB đang gặp rất nhiều khó khăn và tính sơ sơ, có trên 100 cầu thủ phải ra… đường!

> Các CLB bóng đá Việt Nam: Khả năng giải thể hàng loạt

Navibank Sài Gòn thời xa vắng. Ảnh: tường vũ
Navibank Sài Gòn thời xa vắng. Ảnh: tường vũ.

Hai đội bóng của bầu Kiên là CLB Hà Nội và trẻ Hà Nội đang thực sự lâm vào cảnh bi đát. Việc phải bỏ ra 35 tỷ đồng cho đội V-League và 20 tỷ đồng cho đội hạng nhất, thực sự là gánh nặng mà khó có ai dám gánh lúc này cho CLB Hà Nội và trẻ Hà Nội.

Mỗi tháng, cả hai CLB phải bỏ ra khoảng một tỷ đồng để trả lương cho gần 100 cầu thủ, đang khiến ngân sách gần cạn kiệt. Hai đội của bầu Kiên chắc chắn phải giải thể vì tổng ngân sách cùng các khoản nợ đọng gấp đôi so với Navibank Sài Gòn.

Nhiều cầu thủ đã chuẩn bị sẵn cho mình kế hoạch tìm đội bóng mới. Những cầu thủ đang ở đội tuyển quốc gia như Công Vinh, Thành Lương thì chưa có phản ứng gì, nhưng cả hai cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng.

Mua xong Navibank Sài Gòn nhưng ông bầu Nguyễn Đức Thụy chưa thể chuyển đội bóng về Hà Tĩnh bởi địa phương này chưa đưa ra quyết định.

Hào hứng sở hữu một đội bóng chơi ở V-League nhưng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh không phải là đơn vị có thể quyết định tiếp nhận Navibank Sài Gòn.

Trong khi chờ hết thời hạn chốt danh sách, bầu Thụy đã tiến hành “xẻ thịt” đội bóng, khi lấy về các trụ cột cho Sài Gòn Xuân Thành. 60% cầu thủ còn lại bơ vơ chưa biết đi về đâu?

Ở CLB V.Ninh Bình, trong cuộc họp mới nhất, lãnh đạo đội bóng đã nhận trách nhiệm khi chưa trả lương 3 tháng nay, cầu thủ cũng đã nhận lỗi về vụ đình công và chịu mức phạt, nhưng mọi thứ ở V.Ninh Bình vẫn phải đợi bầu Trường đi công tác nước ngoài về.

Chưa tìm được những kẻ cầm đầu kêu gọi cầu thủ đình công, cũng chẳng có tuyên bố nào rõ ràng, V.Ninh Bình mới chỉ tạm thời giải quyết được một số vấn đề nhỏ

Giám đốc điều hành Phạm Văn Lệ thay mặt bầu Trường đã cho thanh lý ít nhất 6 cầu thủ. Chưa hết, trợ lý Nguyễn Đức Cảnh cũng đã bị cho thôi việc vì không làm đúng trách nhiệm của mình là quản lý quân.

Trong khi đó, đội bóng của bầu Hiển là Hà Nội cũng chưa tìm được đối tác. Nếu đến hạn cuối không có doanh nghiệp nào chịu đứng tên, thì bầu Hiển cũng buộc phải cho giải thể đội này.

Cùng đội bóng của bầu Kiên, Navibank Sài Gòn và gần nhất là trường hợp của Ninh Bình, V-League có nguy cơ ít nhất 4 đội phải giải thể!

Riêng giải hạng Nhất, con số đội lăm le giải tán cũng là bốn: CLB Hà Nội, trẻ SHB Đà Nẵng, đội trẻ bóng đá Hà Nội và đội trẻ K. Khánh Hoà.

Những vấn đề trên đều nằm ngoài khả năng của VFF. Trước đây, khi còn tồn tại các sở thể thao chuyên ngành, VFF vẫn có hướng hỗ trợ thông qua mô hình địa phương và xã hội cùng làm.

Nhưng hiện nay, các CLB đều hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, chịu chế tài của Luật Doanh nghiệp mà quan trọng nhất là vấn đề tài chính, hợp đồng lao động với cầu thủ đều có những khung quy định theo luật và quy chế chuyên nghiệp.

Hiện các CLB hoàn toàn tư nhân như Sài Gòn Xuân Thành, The Vissai Ninh Bình… chưa có động thái nào cho thấy sẽ tiếp tục đầu tư trong khi họ lại không thể trả về cho địa phương.

Chỉ tính sơ sơ các trường hợp nói trên đã thấy có khả năng hơn 100 cầu thủ phải… ra đường. Ai tiếp nhận họ khi mà đa số các CLB còn lại đều thắt lưng buộc bụng?

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG