Ông già Noel trong bóng đá

Ông già Noel trong bóng đá
TP - Có gì chung giữa H.Calisto và Avramovic? Cả hai đều giống như ông già Noel trong bóng đá. Nhưng người Singapore kiên nhẫn với Avramovic hơn là người Việt với H.Calisto

> Singapore giành vé đầu tiên vào chung kết AFF Cup
> HLV Calisto quay trở lại Việt Nam

HLV Avramovic – ông già Noel của Singapore
HLV Avramovic – ông già Noel của Singapore.

Tối qua, chung kết lượt về giữa Thái Lan và Singapore đã khép lại AFF Suzuki Cup 2012. Thái Lan giành chiến thắng 1-0, và chấp nhận tỷ số chung cuộc là 3-2 nghiêng về Singapore.

Chung kết lượt đi AFF Cup 2008 diễn ra đúng vào đêm Noel, HLV Calisto và các học trò đã mang lại cho người hâm mộ Việt Nam một món quà ngoài mong đợi.

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) giành chiến thắng ngay trên đất Thái để rồi sau đó 1 tuần, lần đầu tiên lên ngôi vô địch AFF Cup tại Mỹ Đình.

Ông Calisto khi đó chẳng khác nào ông già Noel của giới hâm mộ VN, biến giấc mơ trở thành hiện thực sau bao nhiêu năm chờ đợi.

Nhưng để được là ông già Noel như vậy, ông Calisto đã ở 10 năm với Việt Nam mà thời gian đầu là ở Đồng Tâm Long An và gặp không biết bao nhiêu trắc trở khi lên Tuyển.

Nhớ lại hồi ấy, để được nắm Tuyển VN, ông Calisto đã phải làm đề án để thuyết trình trước VFF không biết bao nhiêu lượt mới được chọn.

Giờ đây, trong không khí Noel năm nay, người hâm mộ Việt Nam lại phải chứng kiến trận chung kết lượt về AFF Cup nghẹt thở giữa Thái Lan và Singapore.

Ở đó, lại có ông già Noel khác mà người dân xứ đảo quốc Singapore đã trân trọng dành cho HLV Radojko Avramovic. Ông đã 3 lần đưa ĐT Singapore vô địch AFF Cup.

HLV trưởng ĐT Singapore - Radojko Avramovic đang nắm ĐT Singapore gần 10 năm nay (từ 2003). Và trong khoảng thời gian đó, ông đã nhiều lần là ông già Noel của Singapore khi giành 3 chức vô địch ở AFF Cup 2004, 2007 và giờ đây là AFF Cup 2012. Rõ ràng chiến lược gia này là HLV giàu thành tích nhất ở AFF Cup của khu vực Đông Nam Á.

Ấy vậy mà Avramovic từng có lúc suýt bị LĐBĐ Singapore sa thải. Còn nhớ, tại AFF Cup 2010, ĐT Singapore đã bị loại ngay từ vòng bảng, và đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004 đội bóng đảo quốc sư tử biển mới lại phải nói lời chia tay với AFF Cup sớm như vậy.

Ở thời điểm đó, HLV Avramovic đã phải đối diện với rất nhiều áp lực, nhưng rồi LĐBĐ Singapore vẫn giữ ông ở lại. Và họ đã không lầm.

Ở Việt Nam giờ đây, sau khi thất bại tan nát tại AFF Cup 2012 mà HLV nội đầu tiên là Phan Thanh Hùng từ chức, người ta lại tính kế thuê mướn HLV ngoại cho ĐTVN vì HLV nội lúc này nắm ĐT là rất khó.

Có vẻ như chính VFF đang ở trong vị thế chờ quà của những ông già Noel thay vì nhìn thẳng vào thực tế của bóng đá VN từ khâu đào tạo đến công tác quản lý điều hành còn nhiều yếu kém.

Vừa qua, VFF cho biết lãnh đạo một ngân hàng lớn tại VN đã lên tiếng đề nghị sẵn sàng đứng ra tài trợ tiền lương cho HLV ngoại của đội tuyển VN.

VFF đã có danh sách HLV được LĐBĐ Nhật Bản giới thiệu. Mức lương của những HLV này rất cao mà trước đây VFF chưa từng ký với bất cứ HLV ngoại nào, vào khoảng 50 ngàn đến 60 ngàn USD/tháng. Chờ đợi những ông già Noel cũng có những cái giá của nó.

Từ câu chuyện của HLV Avramovic hay của Calisto để thấy thành công trong bóng đá không phải ở thời điểm mà là kết quả của cả một quá trình đầu tư dài lâu và bài bản, những khái niệm nghe có vẻ hơi xa lạ với bóng đá Việt Nam, khi chúng ta đang “xây nhà từ nóc”!

Chẳng có món quà Noel nào mà không có cái giá của nó. ĐTVN thất bại tại AFF Cup 2012 còn là bài học nóng hổi.

Thay vì cầu mong may mắn cho đội tuyển, hãy bắt tay vào xây dựng một nền bóng đá căn cơ từ phong trào và đạo tạo trẻ, vì trong bóng đá không có chỗ cho chuyện làm ăn “ăn xổi ở thì”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.