Rafael Benitez giờ đã 'lớn'

Rafael Benitez giờ đã 'lớn'
52 tuổi chưa đủ để tri thiên mệnh, nhưng sau hai năm ngồi chơi xơi nước, HLV Rafa Benitez có lẽ đã nhận thức ra rất nhiều điều có thể giúp ông trụ lại ở Chelsea, nơi đã “trảm” 8 tướng trong gần một thập kỷ qua.

Rafael Benitez giờ đã 'lớn'

> Liverpool tìm người thay Mascherano
> Thử thách chờ đợi Benitez ở Chelsea

52 tuổi chưa đủ để tri thiên mệnh, nhưng sau hai năm ngồi chơi xơi nước, HLV Rafa Benitez có lẽ đã nhận thức ra rất nhiều điều có thể giúp ông trụ lại ở Chelsea, nơi đã “trảm” 8 tướng trong gần một thập kỷ qua.

Benitez. Ảnh Getty
Benitez. Ảnh Getty.

1. Trên phương diện một nhà quản lý bóng đá, đặc biệt là khía cạnh chuyên môn, Rafa Benitez nằm trong số những người giỏi nhất thế giới. Những gì giành được cùng Valencia và Liverpool, hai Liga và hai danh hiệu châu Âu đáng kể nhất (Cúp UEFA và Champions League) có thể chứng minh.

Ông còn là người ham học hỏi và tỉ mỉ nhất trong các chi tiết về chiến thuật: Benitez là một trong những HLV đầu tiên làm việc trên máy tính, từ những năm 90 thế kỷ trước. Ngay cả trong hai năm “ngồi chơi xơi nước”, ông vẫn chú ý bổ sung vào cơ sở dữ liệu đã dày công xây dựng trong hơn một thập kỷ qua, còn tham gia cải tiến một phần mềm huấn luyện do chính mình dày công phát triển.

Ở cả hai đội bóng làm nên tên tuổi Benitez, cách làm việc của ông hoàn toàn phù hợp. Kết quả được coi trọng hơn phong cách, và Benitez không cần quan tâm đến ai khác, ngoài triết lý bóng đá của ông và chiến thuật ông áp dụng cho đội bóng của mình.

2. Nhưng Chelsea là một môi trường khác, nơi mà những chiếc Cúp và tầm ảnh hưởng không phải là thứ có thể đổi ra thêm thời gian cho các HLV. Ông Jose Mourinho phải ra đi chỉ vài tháng sau khi giành cả Cúp Liên đoàn lẫn Cúp FA (chỉ một năm sau khi đưa Chelsea đến chức vô địch Premier League thứ hai liên tiếp). Carlo Ancelotti không được cho cơ hội sửa sai, dù đã giúp Chelsea đoạt cú đúp quốc nội ngay mùa bóng đầu tiên. Di Matteo thậm chí còn bị sa thải chỉ 6 tháng sau khi đoạt FA Cup và Champions League.

Điều quan trọng nhất với một nhà quản lý ở Chelsea là dung hoà được quan hệ với các thành viên trong đội bóng, đặc biệt là các cầu thủ, và với ông chủ Abramovich. Được ủng hộ ở một đội bóng có tiềm lực cỡ Chelsea là đủ để thành công, và đó thậm chí là điều kiện sống còn để duy trì ghế HLV.

Benitez của Valencia, Liverpool hay Inter chắc chắn sẽ thất bại thảm hại tại Chelsea. Tại Valencia, ông xung đột với hầu hết các quan chức chuyển nhượng. Tại Liverpool, Benitez cũng mâu thuẫn với các chủ sở hữu và giám đốc điều hành. Ông cũng chỉ làm việc được với một số trợ lý tâm phúc, như Paco Herrera, hay Pako Ayestaran.

3. Nhưng hai năm ngồi không có lẽ đã là đủ, và chúng ta đã thấy Benitez cố gắng thích nghi đến thế nào để tồn tại ở Chelsea, thậm chí là điều chỉnh rất nhiều về mặt tính cách để tồn tại.

Việc đầu tiên ông làm khi nhậm chức HLV ở Chelsea là đi ăn tối, nói chuyện với ông chủ Abramovich, và ca ngợi tỷ phú người Nga rằng, “làm việc với ông ấy chắc chắn dễ chịu hơn vạn lần” so với các ông chủ George Gillett và Tom Hicks tại Liverpool trước đây.

Việc chuyên môn đầu tiên của ông không phải là thúc bách các Giám đốc thể thao mua về một tiền đạo cỡ Falcao, mà là làm mọi cách để Fernando Torres, một người mà ông Abramovich gửi gắm rất nhiều hy vọng, nổ súng trở lại.

Ở một trong những trận thắng lớn nhất trong lịch sử Chelsea, 8-0 trước Aston Villa cách đây hơn một tuần, ông Benitez đã bố trí một đội hình phản lại hoàn toàn tư tưởng bóng đá cân bằng của ông: Chelsea ra sân với 2 tiền đạo thực thụ (Torres – Moses), hai hộ công (Mata – Hazard), một tiền vệ có xu hướng tấn công (Lampard) và duy nhất một tiền vệ quét là David Luiz (nhưng anh vốn là một trung vệ “máu” tấn công, và cũng đã ghi bàn ở trận đó).

Nhưng đó là lối chơi mà Abramovich, người bị ám ảnh bởi phong cách Barca, ưa thích. Ngoài những trận đấu “thị uy” (5-1 trước Leeds chẳng hạn), lối suy nghĩ thực dụng điển hình của Benitez, để đảm bảo kết quả tốt cho Chelsea, cũng vẫn được áp dụng ngay khi có cơ hội, như chiến thắng 1-0 trước Norwich mới đây.

Một cách khôn khéo, Benitez không chỉ là người làm chuyên môn thuần tuý như trước đây. Môi trường khắc nghiệt của Chelsea đã buộc ông phải “trưởng thành” hơn, để trở thành một con người ngoại giao hơn, biết lắng nghe hơn, phục tùng khi cần thiết, mà vẫn đủ cá tính để chiến thắng.

Theo Phạm An
Thể thao & Văn hóa

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG