Tuyển thủ quốc gia và bước ngoặt cuộc đời khi trượt đại học

Tuyển thủ quốc gia và bước ngoặt cuộc đời khi trượt đại học
“Nếu ngày đó không thi trượt vào trường ĐH Bách khoa TP.HCM, tôi đã chẳng theo đuổi bóng đá, để rồi giờ được gọi vào ĐT Việt Nam”, tiền đạo Nguyễn Hải Anh chia sẻ.

Tuyển thủ quốc gia và bước ngoặt cuộc đời khi trượt đại học

> Sài Gòn XT quay cuồng với cái tên: Trách nhiệm VFF ở đâu?

> Đội tuyển Việt Nam: ‘Đại học… mầm non’

“Nếu ngày đó không thi trượt vào trường ĐH Bách khoa TP.HCM, tôi đã chẳng theo đuổi bóng đá, để rồi giờ được gọi vào ĐT Việt Nam”, tiền đạo Nguyễn Hải Anh chia sẻ.

Hải Anh là niềm hy vọng mới trên hàng công ĐT Việt Nam
Hải Anh là niềm hy vọng mới trên hàng công ĐT Việt Nam.

Bước ngoặt trượt ĐH Bách khoa TP.HCM

Vài nét về Nguyễn Hải Anh

- Sinh năm 1987, tại Xuyên Mộc (Bà Rịa Vũng Tàu).

- Cao 1m78, nặng 72kg.

- Vị trí sở trường: tiền đạo.

Thành tích:

- Giải hạng Nhì 2010: 10 bàn (K.Kiên Giang).

- Giải hạng Nhất 2011: 10 bàn (K.Kiên Giang).

- V-League 2012: 7 bàn (TĐCS Đồng Tháp)

Bước ngoặt nào đưa Hải Anh đến với bóng đá?

- Năm 2005, tôi thi hai trường đại học là Bách khoa TP.HCM và TDTT II. Trong thâm tâm tôi lúc đó chỉ muốn được vào học ĐH Bách khoa TP.HCM, trở thành kỹ sư điện. Đáng tiếc, năm đó tôi trượt. Vậy là tôi quyết định theo học trường TDTT II. Thú thực tôi không thích ĐH TDTT II cho lắm. Tôi đã tính ở nhà ôn lại một năm, sau đó lại thi ĐH Bách Khoa TP.HCM. Tuy nhiên, nhìn bạn bè háo hức chuẩn bị đi nhập học, tôi sợ cảnh ở nhà. Thêm nữa, tôi cũng không muốn bố mẹ buồn.

Hải Anh vào học ĐH TDTT II là để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp?

- Không! Tôi học khoa bóng đá nhưng thú thực lúc đó tôi chỉ định trở thành HLV hoặc làm thầy giáo thể dục. Ai ngờ cơ duyên đã đưa tôi gắn chặt với sự nghiệp quần đùi áo số.

- Hải Anh có thể chia sẻ một chút về cơ duyên đó?

- Năm 2006, HLV Đoàn Minh Xương về làm chủ nhiệm lớp tôi, thầy kiêm luôn nhiệm vụ huấn luyện đội bóng của lớp. Sau vài trận, thấy tôi thi đấu được, thầy giới thiệu tôi đá cho Quân khu 7 rồi sau đó là Bình Thuận ở hạng Nhì.

Năm 2009 tôi tốt nghiệp, đang băn khoăn sẽ theo nghiệp làm thầy hay tiếp tục làm cầu thủ thì thầy Xương lại xuất hiện. Thầy nói đội U21 Đồng Tháp đang thiếu người nên giới thiệu tôi. Sau giải đấu đó, lãnh đạo TĐCS Đồng Tháp thấy tôi chơi được nên ký hợp đồng luôn. Từ cầu thủ phong trào, tôi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Nếu không trượt ĐH Bách khoa TP.HCM, Hải Anh đã không theo đuổi nghiệp cầu thủ
Nếu không trượt ĐH Bách khoa TP.HCM, Hải Anh đã không theo đuổi nghiệp cầu thủ.
 

Động lực từ cú trượt V.League

- Sau khi ký hợp đồng với TĐCS Đồng Tháp, Hải Anh có được trọng dụng luôn không?

- Năm 2010, tôi được thử nghiệm ở đội một TĐCS Đồng Tháp. Đáng tiếc, sau đợt tập huấn, các thầy bảo tôi còn non, chưa thể dự V.League. Tôi bị đem cho Kiên Giang mượn đá hạng Nhì rồi hạng Nhất.

- Cú trượt đó chắc chắn khiến Hải Anh thất vọng nhiều lắm?

- V.League đã ở rất gần tầm tay nhưng rồi lại vuột mất. Tôi hụt hẫng và thất vọng vô cùng. Đó là dịp Tết, tôi về nhà còn chán không muốn làm gì. Nhiều đêm tôi đã khóc thầm và thoáng nghĩ đến chuyện bỏ bóng đá để đi làm thầy giáo. Nhưng rồi sau vài ngày, nhờ sự động viên của các thầy và gia đình, tôi đã thay đổi quyết định. Bản thân tôi cũng nghĩ nếu mình bỏ thì mình hèn quá, mới gặp chút khó khăn đã buông xuôi. Tôi tự nhủ rằng mình chưa có gì nên bị loại là hợp lý.

- Sau cú sốc đó Hải Anh đã trưởng thành hơn?

- Đúng vậy. Tôi luôn coi nó là động lực để phấn đấu. Giờ nghĩ lại tôi thấy may vì lúc đó mình bị loại. Được đăng ký V.League lúc đó, tôi chưa đủ trình độ chắc chắn sẽ phải ngồi dự bị thường xuyên, như thế có khi “chột” luôn rồi. Những nỗ lực của tôi rồi cũng được đền đáp xứng đáng. Năm 2012, TĐCS Đồng Tháp gọi trở lại, tôi được thỏa giấc mơ chơi V.League.

Dấu ấn lớn nhất của Hải Anh ở mùa giải 2012 là gì?

- Tôi được ra sân 23 trận, ghi được 7 bàn thắng.

- Hiện tại ở V-League tiền đạo Việt bị lép vế so với tiền đạo ngoại. Hải Anhlàm thế nào để có thể tồn tại?

- Điều quan trọng nhất là phải biết chắt chiu cơ hội. Ngoại binh có khỏe và giỏi đến mấy thì cũng không thể chơi hết các trận đấu được, vì vậy khi có cơ hội thay thế, các chân sút nội phải biết chớp thời cơ thể hiện mình.

- Hải Anh có thấy bị “ngợp” khi được triệu tập vào ĐTQG?

- Nhận tin được gọi vào ĐTQG, tôi có phần sốc. Tôi bối rối bởi dẫu sao tôi cũng còn trẻ, lại đi lên từ bóng đá phong trào. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng hết sức, coi đây là cơ hội để cảm ơn các thầy đã tin tưởng và ủng hộ.

Theo Lâm Thảo
Infonet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.