Vì sao tuyển Việt Nam số 1 Đông Nam Á?

Vì sao tuyển Việt Nam số 1 Đông Nam Á?
TP - Thật kì lạ khi ĐTVN liên tục đứng đầu bảng xếp hạng FIFA khu vực Đông Nam Á dù có thành tích thi đấu tồi tệ tại AFF Cup và đang trải qua giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng cả về tinh thần thi đấu, nhân sự và hiện mới chỉ có HLV tạm quyền.

> Bỗng dưng số 1
> 6 bất ngờ lớn nhất của bóng đá Việt Nam
> Đội tuyển Việt Nam: ‘Đại học… mầm non’

Trong tháng 1, tuyển Việt Nam chưa thi đấu trận nào và bị trừ 9 điểm trên BXH, tụt 3 bậc xuống vị trí thứ 134 thế giới. Nhưng bất chấp điều đó, chúng ta vẫn duy trì vị trí số 1 ở Đông Nam Á.

Trước đó, tại bảng xếp hạng hồi tháng 12-2012, thầy trò Phan Thanh Hùng bị loại ngay từ vòng bảng AFF Cup với thành tích tồi tệ (thua 2 hòa 1) nhưng lại được tới 34 điểm và ung dung tự tại ở vị trí "ông vua của khu vực", vượt trên cả nhà vô địch giải đấu này là Singapore và á quân Thái Lan hay các đội mạnh khác như Malaysia, Indonesia.

Đây là một câu chuyện đầy hài hước bởi tuyển Việt Nam đang trải qua một giai đoạn khủng hoảng nặng nề. Thất bại tại AFF Cup 2012 được coi thành tích tồi tệ nhất kể từ khi chúng ta hội nhập trở lại các giải đấu trong khu vực (năm 1991).

Thực tế này xuất phát từ cách tính điểm kỳ lạ của FIFA.

Công thức tính điểm để xếp hạng hằng tháng của FIFA khá lằng nhằng: P = M x I x T x C. Trong đó, (M) là điểm cho kết quả trận đấu, đội thắng được 3 điểm, hòa 1 điểm và thua 0 điểm, trong trường hợp thắng phạt đền được tính 2 điểm và thua được 1 điểm; (I) là tầm quan trọng của trận đấu: giao hữu hoặc các giải nhỏ được tính hệ số 1.0, vòng loại World Cup hoặc vòng loại cấp liên đoàn ví dụ như Asian Cup, Euro… là 2.5, giải đấu hoặc World Cup là 3.0, đá trận chung kết World Cup là 4.0; (T) là sức mạnh của đội đối đầu; còn (C) là sức mạnh của liên đoàn(Khu vực châu Âu và Nam Mỹ được tính hệ số: 1.00, khu vực CONCACAF (Trung Mỹ) là 0.88, AFC và CAF 0.86, OFC (châu Đại Dương) 0.85.

Ở tháng này, dù không thi đấu nhưng tuyển Việt Nam lại được hưởng điểm số tích lũy trong 48 tháng gần nhất (12 tháng gần nhất được tính hệ số 1, tiếp theo là 0,5; 0,3 và 0,2) được 242 điểm vẫn đứng đầu Đông Nam Á.

Thành tích kì lạ này khiến người hâm mộ đi từ ngạc nhiên tới...tức cười. Trên mạng xã hội Facebook nhiều bạn giễu: “Giờ tuyển Việt Nam thi đấu không cần thắng, chỉ cần thua dài dài. Vài tháng nữa biết đâu lại đứng đầu châu Á!”.

Một vài cầu thủ, đề nghị giấu tên, chua chát nói: “Chẳng hiểu thế nào. Đá đấm thì tồi tệ mà vẫn xếp hạng cao chót vót. Đội bóng đứng đầu ĐNÁ mà chẳng HLV nào dám dẫn dắt. Ông bầu nghỉ chơi cả loạt, V-League tan hoang. Như em cách đây vài mùa còn được lót tay mấy tỉ giờ thì sắp thất nghiệp rồi”.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch VFF cũng thừa nhận cách tính điểm của FIFA “có phần bất cập vì hệ thống tính toán có phần phức tạp và đôi khi đội không thi đấu có lợi hơn đội thi đấu”.

Khi được hỏi về phản ứng của VFF trước việc tuyển Việt Nam liên tục đứng đầu ĐNÁ trên giấy tờ nhưng lại có kết quả bết bát ngoài sân cỏ, ông Trung cho hay: “ Tôi không mấy quan tâm. Họ (FIFA) xếp hạng là việc của họ, còn mình phải biết mình ở đâu. Tuyển Việt Nam đang trong giai đoạn làm lại sau cuộc khủng hoảng. Những trận sắp tới ĐTVN sẽ thi đấu với tinh thần và khả năng chuyên môn cao nhất có thể”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.