Việt Nam có cơ sở dự Vòng chung kết World Cup

Việt Nam có cơ sở dự Vòng chung kết World Cup
TP - Để giúp sức cho TGĐ Phạm Ngọc Viễn trong việc điều hành 2 giải đấu V-League và hạng Nhất, VPF đã mời chuyên gia người Nhật Kazuyoshi Tanabe sang khảo sát.

> Derby… của thầy
> Vì sao tuyển Việt Nam số 1 Đông Nam Á?
> Bỗng dưng số 1

Ông Kazuyoshi Tanabe trao đổi với các PV tại TPHCM. Ảnh: Tường Vũ
Ông Kazuyoshi Tanabe trao đổi với các PV tại TPHCM. Ảnh: Tường Vũ.

Ông Kazuyoshi cho rằng, bóng đá Việt Nam có cơ sở để tiếp bước Nhật Bản dự VCK World Cup nếu được phát triển một cách bền vững.

Ông Kazuyoshi Tanabe từng làm Giám đốc điều hành CLB Yokohama, Avispa Fukuoka, Ryukyu (Nhật), Grenoble Foot 38 (Pháp).

Khả năng của vị chuyên gia người Nhật được các CLB trên đánh giá rất cao. Và đích thân TGĐ J-League Yukio Nakano giới thiệu ông Kazuyoshi Tanabe cho Chủ tịch HĐQG PVF Võ Quốc Thắng. Trong chuyến thị sát 2 ngày qua, ông Yukio Nakano cũng cùng sang Việt Nam.

Hôm 19-1, phái đoàn đã đến khảo sát cơ sở vật chất của CLB Đồng Tâm Long An (ĐTLA) và sau đó, theo dõi trận đấu giao hữu giữa ĐTLA và Cao su Đồng Tháp tại sân Long An.

Sáng qua (20-1), ông Kazuyoshi Natabe đã theo dõi trận đấu giao hữu giữa U16 PVF (Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN) và U17 ĐTLA trên sân Trung tâm Thành Long (TPHCM) cũng như tham quan cơ sở vật chất ở Trung tâm này.

Trao đổi với các PV tại Trung tâm TT Thành Long, ông Kazuyoshi Tanabe nói: “Tôi nhận lời đến VN vì tôi muốn thử sức mình trong môi trường mới. Tôi nhận thấy VN là một nước rất có tiềm năng để phát triển bóng đá, bởi đất nước các bạn rất năng động và đại đa số người dân yêu thích môn thể thao này. Với những tiềm năng VN sẵn có thì trong tương lai gần tôi tin ĐTQG các bạn sẽ có mặt ở VCK World Cup. Công việc của tôi là hoạch định để hướng tới tương lai, tôi muốn nhìn thấy bóng đá VN thật sự phát triển trong vòng 5 năm tới”.

Ông Kazuyoshi cho rằng, cần phải đi vào thực tế nhiều hơn nữa thì ông mới đưa ra được những nhận xét khách quan cũng như tìm được điểm mạnh – yếu của bóng đá Việt Nam để từ đó, có những giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này thì những hình ảnh bước đầu mà ông nhìn thấy được cho thấy, Việt Nam đủ sức để vươn lên như cách mà Nhật Bản đã thể hiện trong những năm qua.

Ấn tượng về màn trình diễn của các cầu thủ ở Trung tâm PVF, ông Kazuyoshi Tanabe khẳng định, chất lượng cầu thủ trẻ ở Việt Nam thậm chí còn hơn ở Thái Lan.

Thậm chí, có cầu thủ ở PVF còn thể hiện chuyên môn tốt hơn cầu thủ ở ĐT U16 Thái Lan. Vấn đề là phải biết khơi dậy và nuôi dưỡng hơn nữa tiềm năng đó để nâng tầm nền bóng đá Việt Nam.

Ông Kazuyoshi Tanabe cho rằng, kinh nghiệm 20 năm làm J-League giúp ông rút ra rằng, muốn CLB phát triển bền vững thì đừng bao giờ phụ thuộc vào một ông chủ hay là một nhà tài trợ duy nhất.

Một đội bóng cần phải có từ 4 đến 5 nhà tài trợ cùng chung tay hợp lực, nếu nhà tài trợ này gặp khó khăn trong kinh doanh đã có các nhà tài trợ khác đứng ra gánh vác.

Chuyên gia đến từ Nhật Bản cũng nói rằng điều quan trọng để bóng đá phát triển thì tất cả mọi người phải chung tay vì bóng đá.

Và quan trọng nhất là những người điều hành bóng đá phải có tâm huyết, sống hết mình, có khát khao và đam mê và có thể hy sinh lợi ích của mình thì bóng đá mới có thể phát triển.

Ông Kazuyoshi Tanabe cho rằng Việt Nam phải tin tưởng và hy vọng, ông dẫn chứng rằng Nhật Bản từ con số 0 đã phát triển vượt bậc để trở thành đội bóng thường xuyên có mặt ở World Cup nhờ những người điều hành rất tâm huyết.

Việt Nam hãy tin tưởng vào tương lai. Tối qua (20-1), chuyên gia Kazuyoshi Tanabe đã trở về nước.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG