Nguyễn Hà Thanh: Vua chấn thương lên đỉnh

Nguyễn Hà Thanh: Vua chấn thương lên đỉnh
TP - Bạn bè cho là bị “ma ám”, báo giới gọi nôm na là “Vua chấn thương”, VĐV TDDC Nguyễn Hà Thanh được xem là một trong số ít VĐV xui xẻo nhất mỗi khi bước lên bục thi đấu. Nhưng bằng nghị lực phi thường, cuối cùng Hà Thanh cũng vượt qua mọi trở ngại để lên đỉnh thế giới.

> "Song Thanh’’ giành cú đúp HCV
> TDDC Việt Nam có thêm huy chương

Chấn thương như bị “ma ám’’

Trong mắt người thầy trực tiếp huấn luyện Thanh trong suốt 17 năm qua là HLV Trương Tấn Hiền, Thanh luôn được kỳ vọng.

Nhưng cho tới giờ, Nguyễn Hà Thanh cũng không hiểu nổi tại sao ròng rã trong 5 năm liền, cứ tập luyện thì tốt, còn bước vào giải thi đấu chính thức, Thanh lại bị chấn thương.

Cách đây vài năm ở giải vô địch quốc gia, Thanh đang khởi động hoàn toàn bình thường và khá nhẹ nhàng để chuẩn bị bước vào thi đấu thì bỗng nhiên bị chấn thương lưng không thể đứng được, về phòng nằm bẹp. HLV Trương Tấn Hiền bảo ở giải vô địch toàn quốc, có tới 2-3 lần Thanh bị như vậy.

Ròng rã 5 năm, Hà Thanh bao giờ cũng là cái tên được tin tưởng trước khi đội tuyển thể dục dụng cụ VN xuất quân du đấu. Nhưng cứ sát giải đấu khoảng 1 tuần hoặc trong lúc khởi động, Thanh lại dính chấn thương.

Tại SEA Games 2007, sau khi cùng các đồng đội đoạt HCĐ, ngay lập tức Thanh bị giãn dây chằng cơ lưng.

Sau đó, VĐV này đã không thể thi đấu tốt hoặc phải bỏ lỡ nhiều giải đấu quan trọng như Giải VĐTG rồi các giải đấu châu lục.

5 năm chấn thương đeo bám là khoảng thời gian Thanh sống trong cảm giác tuyệt vọng. Em chỉ mong bơn bớt chấn thương để được thi đấu bình thường như đồng đội, để thấy mình hữu dụng.

Năm 2011 khi tham gia giải VĐQG, Thanh xác định nếu tiếp tục bị chấn thương sẽ giã từ nghiệp VĐV để đi học. Nhưng rốt cục, vận đen đã hết. Thành công rực rỡ đã đến với Thanh vào năm 2012 khi em vượt qua hàng loạt VĐV xuất sắc để giành chiếc HCV thế giới, nội dung nhảy chống.

Nén đau để đoạt HCV thế giới

Khi tham gia Cúp thể dục dụng cụ thế giới 2012 ở Ostrava (CH Czech), Thanh bị chấn thương lật cổ chân do chưa kịp hồi phục sau giải VĐ châu Á trước đó vài ngày. Chưa nói tới việc phải thực hiện các động tác khó trên xà, chấn thương lật cổ chân khi đó khiến Thanh đi lại khó khăn.

Hà Thanh (thứ ba từ trái sang) cùng đội TDDC nam tại giải VĐ châu Á
Hà Thanh (thứ ba từ trái sang) cùng đội TDDC nam tại giải VĐ châu Á.

HLV Trương Tấn Hiền nhớ lại, trước giờ thi đấu Thanh vẫn còn đi cà nhắc nhưng trước quyết tâm của Thanh, bác sĩ đã quyết định cho em vừa uống thuốc vừa tiêm thuốc giảm đau với liều nặng gấp nhiều lần so với người bình thường để tạm quên đi cảm giác đau đớn và bước vào thi đấu.

Không ai ngờ được, với cái chân đau, Thanh vẫn nỗ lực thực hiện động tác quay 2 vòng gập thân, một trong vài động tác khó của thể dục dụng cụ thế giới.

Dường như tất cả giới chuyên môn có mặt tại nhà thi đấu phải trầm trồ thán phục. Thanh đã được chấm điểm độ khó tới mức 7,000 và xuất sắc giành HCV nhảy chống. Sau đó, Hà Thanh còn giành thêm tấm HCB nữa ở nội dung xà kép.

Màn trình diễn xuất sắc vượt qua chấn thương tại Cúp thế giới cũng đã giúp cho Thanh lọt vào tốp các VĐV xuất sắc nhất thế giới ở nội dung nhảy chống.

Bà Nguyễn Kim Lan, Trưởng bộ môn thể dục, Tổng cục TDTT đánh giá rất cao thành tích của Hà Thanh. Theo bà Lan, mức độ cạnh tranh trong các giải đấu dành cho nam khốc liệt hơn nữ nên thành tích của Nguyễn Hà Thanh tại Cúp thể dục dụng cụ thế giới 2012 là đáng tự hào.

Tuổi thơ bị “đánh cắp” cũng không ân hận

Chứng kiến quãng thời gian phải tập luyện và thi đấu khổ cực của các VĐV thể dục dụng cụ, bắt đầu từ khi 6-7 tuổi đã phải xa gia đình để làm quen với những bài tập đau đến chảy nước mắt, người ta thường cho rằng tuổi thơ của các em đã bị đánh cắp. Thế nhưng, tới giờ, Hà Thanh không ân hận vì đã chọn con đường thể dục dụng cụ.

Bảy tuổi, đang học ở Trường Tiểu học Ba Đình, Hà Thanh cùng Phước Hưng lọt vào mắt của HLV Trương Tấn Hiền và chuyên gia thể dục dụng cụ người Trung Quốc Lý Triều Dương. Bảy tuổi, Thanh cùng các đồng đội lên đường sang Trung Quốc và bắt đầu quãng thời gian biền biệt xa gia đình gần chục năm trời.

Khi qua Trung Quốc, cả đội hơn chục đứa trẻ cứ tối đến đều khóc vì nhớ mẹ. Thanh bảo, tập luyện nhiều lại hóa hay vì cứ lao vào tập luyện là bọn trẻ lại quên hết. May trong đội còn có Phước Hưng, học cùng Thanh từ trường Tiểu học Ba Đình nên cả hai coi nhau như anh em, chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn.

Giờ nghĩ lại Thanh cho rằng mình đã chọn đúng đường: “Nhưng không phải là tôi chọn con đường mà là con đường đã chọn tôi. Tuy có mồ hôi, nước mắt và những tháng ngày buồn bã vì chấn thương nhưng tôi không hề hối tiếc vì những nỗ lực của mình đã được đền đáp. Giờ ước mơ của tôi là cố gắng thực hiện được một động tác khó, chưa ai thực hiện được để ghi tên mình vào trang sử của thể dục dụng cụ thế giới và góp phần làm vẻ vang cho thể dục dụng cụ VN”.

HLV Trương Tấn Hiền cũng cho rằng điểm mạnh của Hà Thanh là độ chuẩn xác cao trong từng động tác và có khả năng thực hiện các động tác khó. Mong cho ước nguyện của Thanh sớm thành hiện thực.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.