Nói không với EPL, được không?

Nói không với EPL, được không?
TP - Không ai ngạc nhiên khi tuần vừa rồi lần lượt cả Canal Plus lẫn IMG đều từ chối chia sẻ bản quyền giải Ngoại hạng Anh (EPL) trong thư gửi các đơn vị truyền hình Việt Nam.

> Canal Plus đã chuyển hai gói bản quyền cho K+?
> 'VTV có quyền quyết định việc K+ mua bản quyền EPL'

Sẽ là khôi hài nếu nghĩ rằng sau khi đã bỏ ra hơn 37 triệu USD để mua bản quyền EPL 3 mùa tới thì IMG sẵn sàng bán lại với giá rẻ cho các đài truyền hình Việt Nam, hoặc sau khi trả 40 triệu USD cho IMG để mua 2 gói bản quyền cao nhất của EPL thì Canal Plus chấp nhận nhường lại một gói cho các đối tác ở Việt Nam.

Cần nhớ rằng ngay cả một giải đấu thể thao thuộc dạng “hội làng” như SEA Games còn không được miễn phí bản quyền truyền hình từ 6 năm nay, trừ năm 2011 được chủ nhà Indonesia bao cấp hoàn toàn, thì làm sao có thể hy vọng vào việc mua bản quyền một giải đấu bóng đá được hâm mộ bậc nhất như EPL với giá rẻ? Tăng giá bản quyền truyền hình EPL bây giờ là xu hướng phổ biến trên toàn thế giới, và thậm chí ngay cả tại nước Anh, chứ chẳng riêng gì Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào khác.

Nói một cách khác, EPL hiện tại không còn là món ăn tinh thần có tính phổ thông như trước, mà đã trở thành một thú vui giải trí xa xỉ thực sự, mà ở đó nếu ai có điều kiện kinh tế thì được thụ hưởng đầy đủ, còn ai chưa có thì có thể thoả mãn đam mê của mình bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như xem qua Internet hay tại các tụ điểm công cộng.

Bản thân EPL nói riêng và bóng đá quốc tế nói chung hiện đã là một ngành công nghiệp thực thụ, mà chúng ta, với tư cách là một phần của xã hội toàn cầu, không thể không tránh khỏi sự tác động.

Bởi thế, thay vì chờ đợi một cách tuyệt vọng vào việc sẽ được xem EPL với giá rẻ, chúng ta hãy tập thói quen sống mà không cần có EPL hoặc thụ hưởng EPL tuỳ theo khả năng của mình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG